Thứ Sáu, 04/10/2024 12:30 CH
Luôn sát cánh cùng nhân dân
Thứ Bảy, 21/11/2009 18:30 CH

Gắn bó với địa bàn, cùng chia sẻ khó khăn với nhân dân là mệnh lệnh thôi thúc người lính biên phòng không ngừng nỗ lực. Sự có mặt của cán bộ chiến sĩ biên phòng đã tiếp sức cho người dân gượng dậy, tạo dựng lại cuộc sống sau những đau thương, mất mát do bão lũ gây ra.

 

linh-bien-phong-1091120.jpg

Các chiến sĩ bộ đội biên phòng giúp người dân TX Sông Cầu sửa chữa lại nhà bị hư hỏng do lũ – Ảnh: P.OANH

 

ĐÂU CẦN, LÍNH BIÊN PHÒNG CÓ

 

Đường về khu phố Phước Hậu, phường Xuân Đài (TX Sông Cầu) ngập ngụa bùn lầy, nước đọng, đất đá vùi lấp do núi lở. Bà con trong khu phố cho biết, để đi lại được như bây giờ, những ngày qua các chiến sĩ bộ đội biên phòng đã cật lực đào, xúc, giải phóng hàng chục khối đất đá. Nếu không hơn một trăm hộ dân ở đây sẽ không thể đi lấy nước, mua lương thực, thực phẩm được. Khó khăn nhất là 30 hộ ở cuối khu phố đã bị đói và khát vì bị cô lập không thể ra được bên ngoài. Anh Nguyễn Văn Thành, trưởng khu phố Phước Hậu tâm sự: Trong khu phố có đến 5 nhà bị đá núi đổ xuống làm sập, nhiều đoạn đường bị sạt lở. Nhờ lực lượng biên phòng giúp đỡ bà con thu dọn đổ nát, giải phóng mặt bằng, dựng lại nhà cửa. Nếu không có sự giúp đỡ kịp thời thì không biết bà con sẽ ăn ở ra sao?.

 

Hộ ông Trần Văn Cao bị sập nhà, ông chỉ biết nhìn đống đất đá mà ngao ngán. Đó cũng là tình cảnh chung của nhiều hộ dân ở khu phố Phước Hậu. Đến từng gia đình, đều bắt gặp cảnh hàng chục cán bộ chiến sĩ biên phòng đang đào, chuyển đất đá, đưa những vật dụng của các gia đình bị vùi trong đống đổ nát ra bên ngoài. Trung úy Phạm Hồng Thái, trợ lý quân huấn Bộ đội biên phòng Phú Yên tâm sự: Chúng tôi về địa bàn, tận mắt nhìn thấy hậu quả kinh hoàng mà thiên tai gây ra, càng thương người dân. Rất nhiều chuyện cần làm như sửa chữa đường sá, kéo tàu thuyền, lồng bè tôm… nhưng việc khẩn cấp nhất trong lúc này là dựng lại những căn nhà đã bị sập cho bà con có chỗ trú mưa, tránh nắng”.

 

NHIỀU HÌNH THỨC TRỢ GIÚP NGƯỜI DÂN

 

Sau bão lũ, cuộc sống của người dân đều thiếu thốn với những bữa ăn kham khổ, anh em trạm kiểm soát biên phòng Dân Phước dành tiền quyên góp để mua gạo giúp đỡ, chia sẻ, động viên gia đình chị  Nguyễn Thị Thơm, người phụ nữ may mắn được anh em trạm cứu sống. Trạm trưởng trạm biên phòng Dân Phước Nguyễn Văn Trân cho biết: Lũ rút nhiều vật dụng của trạm bị hư hỏng cần được sửa chữa khắc phục. Song, việc tập trung giúp dân sửa chữa lại nhà cửa phải ưu tiên hàng đầu.  

 

Tinh thần “lá rách ít đùm lá rách nhiều” được phát huy mọi nơi mọi lúc bằng sự nỗ lực cao nhất. Hũ gạo tình thương, những khoản tiền tiết kiệm để giúp người nghèo được xây dựng từ khi phát động cuộc vận học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại các đồn biên phòng 348, 346,  344,  352 ở thời điểm này đã nhanh chóng đầy lên. Bởi, chính nó cũng đang chứa đựng cả tấm lòng trĩu nặng nỗi lo và thương dân của người lính biên phòng. Trung tá Nguyễn Tiến Thành, Đồn trưởng đồn biên phòng 346 tâm sự: “Nếu trước đây, mỗi bữa nấu cơm, đơn vị bỏ 1/2 tô gạo vào thùng thì giờ đây anh em đã đồng loạt đề nghị anh nuôi dành hẳn một tô gạo. Từ hôm bão đến giờ, đơn vị đã xuất hỗ trợ 5 hộ nghèo trên địa bàn. 

 

“Mỗi một hình ảnh, một câu chuyện về những đau thương mất mát của nhân dân mà anh em chiến sĩ trên các địa bàn báo về là sự thôi thúc cán bộ chiến sĩ” - Trung tá Đặng Phú Quốc, Chủ nhiệm Chính trị Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Phú Yên cho biết. Ngay sau khi Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Phú Yên phát động đợt quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão lũ, hàng trăm cán bộ chiến sĩ nhiệt tình hưởng ứng. Trong buổi sáng đơn vị quyên góp được 43 triệu đồng, anh em làm công tác hậu cần nhanh chóng mua 1,5 tấn gạo cùng hàng trăm bộ chăn màn và chuyển gửi đến cứu trợ người dân các huyện Đồng Xuân, Tuy An và TX Sông Cầu. Cán bộ chiến sĩ ngành quân y, lực lượng đoàn viên thanh niên bộ đội biên phòng đề xuất đi tình nguyện về với bà con vùng bão lũ để giúp sức cùng người dân sửa chữa lại nhà cửa, đường sá, khám chữa bệnh, khử trùng giếng nước. Ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng khu phố Phước Hậu, phường Xuân Đài (TX Sông Cầu) cảm kích: “Tình thương và tấm lòng của anh em chiến sĩ biên phòng làm cho bà con chúng tôi thấy ấm áp và vững lòng hơn giữa bộn bề khốn khó sau bão lũ”.

 

PHƯƠNG OANH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek