Thứ Sáu, 04/10/2024 20:28 CH
Những hình ảnh nhói lòng
Thứ Bảy, 14/11/2009 14:30 CH

Ngay sau bão, lũ, hàng trăm tấm hình được phóng viên, cộng tác viên Báo Phú Yên thực hiện gởi về tòa soạn. Hầu như hình ảnh nào cũng tràn đầy xúc cảm đau thương trước sự thịnh nộ dữ dằn của thiên nhiên và nỗi đau khủng khiếp mà đồng bào mình phải gánh chịu.

 

Những người làm tòa soạn chúng tôi không ngăn được nước mắt khi đọc những dòng chữ về thiệt hại do lũ gây ra, nhưng càng xúc động hơn khi nhìn vào những tấm hình – dù chỉ là khoảnh khắc được ghi vào ống kính, song nhân vật và bối cảnh xung quanh vẫn như đang cử động, làm lay động lòng người…

 

1. Đây là chị Nguyễn Thị Thơm, vợ anh Võ Ngọc Giàu ở khu phố Long Bình (phường Xuân Phú, TX Sông Cầu). Chị Thơm đang chà rửa những món đồ chơi của hai đứa con – cháu Quân, 6 tuổi và cháu Quyền, 2 tuổi, cả hai cháu bị lũ cuốn chết - gồm những con búp bê đã hỏng, cái giỏ kẹp nhựa bé xíu…

 

chi-thom.091114.jpg
Ảnh: XUÂN HIẾU

 

Phía sau chị là những cái áo, cái quần của hai bé, bị lũ nhấn chìm, được chị giũ hết bùn đất, giặt sạch, treo phơi… để vài ngày nữa đem ra mồ đốt. Nhìn cảnh người mẹ không còn nước mắt khóc con, nấc nghẹn, thất thần bên những món đồ chơi cũ, treo từng cái áo, cái quần thân thuộc của hai đứa con…, không ai có thể kìm nén được nỗi xúc động và thương cảm.

 

2. Hai chị em bé Phan Nguyễn Thu Hồng (11 tuổi, bên phải) và bé Phan Nguyễn Như Ngọc (10 tuổi) đang ngồi bên gốc cây, xem lại ảnh cưới của ba má.

 

hai-chau-1.091114.jpg
Ảnh: AN BANG

 

Cơn đại hồng thủy đã nhấn chìm anh Phan Văn Mỹ và cô giáo Nguyễn Thị Lạc ở thôn Quảng Đức (xã An Thạch, huyện Tuy An), để lại hai cháu Hồng, Ngọc bơ vơ. Khuôn mặt ngây thơ đượm vẻ buồn, ngơ ngác chưa thấu hết nỗi đau của hai cháu nhỏ khiến người ta trào nước mắt. Hàng rào sập, cây đổ, rác quấn quanh phía sau lưng và gạch đá lổn nhổn dưới chân hai bé gái cho thấy sự tàn khốc của cơn lũ, nhưng cũng báo trước tương lai gập ghềnh, đầy khó khăn của hai cháu nhỏ mồ côi tội nghiệp này…

 

3. Gương mặt đau đớn trong kinh ngạc của cô gái Trương Thị Lệ Huyền (20 tuổi) bên cậu em trai Trương Tuấn Nghĩa đang ngơ ngác như không hiểu chuyện gì đã xảy ra trên nền ngôi nhà ở xóm Trường (thôn Triêm Đức, xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân) đã bị lũ dữ cuốn phăng khiến ai cũng thương cảm.

 

chi-em.091114.jpg
Ảnh: VĂN TÀI

 

Không chỉ mất nhà, cơn lũ quét cũng đã cướp đi hai đấng sinh thành của các em. Ba chị em cô gái trẻ này biết lấy gì để xây dựng lại nhà cửa, biết lấy gì để sinh sống, ăn học trong những ngày sắp tới?

 

4. Đây là hình ảnh dạy và học ở Trường Tiểu học Xuân Lâm (xã Xuân Lâm, TX Sông Cầu) trong ngày tựu trường trở lại sau thời gian gián đoạn vì lũ.

 

nam-hoc.091114.jpg

Ảnh: THANH HIỀN

 

Trường không còn, địa phương phải dựng tạm tấm bạt, trải nhựa trên nền ngôi trường cũ, trò nằm dài viết bài trong khi cô giáo phải bò để dạy. Dù vậy, trên “ngôi trường” này vẫn gắn biển “Học tốt” như thể hiện sự quyết tâm vượt qua khó khăn của thầy và trò vùng lũ. Thật xót xa khi nhìn thấy hình ảnh dạy học “lạ” thế này…

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek