Thứ Sáu, 04/10/2024 22:27 CH
Thức cùng những tuyến đường
Thứ Ba, 10/11/2009 16:00 CH

Những ngày sau lũ, trên tuyến đường sắt đi qua địa phận Phú Yên và các đường tỉnh luôn thường trực lực lượng cán bộ kỹ thuật, cùng nhiều thiết bị xe máy chuyên dùng. Tất cả đang dồn sức để khắc phục những thiệt hại nặng nề nhằm sớm thông xe tất cả các tuyến đường.

 

Sua-chua-duong-sat.091110.jpg

Tuyến đường sắt Bắc – Nam, đoạn qua huyện Đồng Xuân được thông tuyến trưa 7/11 - Ảnh: M.NGUYỆT

 

ĐỂ THÔNG ĐƯỜNG SẮT

 

Đã gần 1 tuần trôi qua nhưng đoạn đường sắt phía bắc cầu La Hai, huyện Đồng Xuân vẫn còn khá đông người. Họ là công nhân Công ty Quản lý đường sắt Phú Khánh và các lực lượng tăng cường của Công ty Quản lý đường sắt Nghĩa Bình, Thuận Hải. Tất cả được đặt dưới sự chỉ huy trực tiếp của Tổng Công ty đường sắt Việt Nam với nhiệm vụ: khẩn trương khôi phục các đoạn bị hư hỏng nhằm sớm nối lại hành trình của các đoàn tàu thống nhất. Anh Lê Huy Vỹ, một công nhân của Công ty đường sắt Nghĩa Bình cho biết: Nhận được tin đường qua Phú Yên hư nặng cần đến sự chi viện tôi cùng anh em tức tốc lên đường vào Phú Yên. Khi được chứng kiến những đoạn đường bị “treo” ray, sạt lở nặng... tất cả anh em công nhân đều dồn hết sức mình để những chuyến tàu được lưu thông trở lại, góp phần cùng Phú Yên khắc phục hậu quả của trận đại hồng thủy. Chính vì vậy, gần 1000 cán bộ, công nhân đường sắt đã bất kể ngày đêm, làm việc không ngơi nghỉ để sớm được thông tàu. Và những nỗ lực hết mình ấy đã thực sự mang lại hiệu quả khi lần lượt các điểm bị hư hỏng trên tuyến đường sắt qua địa phận Phú Yên được khắc phục. Trưa ngày 7/11, đường sắt bắc - nam được khai thông sớm hơn dự kiến của Tổng Công ty đường sắt Việt Nam 3 ngày.

 

Theo ông Lương Tấn Phượng, Phó Giám đốc Công ty quản lý đường sắt Phú Khánh mặc dù đường đã thông nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm đối với đoạn đường sắt qua địa bàn Phú Yên. Hiện các đoàn tàu chỉ có thể chạy với tốc độ 5km/giờ mỗi khi qua lại những chỗ bị hư hỏng. Do vậy, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam tiếp tục triển khai giai đoạn 2 khôi phục những chỗ bị hư hỏng để trả lại tốc độ chạy tàu như trước đây, đồng thời rà soát lại phương án phòng chống lụt bão nhằm đề phòng các cơn bão, lụt có thể xảy ra trong mùa mưa năm nay. Hiện công tác khắc phục hậu quả bão lũ trên đoạn đường sắt đi qua Phú Yên vẫn tiếp tục. Mặc dù anh em công nhân có bị “đuối” sau nhiều ngày bám trụ tại các cung đường nhưng chúng tôi động viên nhau cần cố gắng thêm nữa vì sự an toàn cho những chuyến tàu.

 

KHÔI PHỤC ĐƯỜNG BỘ

 

Những ngày sau cơn lũ dữ thực sự là một thử thách đối với các đơn vị của tỉnh làm nhiệm vụ bảo đảm giao thông đường bộ. Gần như tất cả các tuyến đường đều bị “băm” nát với hàng trăm mét khối đất đá bị sạt lở xuống mặt đường gây tắc giao thông. Lũ còn cuốn trôi cả tràn Bình Nông trên ĐT 644, phá nát nhiều đoạn mặt đường nhựa, tạo sình lún trơn trợt gây mất an toàn giao thông cho các loại xe qua lại.

 

Theo ông Nguyễn Thành Trí, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Phú Yên việc sửa chữa các tuyến đường bộ được đặt ra cấp bách hơn bao giờ hết, khi rất nhiều nơi trong tỉnh, nhất là ở các huyện Đồng Xuân, Tuy An và TX Sông Cầu nhân dân cần được cứu trợ khẩn cấp. Sở Giao thông - Vận tải Phú Yên đã phải huy động lực lượng của Công ty TNHH quản lý và xây dựng đường bộ Phú Yên, Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Phú Yên, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 1.5, Xí nghiệp Xây dựng Hưng Thịnh tham gia khắc phục hậu quả bão lụt. Phương châm chỉ đạo là nước rút đến đâu đảm bảo giao thông đến đó và phải thi công suốt ngày đêm để có thể thông được tuyến nào hay tuyến ấy. Quán triệt phương châm này, các đơn vị được huy động đã làm hết sức mình, tổ chức thi công suốt cả đêm. Trong số rất nhiều công nhân đang ngày đêm có mặt trên các tuyến đường tỉnh không ít người có người thân bị mất trong đợt lũ vừa qua, có người nhà bị sập, tốc mái, vợ con đang bệnh đau nhưng vẫn làm việc hăng say. Anh Đỗ Văn Hiền, công nhân lái xe san gạt tâm sự: Chứng kiến cảnh tàn phá của cơn lũ dữ, biết được con số người chết qua báo, đài anh em chúng tôi rất đau xót và cùng động viên nhau gắng sức để đường sớm thông trở lại.

 

Ông Nguyễn Thành Trí, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Phú Yên cho biết: Công tác khắc phục hậu quả bão lụt, thông các tuyến đường tỉnh đang được tiến hành khẩn trương. Đến nay, vẫn còn 2 tuyến đường và một số đoạn đường bị tắc. Mục tiêu trước mắt là cố gắng đảm bảo giao thông để các đoàn xe cứu trợ có thể đến được nơi cần đến nhưng có thể phải mất thêm vài ngày nữa tất cả các tỉnh lộ mới được khai thông. Sở Giao thông - Vận tải đang huy động mọi nguồn lực để tham gia khắc phục hậu quả, đồng thời đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải hỗ trợ tỉnh khôi phục lại các tuyến đường tỉnh, huyện theo hướng từng bước kiên cố hóa nền, mặt đường.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Dũng cảm cứu dân
Thứ Ba, 10/11/2009 16:00 CH
Bay đến vùng cô lập
Thứ Ba, 10/11/2009 14:00 CH
Nỗ lực thoát cảnh cô lập
Thứ Ba, 10/11/2009 11:00 SA
Hai câu chuyện
Thứ Ba, 10/11/2009 09:29 SA
Chung sức giúp đồng bào vùng bão lũ
Thứ Ba, 10/11/2009 08:30 SA
Cơ bản khôi phục cầu Lò Gốm
Thứ Ba, 10/11/2009 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek