Thứ Ba, 08/10/2024 05:23 SA
Phòng dịch bệnh cúm A (H1N1):
Nơi sốt sắng, nơi thờ ơ
Thứ Hai, 31/08/2009 07:20 SA

Sau khi có thông tin dịch cúm A (H1N1) lây lan ra cộng đồng, các đơn vị chức năng và địa phương ở TP Tuy Hòa đã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống. Tuy nhiên, nhiều nơi vẫn còn thờ ơ như chưa hề biết đến dịch cúm, dù đây có thể là đầu mối phát tán vi rút ra cộng đồng.

 

Co.op-Mart-deo-khau-trang-5.jpg

Khách hàng đến siêu thị Co.op Mart Tuy Hòa đeo khẩu trang phòng cúm A (H1N1). - Ảnh: M.ANH

 

CHỦ ĐỘNG NGAY TỪ ĐẦU

 

Từ cuối tháng 7, Doanh nghiệp Vận tải và Du lịch Cúc Tư đã triển khai cho tất cả nhân viên mang khẩu trang y tế trong suốt thời gian làm việc. Từ 8/8, nhà xe cấp phát khẩu trang cho tất cả hành khách đi xe tuyến Tuy Hòa - TP Hồ Chí Minh và ngược lại. Chị Dương Thị Ánh Tuyết, chủ một sạp hàng quần áo ở chợ Tuy Hòa nói: “Mỗi tuần một lần, tôi đi xe Cúc Tư vô TP Hồ Chí Minh lấy hàng. Nhà xe cấp phát khẩu trang làm tôi rất yên tâm, bởi vì, nếu mình mang khẩu trang mà những người xung quanh không dùng thì khả năng lây lan bệnh vẫn cao”.

 

Không gian trên ô tô gắn máy lạnh là môi trường dễ phát tán vi rút cúm A (H1N1). Tuy nhiên, đa phần hành khách đi xe vẫn chưa ý thức được việc phòng ngừa bệnh cúm cho bản thân. Những ngày đầu, dù được cấp phát nhưng một số hành khách không chịu mang khẩu trang, nhân viên nhà xe đã phải nhắc nhở, thuyết phục. Đến nay, 100% khách đi xe Cúc Tư đều mang khẩu trang. Mỗi ngày Cúc Tư có 10 chuyến xe ra - vô với khoảng 900 khách, chi phí mua khẩu trang trên dưới 2 triệu đồng. Bà Nguyễn Thị Kim Cúc, Giám đốc Doanh nghiệp Cúc Tư nói: “Thời điểm này, chúng tôi triển khai quyết liệt hơn và sẽ duy trì việc làm này đến khi nào qua hết mùa dịch. Doanh nghiệp chịu thiệt một phần lợi nhuận, vì sức khỏe của hành khách cũng như sự ổn định của doanh nghiệp. Nếu khách bị bệnh hoặc ngại đi xe thì nhà xe cũng sẽ bị ảnh hưởng theo”.

 

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Hưởng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Phú Yên cho biết: “Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm A (H1N1) rất hoan nghênh ý tưởng này của nhà xe Cúc Tư. Đây là đơn vị đầu tiên ở Phú Yên thực hiện việc cấp phát khẩu trang y tế cho hành khách khi tham gia giao thông”.

 

Những ngày qua, Siêu thị Co.op Mart Tuy Hòa cũng đã triển khai cho tất cả nhân viên phục vụ khách hàng mang khẩu trang khi làm việc, giảm giá mặt hàng khẩu trang để khuyến khích khách hàng mua dùng. Đồng thời, siêu thị liên tục phát các thông tin tuyên truyền phòng chống cúm A (H1N1) trên hệ thống truyền thanh nội bộ. Bà Nguyễn Thị Bích Ly, Phó Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Tuy Hòa nói: “Chúng tôi lo ngại việc nhân viên mang khẩu trang sẽ làm cho khách hàng đến siêu thị mua sắm hoang mang. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe cho nhân viên cũng như khách hàng thì việc phòng bệnh phải đặt lên hàng đầu”. 

 

Tại UBND phường 1 (TP Tuy Hòa), cán bộ các bộ phận trực tiếp giải quyết công việc, tiếp xúc với dân đã trang bị khẩu trang để phòng ngừa cúm A (H1N1).

 

Ông Võ Xuân Lộc, Chủ tịch UBND phường 1 cho biết: “Chúng tôi triển khai công tác vừa chống vừa phòng dịch bệnh cúm A (H1N1) không chỉ tại nơi làm việc mà ở tất cả các khu dân cư trên địa bàn”.

 

NHIỀU NƠI VẪN CÒN THỜ Ơ

 

Đầu tháng 8, Sở Giao thông - Vận tải Phú Yên đã có công văn yêu cầu các đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải thực hiện tốt việc phòng chống dịch cúm A (H1N1). Mới đây, lãnh đạo sở này đi đến các điểm để kiểm tra, đôn đốc thực hiện. Hầu hết các bến xe, nhà ga, sân bay ở TP Tuy Hòa đều có loa phát thanh tuyên truyền, phát tờ rơi, có phòng cách ly các hành khách được thông báo nhiễm bệnh hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh, trang bị nhiệt kế đo tai… Tuy nhiên, ở hầu hết các nhà xe, quy định nhân viên mang khẩu trang khi tiếp xúc với hành khách vẫn chưa được thực hiện tốt. Ông Tô Kỳ Hỷ, Giám đốc Tài vận (Công ty TNHH Vận tải và thương mại Thuận Thảo) nói: “Tài xế thấy hành khách không ai mang nên cũng ngại, sợ khách hàng nghĩ mình bị cúm, không đi xe. Hơn nữa, nhân viên đeo khẩu trang có thể khiến hành khách cảm thấy hoang mang. Từ 1/9, chúng tôi sẽ triển khai quyết liệt việc này”.

 

Deo-khau-trang-4.090831.jpg

Doanh nghiệp Vận tải và Du lịch Cúc Tư  cấp phát miễn phí khẩu trang y tế cho khách hàng. - Ảnh: M.NGUYỆT

 

Tại các chợ ở TP Tuy Hòa, đa số người dân đều “nói không” với khẩu trang. Chị Ngô Thị Huyên, một tiểu thương ở chợ Tuy Hòa cho biết: “Đeo khẩu trang vừa ngộp thở, vừa kỳ, lại khó giao tiếp với khách mua hàng. Bệnh này thì “trời kêu ai nấy dạ” chứ đâu phải ai cũng “dính” mà lo” (?!). Các điểm tiếp dân của các công sở, những khu vực giao dịch khách hàng có gắn máy lạnh như các ngân hàng, khách sạn, hầu như nhân viên giao dịch đều không đeo khẩu trang. Nhiều đơn vị bảo rằng, chờ khi nào có văn bản của ngành Y tế thì mới thực hiện.

 

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Hưởng nói: “Cúm A (H1N1) lây lan nhanh, nhưng hoàn toàn có thể chủ động phòng ngừa. Trong việc phòng chống và giám sát dịch cúm, điều quan trọng nhất là ý thức người dân. Trước tình hình dịch bệnh như hiện nay, chúng tôi khuyến cáo mọi người nên đeo khẩu trang để phòng bệnh cho bản thân hoặc nếu đã mắc bệnh nhưng chưa có biểu hiện triệu chứng thì sẽ hạn chế phát tán ra cộng đồng. Khi địa phương có dịch, người dân không nên hoang mang mà phải bình tĩnh thực hiện đúng khuyến cáo của ngành Y tế”.

 

Chính quyền các địa phương và cơ sở cần tăng cường tuyên truyền để nâng cao ý thức phòng bệnh cho người dân. Dịch cúm A (H1N1) chỉ có thể bị đẩy lùi khi mỗi người chủ động phòng bệnh nghiêm ngặt.

 

MINH NGUYỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Con đường nghĩa tình
Chủ Nhật, 30/08/2009 07:00 SA
Cây lúa nước ở Phú Giang
Thứ Bảy, 29/08/2009 14:29 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek