Thứ Ba, 08/10/2024 07:22 SA
Những tấm lòng kết nối ước mơ
Chủ Nhật, 30/08/2009 10:00 SA

Bằng tấm lòng, tình yêu thương, sự chia sẻ của người lính, các bạn trẻ chi đoàn Đồn biên phòng 348 đang nỗ lực trên hành trình kết nối ước mơ cho các em học sinh nghèo nơi địa bàn đơn vị quản lý.

 

HAT-DIEU0902828.jpg

Các bạn trẻ Đồn biên phòng 348 đang bóc tách vỏ hạt điều gây quỹ giúp trẻ em nghèo có điều kiện học tập   – Ảnh: P.OANH

 

TỪ BÓC HẠT ĐIỀU, NUÔI HEO ĐẤT 

 

Gần hai tháng qua, khoảnh mái hiên phía sau phòng nghỉ của chiến sĩ Đồn  biên phòng 348 (xã An Ninh Đông, huyện Tuy An) đã thành chỗ các bạn trẻ trong đơn vị quây quần, ngồi lại bóc vỏ hạt điều vào mỗi giờ nghỉ, ngày nghỉ. Dao, nia, dừng, sàng, rổ rá… là những vật dụng để các chiến sĩ cạo, tách, lột sạch lớp vỏ lụa hạt điều. Một số khác lại cẩn thận phân ra thành từng loại, hạt nguyên, hạt vỡ, sau đó cho vào bao, đóng gói để giao nộp cho phân xưởng. Tranh thủ mỗi buổi sáng đi chợ, các chiến sĩ nuôi quân sẽ đảm trách thêm việc đi giao và nhận hàng. Từng phần việc “lao động kiếm thêm” này được tất cả các chiến sĩ trẻ của đồn phân công nhau triển khai rất nhịp nhàng, không ảnh hưởng đến thời gian huấn luyện cũng như thực hiện các nhiệm vụ chung của đơn vị. Mỗi ngày bóc vỏ từ 4-5 kg hạt điều đem về khoản thu nhập từ 20.000 đến 25.000 đồng. Khoản này được bỏ vào heo đất tiết kiệm làm nguồn kinh phí giúp các bạn thực hiện kế hoạch: hỗ trợ giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình chính sách nghèo trên địa bàn đơn vị quản lý.

 

Trung úy Nguyễn Mạnh Phú, Bí thư chi đoàn Đồn biên phòng 348 cho biết: Sau nhiều lần trăn trở, tìm giải pháp xây dựng nguồn quỹ nhằm duy trì hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ học sinh nghèo được lâu dài và có hiệu quả, ban chấp hành chi đoàn đã tìm ra “kế”: tổ chức cho anh em bóc vỏ hạt điều vào ngày, giờ nghỉ. Phương án này sau khi đưa ra bàn bạc đã được tập thể chi đoàn nhất trí với quyết tâm cao. Ban chỉ huy đơn vị cũng hết lòng ủng hộ trên tinh thần cán bộ chiến sĩ đều phải tuân thủ nghiêm các chế độ điều lệnh ngày giờ và đảm bảo tốt nhiệm vụ chuyên môn. Kế hoạch năm 2009 của chi đoàn đưa ra là nhận một đến hai địa chỉ nhân đạo để giúp đỡ thường xuyên.

 

Qua gần hai tháng nuôi heo đất từ nguồn làm thêm này, bước vào mùa khai giảng năm nay, các bạn trẻ ở đồn đã có chút “vốn” để thực hiện dự định: hỗ trợ sách vở và dụng cụ học tập cho một số trẻ em nghèo trên địa bàn bước vào năm học mới một cách tự tin và vững vàng hơn.

 

ĐẾN KẾT NỐI ƯỚC MƠ

 

Vượt qua những con đường ngoằn ngoèo, giồng xóc bởi đá núi gồ ghề lởm chởm vào tận sâu trong một xóm nhỏ của thôn Phú Hội, xã An Ninh Đông, chúng tôi đến với gia đình chị Nguyễn Thị Hòa. Đây là một địa chỉ trong danh sách học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn vừa được các bạn trẻ chi đoàn Đồn biên phòng 348 hỗ trợ sách vở, dụng cụ học tập để đến lớp trong năm học mới này. Chị Hòa kể: Vợ chồng chị có bốn đứa con nhưng hai đứa mắc bệnh và bị dị tật. Nghề làm thuê trên biển của chồng chỉ đem về thu nhập 2 – 3 triệu đồng/năm. Khi vãn vụ đi câu, anh trở lại với chiếc sõng nhỏ, lay lắt kiếm 20.000 – 30.000 đồng/ngày. Đó là tất cả nguồn sống của gia đình, kể cả đau ốm bệnh tật. Vậy nên, vào năm học mới, cháu lớn Trần Thị Hoa, đang học lớp 9 Trường THCS Ngô Mây có ý định bỏ học. Cháu kề Trần Thị Thùy năm ngoái được nhận giấy khen của trường, khi năm học mới cận kề mà chưa có tiền mua sách vở cũng đã thấy nao núng. “Được nhận sách vở và dụng cụ học tập do các chú bộ đội ở Đồn biên phòng 348 tặng, cháu vui mừng đến nỗi không ngủ được. Từ ngày có sách vở và được anh em biên phòng động viên, cháu Thùy càng chăm chỉ học. Cháu Hoa cũng bỏ ý định nghỉ học. Giờ, tụi nó quyết tâm lắm bởi nghe lời các chú bộ đội dặn: Chỉ có học thì cuộc sống mới đỡ vất vả” - chị Hòa thổ lộ.

 

Theo con đường đất nhỏ dẫn vào thôn An Vũ, trung úy Nguyễn  Mạnh Phú, Bí thư chi đoàn Đồn biên phòng 348 đưa chúng tôi đến thăm nhà em Phạm Thị Mỹ Linh, một học sinh nghèo vượt khó học giỏi của Trường THCS Ngô Mây. Phú kể: Hôm trao quà, thấy bé Linh chảy nước mắt vì mừng rỡ mà anh em trong chi đoàn không cầm lòng được. Linh bảo: Số vở cuối năm ngoái được nhận thưởng đã dùng vào việc luyện tập, ôn tập lại chương trình trong hè. Giờ vào năm học mà ba mẹ chưa có tiền mua thêm vở nên thấy lo lo. “Cô bé cũng quyết tâm lắm, Linh đã hứa sẽ tiếp tục học giỏi để sau này còn về giúp gia đình và xóm làng thoát nghèo” trung úy Nguyễn Mạnh Phú nói.

 

Đó là hai trong bốn địa chỉ của số học sinh nghèo trên địa bàn xã An Ninh Đông vừa nhận sự hỗ trợ, giúp đỡ về sách vở, dụng cụ học tập của những người lính trẻ ở Chi đoàn Đồn biên phòng 348 khi bước vào năm học mới này. Em nào cũng vậy, mơ ước vượt nghèo, thoát nghèo luôn ấp ủ, cháy bỏng. Thế mà cứ một mùa hè đi qua, lại có thêm hàng loạt em không trở lại lớp vì gia đình quá khó khăn hoặc phải đi làm ăn để kiếm sống. Năm học 2008 - 2009, Trường THCS Ngô Mây có hơn một trăm em bỏ học khi bước vào năm học mới. Sau khi được sự vận động của các ban ngành trên địa bàn, số này giảm còn 57 em. Năm nay số học sinh bỏ học cũng không phải là ít. Mới vào năm học đã nghe tin có 44 học sinh không trở lại lớp. “Vì điều kiện có hạn nên chúng tôi không thể làm được nhiều. Song bằng tấm lòng và sự nỗ lực, chúng tôi sẽ ra sức chung tay cùng cộng đồng trợ giúp để các em có cơ hội học hành để có tương lai tươi sáng hơn”, Bí thư chi đoàn Nguyễn Mạnh Phú cũng bày tỏ niềm trăn trở.

 

BÙI NGỌC VÂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek