Thứ Ba, 08/10/2024 07:22 SA
Cây lúa nước ở Phú Giang
Thứ Bảy, 29/08/2009 14:29 CH

Chuyện làm lúa nước của đồng bào dân tộc thiểu số không mới, nhưng làm đạt hiệu quả cao là chuyện đáng ghi nhận ở thôn Phú Giang (xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân). Mặc dù diện tích lúa nước ở Phú Giang phát triển sau thôn Phú Lợi, nhưng năng suất lại cao, nhờ đó đời sống người dân ở đây được cải thiện. 

 

phugiang090828.jpg

Mí Diễn đang chăm sóc ruộng lúa của mình- Ảnh: A.NGỌC

 

Phú Giang là trung tâm của xã Phú Mỡ, có trên 100 hộ đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, chủ yếu là người Chăm H’roi và Ba Na. Sống ở vùng núi cao heo hút, người dân nơi đây quen với cái rựa, cái gùi, với việc phát rừng làm rẫy. Mỗi năm có rất nhiều diện tích rừng bị mất đi nhưng bà con cũng không thoát được cảnh nghèo đói. Theo tập quán, người dân nơi đây chỉ chuyên làm rẫy và dành một ít diện tích để trồng lúa rẫy. Mùa màng thất bát, gặp nắng hạn thì đói là cái chắc. Nhiều gia đình đói giáp hạt, phải vào rừng hái rau, đào củ để thay cơm… Đó là chuyện của những năm trước, còn bây giờ nhà nào ở Phú Giang cũng biết làm lúa nước, mà năng suất lại cao.

 

Năm 2004, Nhà nước đầu tư và đưa trạm bơm Phú Giang vào hoạt động. Hơn 20ha đất làm lúa rẫy ở Phú Giang được chuyển sang làm lúa nước. Sau đó, những cánh đồng lúa nước được mở rộng thêm. Trưởng thôn Ma Thoại cho biết: “Diện tích lúa nước của thôn Phú Giang hiện nay trên 30ha, mỗi năm làm hai vụ. Ở Phú Giang, hộ nào cũng làm lúa nước và biết canh tác cho năng suất cao. Bình quân năng suất lúa ở đây đạt 60 tạ/ha”. Nếu ở đồng bằng, năng suất này chỉ đạt loại khá, nhưng đối với miền núi Phú Mỡ thì đây là con số khá cao. Ma Thoại cho biết thêm: “Từ khi có trạm bơm Phú Giang, cán bộ khuyến nông của tỉnh đã về “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với dân, giúp bà con biết cách gieo sạ, làm cỏ, bón phân”.

 

Được Ma Thoại giới thiệu, chúng tôi ghé thăm nhà Mí Diễn. Gia đình bà có tám người. Mí Diễn tâm sự: “Trước đây, không có ruộng lúa nước, gia đình tôi thường xuyên bị thiếu đói. Từ khi làm lúa nước và được cán bộ khuyến nông bày cách chăm sóc, gia đình tôi đã có lúa, gạo dự trữ trong nhà. Nay không sợ đói nữa”. Gia đình Mí Diễn đang canh tác hơn 2.000m2 lúa nước, mỗi vụ thu được khoảng 50 bao. Ngoài ra, gia đình Mí Diễn còn trồng hơn 2ha keo lá tràm và bạch đàn, hơn 1ha đậu đỏ… Nhờ những nguồn thu trên mà nhà Mí Diễn không còn cảnh đói nghèo. Anh So Minh Phin cũng vậy. Với 1.680m2 lúa nước, 1ha trồng xà cừ và keo lá tràm, 1ha trồng đậu đỏ, gia đình 4 người của anh không còn nỗi lo đói giáp hạt. So Minh Phin đang chuẩn bị đầu tư trồng 4ha rừng. Anh tâm sự: “Mình phải phấn đấu làm giàu”.

 

Chủ tịch UBND xã Phú Mỡ So Bếp nói: “Có được như ngày hôm nay là nhờ sự đầu tư của Nhà nước về những công trình thủy lợi. Nhờ cây lúa nước mà người dân ở các thôn Phú Lợi, Phú Giang không còn bị thiếu đói. Chúng tôi mong muốn rằng, cây lúa nước không chỉ đến với thôn Phú Lợi, Phú Giang mà sẽ phát triển ở tất cả các thôn còn lại”.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek