Thứ Tư, 02/10/2024 23:33 CH
“Mốt” chơi biển số đẹp
Chủ Nhật, 18/06/2006 07:53 SA

Hiện nay, phần lớn các chủ phương tiện cơ giới đường bộ đều muốn kiếm cho mình một biển kiểm soát (biển số) đẹp, từ đó dẫn đến hiện tượng xin, mua biển số đẹp.

 

Nhiều năm trước đây, các chủ phương tiện thường chọn cho chiếc xe của mình biển số 9 nút. Cách chọn này dựa theo cách tính “sinh, lão, bệnh, tử” của người Trung Hoa. Số 9 được coi là số đẹp nhất và rơi vào chữ “sinh” nên biển số có 9 nút thì chủ phương tiện sẽ gặp nhiều may mắn. Trái ngược với số 9 là số “bù” tức số 10, theo cách tính điểm của bài cào. Bù tức là không được gì, nên các chủ xe rất kỵ lấy biển số này. Vậy nên một thời gian dài, tất cả các số bù và cả số 13 (ví dụ như 0113) của các sêri biển số xe, Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Phú Yên phải “hủy” vì… không một chủ xe nào chịu nhận. Song đó là chuyện của ngày xưa, còn bây giờ, theo chỉ thị của Bộ Công an, các loại biển số như vậy đều phải được đưa vào cấp cho các chủ xe. Mặc dù nhiều người dân vẫn chưa “ưng” lắm khi nhận biển số bù nhưng dần dần quan niệm về biển số bù, số 13 cũng thay đổi, thậm chí những số bù như 1234 hoặc 6789 lại được nhiều người “săn”.

 

060618-kham-xe.jpg
Kiểm tra xe làm thủ tục đăng ký - Ảnh: Hoài Trung

 

Hiện kiểu chơi biển số đẹp của giới xe khách, xe tải và cả môtô đã thay đổi. Nếu như trước đây biển số 9 nút là số mà các chủ phương tiện tìm mọi cách để có được thì nay, nhiều người lại quay sang chọn số 7, đơn giản chỉ vì một câu nói cửa miệng “ba chìm, bảy nổi, chín lênh đênh”. Nhưng 7 nút chưa phải là tất cả mà người ta còn chọn cho mình biển số tiến, bởi theo các chủ xe khách, xe tải có biển số này thì lúc nào cũng tiến lên, ăn nên làm ra. Nếu biển số đã tiến mà có cả 79 ở sau thì quá tốt, lý do này cũng rất buồn cười: Theo cách đặt của những người chuyên đánh số đề 79 là ông Thần Tài. Vậy nên nhiều chủ xe không tiếc tiền để tìm cho mình những biển số xe có 79 sau cùng hoặc chí ít cũng phải có 9 khóa đuôi ví dụ như là 1279 hoặc 7019. Ngoài việc ưa chuộng biển số xe 7 nút, hiện dân chơi biển số đẹp có nhiều cách chọn số khác nhau. Đứng đầu trong cách chọn này là biển số tứ quý, tức là 4 con số trùng nhau, ví dụ như 5555 hoặc 7777. Đối với loại biển số này, dân chơi biển số xe thường không tiếc tiền để có được. Vì ngoài việc rất dễ nhớ, nó còn thể hiện vai vế và cả sự giàu có, sành điệu của người chủ xe. Thế nhưng ngoài biển số tứ quý từ 1 đến 8, loại biển số có 4 số 9 lại ít được chuộng hơn vì một số chủ xe quan niệm rằng biển số này là đã… hết số.

 

Cùng với biển số tứ quý, dân chơi biển số đẹp còn chuộng biển số có 3 số sau trùng nhau ví dụ 0333 (hay còn gọi là biển số tam cung); biển số gánh như 9569 hay 4545 hoặc biển số cặp như 6699. Ngoài ra, theo một chủ salông xe ở TP Tuy Hòa, hiện nhiều khách hàng đang có xu hướng tìm cho mình biển số gánh 6868.

 

Chơi biển số đẹp đang trở thành mốt và dẫn đến những phức tạp trong việc cấp biển số xe của lực lượng cảnh sát giao thông. Tuy chưa có hiện tượng các cán bộ làm nhiệm vụ đăng ký phương tiện cơ giới đường bộ nhận tiền của các chủ xe để cấp biển số đẹp. Nhưng việc thông qua các mối quan hệ để tìm cho xe một biển số vừa ý vẫn đang phổ biến. Điều này làm đau đầu lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh, nhất là bộ phận đăng ký xe máy. Ôtô biển số xanh mua bằng ngân sách mỗi năm không quá chục chiếc nhưng lãnh đạo các cơ quan này vẫn tìm mọi cách để có được biển số 7 hoặc 9 nút. Đạt được điều đó không dễ, bởi hiện nay một phần công việc quản lý cấp biển số xe tại Phòng CSGT đã thực hiện trên máy vi tính. Nếu công việc được thực hiện ở trên máy như một số thành phố lớn đã làm thì sẽ bảo đảm công bằng cho người dân và tránh hiện tượng tiêu cực trong cảnh sát giao thông. Theo trung tá Nguyễn Phi Lương, Phó Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Yên, đơn vị này cũng đang tính toán để áp dụng trong thời gian tới. Còn hiện nay, do số lượng xe đăng ký mới không nhiều (mỗi ngày chỉ khoảng 150 xe) số người sử dụng vi tính của bộ phận đăng ký xe lại mỏng nên trước mắt vẫn chưa thể thực hiện việc chọn biển số xe theo hình thức bốc thăm ngẫu nhiên hoặc chọn bằng vi tính. Cũng theo trung tá Nguyễn Phi Lương, cho dù có biển số đẹp theo quan niệm của nhiều người nhưng nếu chủ xe hoặc người điều khiển phương tiện không tuân thủ Luật Giao thông đường bộ thì tai nạn vẫn cứ xảy ra. Biển số đẹp chỉ có tác dụng về mặt tâm lý. Mọi sự may rủi, thành, bại phụ thuộc nhiều vào ý chí và khả năng của các chủ phương tiện.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek