Thứ Tư, 09/10/2024 11:34 SA
Cán bộ, xã viên tại các hợp tác xã Phú Yên:
Cần được hỗ trợ tham gia bảo hiểm
Thứ Năm, 13/08/2009 06:55 SA

Hiện nay, hầu hết cán bộ, xã viên hợp tác xã vẫn chưa tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Đây là một trong những nguyên nhân khiến nhiều cán bộ, xã viên chưa yên tâm cống hiến lâu dài cho hợp tác xã.

 

May-tre-2.090813.jpg
Cán bộ một HTX ở Sông Cầu đang hướng dẫn xã viên học nghề đan mây, tre, lá xuất khẩu - Ảnh: M. NGUYỆT

 

GẶP KHÓ VÌ KHÔNG THAM GIA BẢO HIỂM

 

Tại cuộc gặp mặt giữa lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ban, ngành với chủ nhiệm các HTX trong tỉnh, đồng chí Trần Thị Hà, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể tỉnh Phú Yên, đã có văn bản chỉ đạo BHXH Phú Yên nghiên cứu những kiến nghị, đề xuất hợp lý nhằm giải quyết tốt những vấn đề liên quan đến việc tham gia bảo hiểm của cán bộ, xã viên các HTX. Đồng chí cũng chỉ đạo BHXH Phú Yên nhanh chóng có văn bản đề nghị trung ương xem xét giải quyết, tạo điều kiện cho cán bộ trong HTX có tâm huyết với nghề đều được tham gia bảo hiểm để họ yên tâm cống hiến lâu dài với HTX.

Hiện chưa có thống kê chính thức, song qua tìm hiểu, chúng tôi được biết có khá nhiều HTX trên địa bàn Phú Yên chưa tham gia các loại hình bảo hiểm bắt buộc lẫn tự nguyện. Một số HTX có hàng chục cán bộ, xã viên vượt mức lương tối thiểu là 650.000 đồng/người/tháng nhưng vẫn thờ ơ việc tham gia bảo hiểm.

 

Không đóng bảo hiểm, nhiều cán bộ HTX sau khi mãn nhiệm không được hưởng lương hưu cũng như các chế độ ưu đãi khác. Ông Trần Hữu Nhị, 63 tuổi, ở xã Suối Bạc (huyện Sơn Hòa) cho biết: “Tôi từng là một cán bộ hơn 30 năm công tác tại HTX. Tuy nhiên, lúc còn làm việc, do không tham gia bất kỳ loại hình BHXH, BHYT nào nên về hưu, khi thường xuyên bị ốm đau, bệnh tật, tôi thực sự gặp khó khăn vì không có lương hưu, tuổi già sức yếu nên làm nông cũng không thu nhập được nhiều”.

 

Phần lớn các HTX không tham gia bảo hiểm thuộc khu vực miền núi, nơi các hoạt động tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân tham gia các loại hình bảo hiểm còn tương đối hạn chế. HTX Nông nghiệp Phước Lộc (huyện Đồng Xuân) có 5 cán bộ có thu nhập từ 650.000-1,2 triệu đồng/người/tháng, nhưng đến nay chưa người nào đóng BHXH, BHYT. Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Phước Lộc, cho biết: “Phần lớn số cán bộ, xã viên có mức thu nhập thuộc loại cao của HTX hiện đã cao tuổi (trung bình 48 tuổi) nên có đóng bảo hiểm từ bây giờ cũng không đủ năm để hưởng những trợ cấp an sinh xã hội sau này. Tuy nhiên, trong thời gian qua, để đảm bảo quyền lợi cán bộ, xã viên, chúng tôi đã tích cực vận động mọi người chủ động tham gia, nhất là thành phần cán bộ, xã viên trẻ với thâm niên dưới 5 năm công tác”. Tại một số HTX khác, việc cán bộ, xã viên không tham gia BHXH, BHYT vì mức thu nhập của cán bộ, xã viên tại những nơi này quá thấp; có nơi lương của một chủ nhiệm chưa đến 300.000 đồng/tháng nên không đủ điều kiện tham gia đóng bảo hiểm.

 

THÚC ĐẨY CÁN BỘ, XÃ VIÊN HTX THAM GIA BẢO HIỂM

 

Tuy vậy, cũng có nhiều HTX đã tham gia tốt công tác đóng BHXH, BHYT. HTX Nông nghiệp Đông Hòa An (huyện Phú Hòa) có 6 cán bộ, xã viên có mức thu nhập trên 650.000 đồng/người/tháng đều tham gia đóng bảo hiểm từ năm 2002. Ông Hồ Quang Nam, Chủ nhiệm HTX này, cho biết: “Mặc dù tiền lương nhận mỗi tháng không nhiều nhưng mọi người đều tự nguyện trích một phần để tham gia đóng bảo hiểm. Chúng tôi muốn 100% cán bộ xã viên HTX đều tham gia bảo hiểm, nhưng do mức thu nhập chung của HTX còn thấp nên không thể triển khai đóng bảo hiểm cho tất cả mọi người”. Theo ông Nam, mức đóng bảo hiểm của mỗi cá nhân trong HTX theo tháng là 23% (tính theo mức lương), trong đó HTX hỗ trợ 17%, cá nhân mỗi cán bộ HTX chỉ đóng 6%, vì thế những người đủ điều kiện đều tích cực đóng bảo hiểm.

 

can-bo-htx.090813.jpg

Cán bộ các HTX đang trao đổi nhóm tại một buổi tập huấn chuyên môn do Liên minh HTX Phú Yên tổ chức. - Ảnh: X.HUY

 

Mấu chốt của việc đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể là nhằm đảm bảo cuộc sống về lâu dài của cán bộ, xã viên. Trong bối cảnh kinh tế tập thể đang gặp nhiều khó khăn, việc cán bộ, xã viên các HTX tham gia đóng BHXH, BHYT là cách đảm bảo chất lượng đời sống của họ; giúp họ gắn bó và cống hiến lâu dài với HTX. Chính vì vậy, mỗi HTX có kế hoạch tuyên truyền, chủ động tạo điều kiện, hỗ trợ cho cán bộ, xã viên tham gia đầy đủ BHXH, BHYT như HTX Nông nghiệp Đông Hòa An là cách làm cần được khuyến khích. Mặt khác, theo lãnh đạo nhiều HTX, ngành BHXH Phú Yên cần có thêm những chính sách ưu đãi dành cho cán bộ, xã viên và người lao động có thu nhập thấp tại các HTX.

 

Ông Trần Quang Phương, chuyên viên tuyên truyền bảo hiểm (BHXH Phú Yên), cho biết, hiện nay bên cạnh việc triển khai BHXH bắt buộc, đơn vị này còn vận động người dân, trong đó phần lớn là xã viên các HTX, tham gia BHXH tự nguyện. Ưu điểm của BHXH tự nguyện là quy định liên thông, nghĩa là thời gian cán bộ, xã viên đóng BHXH bắt buộc được cộng với thời gian tham gia BHXH tự nguyện để tính hưởng chế độ hưu trí và tử tuất. Hiện tại, BHXH đã phối hợp với Liên minh HTX tỉnh Phú Yên triển khai kế hoạch thực hiện công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tự nguyện tham gia BHXH. Theo đó, tiếp tục nâng cao vai trò của Liên minh HTX Phú Yên trong việc xây dựng kế hoạch, tổ chức lớp tập huấn cho cán bộ, xã viên, người lao động trong các HTX. Tiếp đó, Liên minh HTX Phú Yên sẽ triển khai xây dựng điểm ở một số HTX về các mô hình, phương án hỗ trợ giúp xã viên tham gia BHXH tự nguyện. Phấn đấu 100% ban quản lý các HTX trở thành những tuyên truyền viên về BHYT, BHXH năng động ở cơ sở. Bên cạnh đó, các HTX phải đẩy mạnh hơn nữa hoạt động của nhóm tương trợ, nhóm tiết kiệm sẵn có để vừa phát triển xây dựng tổ chức, vừa giúp đỡ, hỗ trợ cán bộ,  xã viên tự nguyện tham gia BHXH, BHYT.

 

XUÂN HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek