Thứ Tư, 09/10/2024 11:34 SA
Các tổ chức KHCN được gia hạn thời điểm chuyển sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm
Thứ Tư, 12/08/2009 14:04 CH

Việc gia hạn thời điểm chuyển đổi sẽ giúp các tổ chức khoa học và công nghệ (KHCN) có thêm thời gian chuẩn bị về cơ sở vật chất, nhân lực, qua đó tạo tiền đề cho việc thực hiện thành công cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm.

 

khcn-090812.jpg
Việc chuyển đổi các tổ chức KHCN sang thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm sẽ góp phần tăng cường tiềm lực KHCN của đất nước - Ảnh: chinhphu.vn

Đó là một trong những điểm đáng chú ý của dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 115/2005/NĐ-CP quy định cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức khoa học công nghệ (KHCN) công lập và Nghị định 80/2007/NĐ-CP về doanh nghiệp KHCN do Bộ KHCN chủ trì soạn thảo.

 

Theo đó, các tổ chức nghiên cứu phát triển, tổ chức dịch vụ KHCN chưa tự bảo đảm được kinh phí hoạt động thường xuyên được gia hạn  thời điểm chuyển sang hoạt động theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm đến hết 31/12/2011, các tổ chức thuộc địa phương đến hết 31/12/2013.

 

Dự thảo nghị định quy định đối tượng sẽ được nhà nước tiếp tục bảo đảm kinh phí hoạt động thường xuyên lâu dài; là các tổ chức KHCN thực hiện chức năng nghiên cứu xây dựng định mức kinh tế-kỹ thuật, dịch vụ công ích phục vụ quản lý Nhà nước; tổ chức nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ thành lập sau ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành.

 

Dự thảo nghị định đề xuất bổ sung một số quy định về hỗ trợ của nhà nước đối với tổ chức KHCN mới thành lập; quy định về cấp kinh phí hoạt động thường xuyên, kinh phí thực hiện nhiệm vụ; quy định về chi tiền lương, tiền công; quy định liên quan đến trách nhiệm của các Bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai Nghị định 115.

 

Ngoài ra, theo Dự thảo Nghị định, sẽ sửa đổi quy định về chính sách ưu đãi về thuế suất, thời gian miễn, giảm thuế đối với các tổ chức KHCN để phù hợp với Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp. 

 

Nghị định 115/2005/NĐ-CP và Nghị định 80/2007/NĐ-CP được xem là cú hích để phát triển KHCN ngày càng gắn với nhu cầu từ thực tiễn. Tuy nhiên, việc thực hiện các quy định này vẫn còn chậm so với tiến độ đề ra.

 

Theo Bộ KHCN, có một số nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chậm trễ trên:

 

Thứ nhất, nhiều tổ chức KHCN có tiềm lực yếu nên ngại chuyển sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Một số Bộ, ngành, địa phương chưa tập trung đầu tư cơ sở vật chất và nhân lực cho các tổ chức KHCN để các tổ chức này có đủ tiềm lực hoạt động theo cơ chế tự chủ.

 

Thứ hai, nhiều tổ chức nghiên cứu KH và phát triển CN, tổ chức dịch vụ KHCN hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, đang thực hiện các dịch vụ công ích phục vụ quản lý nhà nước, không có đủ nguồn thu để tự bảo đảm kinh phí hoạt động thường xuyên. Các tổ chức này sẽ gặp nhiều khó khăn khi phải chuyển sang hoạt động theo hình thức tự trang trải kinh phí.

 

Thứ ba, cơ chế tài chính chưa tạo điều kiện để các tổ chức KHCN có thể xây dựng và phát triển quỹ lương của tổ chức, do đó chưa thực sự khuyến khích các cán bộ KHCN phát huy hết khả năng của mình.

 

Thứ tư, một số văn bản mới được ban hành trong thời gian qua (như quy định mới về thuế thu nhập doanh nghiệp...) đòi hỏi phải sửa đổi các quy định hiện hành cho phù hợp.

 

Theo chinhphu.vn

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek