Thứ Tư, 09/10/2024 09:23 SA
Anh kỹ sư đam mê sáng chế
Thứ Tư, 12/08/2009 19:00 CH

Đào Hiền Nhân từng được biết đến với sản phẩm tự sáng chế  máy phun thuốc đa năng. Giờ đây, anh kỹ sư chuyên ngành quản lý nông nghiệp 37 tuổi ở huyện Tây Hòa còn mày mò sáng tạo ra nhiều sản phẩm hữu ích khác cho nhà nông.

 

nhan2.090812.jpg

Đào Hiền Nhân sử dụng sản phẩm mới “bình phun đa năng”  - Ảnh: N.HUY

 

Chúng tôi về thăm trang trại tiêu của anh Đào Hiền Nhân (xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa) vào một chiều cuối tuần. Từng biết đến anh qua một số bài báo nói về khả năng sáng tạo của anh trước đây, nhưng khi tiếp xúc trực tiếp, chúng tôi ấn tượng hơn với anh. Nhanh nhẹn và hoạt bát trong lời ăn tiếng nói, trên môi luôn thường trực nụ cười tươi, đầy lạc quan, yêu đời là những ấn tượng “dễ gần” đối với người lần đầu gặp Đào Hiền Nhân.

 

TỪ MÁY PHUN, CHÍCH THUỐC CHO TIÊU...

 

Trong khi nhiều người, từ lao động thủ công đến trí thức, rủ nhau vào TP Hồ Chí Minh làm ăn vì cho rằng dễ có việc, dễ sống, thu nhập cao hơn nhiều lần ở quê, thì Đào Hiền Nhân làm ngược lại. Năm 2006, khi đang có công việc làm ổn định trong ngành Điện lực TP Hồ Chí Minh, với mức lương khá hậu hĩnh, anh quyết định từ bỏ tất cả để về quê chăm sóc hơn 5ha tiêu bị bệnh của gia đình. Làm thế nào để cứu sống vườn tiêu – thu nhập chính của cả gia đình – là câu hỏi luôn thường trực trong đầu của chàng kỹ sư chuyên ngành Quản lý nông nghiệp này. Thuê nhân công để bón phân và thuốc trừ sâu cho diện tích tiêu đang “hấp hối” chờ chết là việc đầu tiên mà một người thông thường phải nghĩ đến. Nhưng anh Nhân cảm thấy cách làm truyền thống khó có thể chữa được căn bệnh lạ trên 5ha tiêu của gia đình anh. Không biết nhiều về cơ khí, cũng chưa từng có đam mê sản xuất sản phẩm công nghiệp, nhưng trong “cái khó ló cái khôn”, Nhân tự tìm hiểu qua sách báo, qua mạng internet và trải qua vài lần thất bại, anh đã sáng chế được chiếc máy vừa phun thuốc trên lá và thân cây tiêu, vừa… chích thuốc thẳng vào rễ trị bệnh cho tiêu. Sản phẩm này ra đời cách nay đã 1 năm, không những giúp cho vườn tiêu của anh Nhân được phục hồi một cách nhanh chóng, tiết kiệm được nhiều chi phí, mà còn được nhiều người hay tin tìm đến đặt hàng.

 

... ĐẾN BÌNH PHUN ĐA NĂNG, TIÊU ĐỎ, MÁY PHAY CỎ

 

Hôm nay, khi chúng tôi đến, trang trại tiêu của anh Đào Hiền Nhân rộn rã tiếng cười nói của những người công nhân đang chuẩn bị đi làm. Hàng ngàn gốc tiêu yếu ớt, “vàng chạch” vì bị rệp sáp, mối và nấm tấn công ngày nào giờ đã phủ lên một màu xanh mơn mởn. Không giấu được niềm vui, Nhân chỉ tay vào căn phòng rộng chỉ vài mét vuông nằm lọt thỏm cuối trang trại, giới thiệu: “Đó là nơi khởi nguồn mọi sự sáng tạo của tôi đấy!”.

 

Sau khi sáng chế thành công máy phun thuốc đa năng, niềm cảm hứng sáng tạo của Đào Hiền Nhân trỗi dậy mãnh liệt hơn. Để khắc phục những hạn chế nhất định của chiếc máy phun thuốc đa năng mỗi khi “xuất trận” trên địa hình chật hẹp và những vườn tiêu có diện tích không lớn, anh Nhân vừa chế tạo thành công chiếc bình phun đa năng. Anh cho biết, chiếc bình phun này được thiết kế nhỏ gọn, trọng lượng vừa phải, nhưng tính năng không thua kém so với máy phun đa năng. Giá thành và chi phí để sở hữu một chiếc bình phun thuốc đa năng này cũng tương đối thấp, chỉ bằng 1/3 so với giá bán máy phun thuốc đa năng, nên nông dân thu nhập thấp có thể sở hữu được.

 

Không dừng lại ở đó, khi thấy thị trường tiêu thụ hạt tiêu đỏ (tiêu phơi khô nhưng vẫn giữ được màu sắc như ban đầu) đang thịnh và mang lại hiệu quả kinh tế cao, Đào Hiền Nhân đã tự mày mò và nghiên cứu thành công quy trình “sản xuất” tiêu đỏ để đảm bảo cung ứng nhu cầu thị trường, tăng thu nhập cho người trồng tiêu.

 

Chỉ vào mô hình của chiếc máy phay cỏ thế hệ mới với nhiều tính năng tiện lợi như bảo vệ môi trường, tạo độ xốp cho đất và tiết kiệm chi phí thuê nhân công, chàng trai sinh năm 1972 này nói rằng chỉ thời gian ngắn nữa là công trình sẽ hoàn thành. “Khi đó, tôi sẽ mời các anh đến chứng kiến và “kiểm định” sản phẩm mới toanh này” – Nhân vui vẻ nói.

 

Ngôi nhà nhỏ cho những sáng tạo lớn của Đào Hiền Nhân bây giờ vẫn ngổn ngang những thiết bị máy móc, những người dân sống gần đó vẫn thường nghe tiếng hàn điện xoẹt xoẹt hay tiếng búa gò sắt vang vang hàng ngày, hàng đêm…

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek