Thứ Tư, 09/10/2024 07:37 SA
Phú Hòa: Khi cộng đồng chung tay giữ gìn an ninh trật tự
Thứ Năm, 13/08/2009 16:00 CH

Nằm tiếp giáp với nhiều địa phương và có hai quốc lộ chạy qua, tình hình an ninh trật tự huyện Phú Hòa khá phức tạp. Trước tình hình này, huyện Phú Hòa đã huy động cộng đồng cùng tham gia các phong trào, mô hình giữ gìn an ninh trật tự và mang lại nhiều kết quả.

 

HOa-thang.090812.jpg

Một tổ tự quản về An ninh trật tự ở huyện Phú Hòa chuẩn bị đi tuần tra đêm - Ảnh: K.PHƯỢNG

 

Trước đây, trên địa bàn các xã ở huyện Phú Hòa, các đối tượng trộm cắp thường lợi dụng đêm tối đột nhập vào một số hộ dân cắt trộm dây tải điện gây thiệt hại nặng về tài sản của nhân dân, gây mất điện cục bộ và ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống lao động, sản xuất của người dân địa phương. Để nhanh chóng điều tra, làm rõ đối tượng gây án, lực lượng Công an huyện đã khẩn trương vào cuộc và nhanh chóng xác định được một nhóm đối tượng do Lê Ngọc Tin (trú xã Hòa An) cầm đầu. Nhóm này thường xuyên tụ tập trong khoảng thời gian từ 19 – 23 giờ. Bọn chúng không có việc làm nhưng lại thường xuyên có tiền ăn nhậu, la cà hàng quán. Sau gần một tháng mai phục, Công an huyện Phú Hòa phối hợp lực lượng tuần tra nhân dân đã mật phục bắt quả tang Lê Ngọc Tin cùng đồng bọn khi bọn chúng đang thực hiện hành vi cắt trộm dây tải điện tại khu vực cánh đồng thôn Phụng Tường 1, xã Hòa Trị. Qua đấu tranh khai thác, số đối tượng này khai nhận đã cùng 18 đối tượng khác cấu kết thành băng nhóm thực hiện 24 vụ cắt trộm gần 5.000m dây tải điện tại các xã Hòa An, Hòa Trị, Hòa Thắng đem bán các điểm thu mua phế liệu lấy tiền chia nhau tiêu xài. 

 

Để lập lại an ninh trật tự trên địa bàn, huyện Phú Hòa đã huy động sức mạnh toàn dân tham gia vào công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), ngoài việc triển khai thực hiện toàn diện các mặt công tác, thời gian qua Công an huyện Phú Hòa đã tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, giữ gìn sự bình yên từng thôn, xóm. Mô hình “Khu dân cư tự quản về ANTT” được hình thành và phát triển. Thôn Đông Lộc (xã Hòa Thắng) là đơn vị được chọn triển khai thí điểm. Qua gần 5 năm triển khai, mô hình này được nhân rộng đến 39/39 khu dân cư trong toàn huyện và đã phát huy hiệu quả, góp phần giữ gìn ANTT địa phương.

 

Với mục tiêu mỗi thôn, xóm là một tổ tự quản về ANTT, mỗi cụm dân cư là một tổ tuần tra nhân dân, trong đó mỗi gia đình là một thành viên, từ khi đi vào hoạt động đến nay, các tổ tự quản đã luân phiên tổ chức gần 4.600 đợt tuần tra vào ban đêm với hơn 28.000 lượt quần chúng tham gia, qua đó đã phát hiện, ngăn chặn hàng trăm trường hợp trộm cắp tài sản. Các tổ tuần tra đã góp phần ngăn chặn và xử lý 102 trường hợp gây rối trật tự công cộng, giải tán 82 nhóm thanh thiếu niên tụ tập uống rượu gây gổ đánh nhau; tham gia hòa giải thành công 93 trường hợp mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, cảm hóa giáo dục gần 300 đối tượng lầm lỗi thành người tiến bộ, giúp đỡ 672 hộ vượt lên thoát nghèo. Nhờ đó, tình trạng vi phạm pháp luật ở cơ sở giảm hẳn, ANTT trên địa bàn được giữ vững. Đặc biệt qua tuần tra, quần chúng nhân dân trên địa bàn huyện đã phát hiện, cung cấp cho lực lượng công an hàng trăm nguồn tin có giá trị, giúp cơ quan  điều tra làm rõ nhiều vụ án hình sự phức tạp. Đến nay, toàn huyện Phú Hòa đã xây dựng được 178 tổ tự quản về an ninh trật tự, hàng đêm các tổ đều tuần tra, góp phần giữ gìn sự bình yên cho từng thôn xóm.

 

Nhờ huy động sức mạnh tổng hợp từ quần chúng nhân dân nên tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn huyện Phú Hòa giảm đáng kể. Tinh thần cảnh giác, ý thức trách nhiệm của người dân trong việc phòng ngừa, tấn công trấn áp các loại tội phạm ngày càng được nâng cao, tình làng nghĩa xóm ngày càng thắt chặt. Từ các mô hình và phong trào bảo đảm an ninh trật tự đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân dũng cảm tấn công tội phạm được các cấp khen thưởng.

 

NAM GIANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek