Thứ Tư, 09/10/2024 19:25 CH
Dịch cúm A (H1N1) diễn biến rất phức tạp:
Phú Yên cách ly 3 ca nghi nhiễm cúm A (H1N1)
Thứ Tư, 05/08/2009 06:57 SA

* Việt Nam xác nhận ca tử vong đầu tiên do nhiễm cúm A (H1N1)

* Sở Y tế Phú Yên chỉ đạo công tác phòng chống và điều trị cúm A (H1N1)

 

Sáng 4/8, ba thanh niên (hai nam, một nữ) là người phường 1, TP Tuy Hòa đi xe từ TP Hồ Chí Minh về Tuy Hòa đã đến ngay Bệnh viện Đa khoa Phú Yên xin nhập viện điều trị, vì những ngày qua đã sống trong vùng có nhiều người bị sốt, ho và tiêu chảy kéo dài (quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh).

 

Các bệnh nhân này khi nhập viện có những biểu hiện sốt và ho. Đến chiều 4/8, có một bệnh nhân bị tiêu chảy. Đây là những bạn trẻ người Phú Yên đang lao động và học tập tại TP Hồ Chí Minh. Thân nhân của các bệnh nhân này cho biết, một thanh niên cùng ở chung với các bệnh nhân này cũng bị sốt, ho và đang trên đường về quê.

 

anh-h1n1.090805.jpg

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đang theo dõi các ca nghi nhiễm cúm A(H1N1) tại khu cách ly - Ảnh: T.THỦY

 

Theo Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên Trần Minh Tâm, cả ba bệnh nhân trên đang được điều trị cách ly. Qua thăm bệnh cho thấy, yếu tố dịch tễ ở những ca bệnh trên chưa rõ ràng nên chưa thể khẳng định họ có mắc cúm A (H1N1) hay không. Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đã tiến hành chụp phim phổi và lấy mẫu bệnh phẩm của ba bệnh nhân này gởi vào Viện Pasteur Nha Trang để làm xét nghiệm.

 

Phú Yên chưa có điểm bán khẩu trang y tế

 

Hiện nay, tại Phú Yên vẫn chưa có trung tâm kinh doanh dược phẩm, vật tư y tế hay cửa hiệu bán thuốc Tây nào có bán khẩu trang y tế phòng dịch bệnh cúm A (H1N1). Chiều 4/8, chúng tôi đến 3 trung tâm kinh doanh dược phẩm vật tư y tế tại TP Tuy Hòa, những nhân viên bán hàng tại đây cho biết không có hàng và không bán. Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại vào chiều cùng ngày, một cán bộ Phòng Kinh doanh Công ty cổ phần PYMEPHARCO cho biết: Hiện công ty chưa bán khẩu trang y tế, chỉ có một lượng nhỏ khẩu trang nhưng để sử dụng cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

 

HOÀNG LÊ

* Để chủ động phòng chống dịch cúm A (H1N1), không để dịch bùng phát trong cộng đồng, giảm thiểu những ảnh hưởng của dịch đối với cuộc sống của người dân, Sở Y tế Phú Yên đề nghị thủ trưởng các trung tâm y tế dự phòng, các bệnh viện đa khoa tỉnh, huyện, thành phố và các phòng y tế tăng cường hoạt động của Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm ở người. Huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, quyết tâm ngăn chặn sự lây lan của dịch. Tăng cường các hoạt động giám sát, nhằm phát hiện sớm các trường hợp cúm A (H1N1) trong cộng đồng, đặc biệt tại các cơ quan, trường học, thực hiện quy định giám sát và phòng chống dịch theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Các cơ sở điều trị sẵn sàng cơ số thuốc, hóa chất, vật tư, các phòng cách ly để thu dung điều trị bệnh nhân, tổ chức trực luân phiên 24/24 giờ, các đội cấp cứu lưu động sắn sàng hỗ trợ cho các địa phương, hạn chế tối đa việc chuyển bệnh nhân lên tuyến trên. Bệnh viện đa khoa huyện, thành phố phối hợp phòng Y tế tiếp tục tăng cường phổ biến và triển khai tập huấn, hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phòng lây nhiễm cúm A (H1N1) ở người. Tổ chức tốt khu vực cách ly điều trị bệnh dịch, thực hiện nghiêm chỉnh các biện pháp xử lý chất thải y tế và các biện pháp phòng bệnh chủ động. Chú ý tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, nhắc nhở cán bộ y tế thực hiện mang khẩu trang và rửa tay khi tiếp xúc với các trường hợp nghi cúm. Các cơ sở khám chữa bệnh chủ động phối hợp với trung tâm y tế dự phòng và các cấp, các ngành có liên quan tăng cường giám sát dịch tễ, truyền thông giáo dục sức khỏe để phát hiện sớm, xử lý kịp thời các trường hợp mắc bệnh, không để bùng phát thành dịch…

  

T.THỦY – T.THẢO – Q.HỘI – K.NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek