Thứ Tư, 09/10/2024 19:25 CH
Nâng cao năng lực cho cán bộ hội phụ nữ cơ sở
Thứ Ba, 04/08/2009 18:30 CH

Cán bộ chi, tổ, hội phụ nữ là “cánh tay nối dài” của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh. Đội ngũ này chiếm một vị trí trọng yếu trong hệ thống tổ chức Hội. Chính họ quyết định sự thành bại của phong trào phụ nữ. Vì thế, nâng cao chất lượng hoạt động cho đội ngũ này được Hội LHPN Phú Yên xác định là một nhiệm vụ quan trọng. 

 

nang-luc.090804.jpg

Hội LHPN xã An Thạch (Tuy An) họp bàn nội dung nâng cao năng lực hoạt động cho các chi hội phụ nữ thôn  - Ảnh: P.V

 

NÂNG CAO KỸ NĂNG CHO CÁN BỘ HỘI CƠ SỞ

 

Theo thống kê của Hội LHPN Phú Yên, hiện nay, toàn tỉnh có 110 cơ sở Hội hoạt động ở 109 xã, phường, thị trấn. Trong đó, có 616 chi hội, 2.278 tổ hội, với tổng số 4.831 cán bộ chi, tổ hội. Thời gian qua, các cấp Hội triển khai sâu rộng phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đồng thời, thực hiện có  hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Hội, nhất là nhiệm vụ “hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập”. Tính đến năm 2008, Hội LHPN các cấp đã hỗ trợ vốn cho gần 50.000 phụ nữ với tổng số tiền trên 396 tỉ đồng, tạo điều kiện cho hàng ngàn chị em phát triển kinh tế gia đình...

 

Tuy nhiên, có một thực tế phải thừa nhận là bên cạnh những cán bộ Hội cơ sở “có nghề” thì vẫn còn không ít trường hợp trình độ hạn chế, chưa nắm bắt được kỹ năng nghiệp vụ công tác. Một số chị chưa đủ kỹ năng tổ chức những buổi sinh hoạt hấp dẫn để thu hút hội viên, cũng như chưa tuyên truyền những chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ công tác Hội đến với phụ nữ cơ sở hiệu quả.

 

Từ những hạn chế trên, Hội LHPN tỉnh và 9 huyện, thành phố luôn quan tâm đến việc nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ hội cơ sở. Hằng năm, Hội LHPN tỉnh, huyện thường xuyên phối hợp với Trường Chính trị, trung tâm chính trị huyện mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cán bộ Hội theo các chuyên đề gắn với 5 nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Hội. Trong 6 tháng đầu năm 2009, Tỉnh Hội đã mở 4 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý, sử dụng vốn vay, nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn, an toàn giao thông và nâng cao nhận thức cho phụ nữ tàn tật… với sự tham gia của trên 280 cán bộ Hội chuyên trách cấp huyện, xã, phường, thị trấn. Có thể nói, đến nay, hầu hết cán bộ cơ sở đều được trang bị nghiệp vụ chuyên môn và được chuẩn hóa theo yêu cầu công việc. Tuy nhiên, với những đòi hỏi của công tác phong trào ngày một đa dạng và đi vào chiều sâu, cán bộ hội phụ nữ phải phấn đấu nhiều hơn nữa mới  đáp ứng ngày càng tốt hơn công tác Hội.

 

CÁN BỘ CƠ SỞ MẠNH, HỘI MỚI MẠNH

 

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Cao Thị Hòa An nói: Cán bộ chi, tổ, Hội là “cánh tay nối dài” của Hội LHPN tỉnh. Đội ngũ này chiếm một vị trí rất quan trọng trong hệ thống tổ chức Hội. Bởi họ là lực lượng gần gũi với hội viên nhất, là cầu nối tâm tư tình cảm của hội viên với tổ chức Hội. Chính họ quyết định sự thành bại của phong trào phụ nữ. Vì thế, cán bộ chi hội, tổ phụ nữ có mạnh thì Hội mới mạnh. Để thực hiện tốt điều này, thời gian tới, Hội LHPN tỉnh sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động Hội cơ sở bằng các giải pháp:  Tập trung chỉ đạo hướng mạnh các hoạt động về cơ sở, đặc biệt chú trọng công tác củng cố tổ chức cơ sở Hội với phương châm “Nơi nào có phụ nữ, nơi đó có tổ chức Hội” để chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho hội viên, phụ nữ; Xác định việc củng cố, phát triển tổ chức Hội là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt, đồng thời tập trung chỉ đạo cơ sở yếu kém, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; Chú trọng xây dựng mô hình mới, đa dạng hóa các hình thức tập hợp cán bộ vùng sâu, vùng xa, phụ nữ dân tộc thiểu số; Không ngừng cải tiến nội dung, hình thức sinh hoạt theo hướng thiết thực; Xây dựng và phát triển hội viên phụ nữ nòng cốt phù hợp với nhiệm vụ và đặc điểm vùng miền; Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, phương pháp vận động quần chúng cho cán bộ Hội các cấp.

 

Ngoài ra, để đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, vận động truyền thông cho đội ngũ cán bộ Hội cơ sở, chúng tôi sẽ chú trọng bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ tuyên truyền viên, báo cáo viên để đáp ứng yêu cầu tuyên truyền trực tiếp tại cộng đồng. Đồng thời, đẩy mạnh công tác  truyền thông chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ công tác Hội thông qua tờ tin của Hội LHPN tỉnh đến 100% cơ sở Hội, tạo điều kiện cho cán bộ Hội tiếp cận được nhiều thông tin nhất.

 

Một vấn đề mà các cấp Hội LHPN trăn trở, đó là chế độ cho cán bộ cấp chi, tổ Hội hầu như không có, còn kinh phí cho cấp này hoạt động thì khá eo hẹp.  Trong khi, làm công tác phụ nữ ở cơ sở khá bộn bề, vất vả. Vì thế, để tạo điều kiện cho chị em khoản chi phí xăng xe đi lại, khi triển khai các hoạt động vay vốn, chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn, khu phố thường được giao trách nhiệm làm tổ trưởng vay vốn. Mặc dù vậy, số tiền này rất ít ỏi. Thiết nghĩ, muốn chất lượng hoạt động được cải thiện, cần phải chăm lo hơn nữa cho cấp này, từ đầu tư con người cho đến chăm lo kinh phí, chế độ bồi dưỡng. Hội LHPN tỉnh Phú Yên cho biết, thời gian tới sẽ tăng cường việc củng cố tổ chức Hội cơ sở với hoạt động hỗ trợ phát triển cho phụ nữ. Bên cạnh đó, Hội sẽ tiếp tục đề xuất chính sách hỗ trợ kinh phí hoạt động cho chi hội phụ nữ khu phố, thôn, xóm.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek