Thứ Tư, 09/10/2024 21:17 CH
Hãy vì những thiên thần của chúng ta
Thứ Ba, 04/08/2009 10:30 SA

Tôi là giáo viên của một trường tiểu học hơn 10 năm trong nghề, đã chứng kiến điều đau lòng từ một số học trò nhỏ thân thương của mình - những em thiếu tình thương vì cha mẹ ly hôn. Những học sinh bị bố mẹ bỏ nhau luôn có cái nhìn khác về cuộc sống.

 

thieu-nhi-090804.gif

Ảnh minh họa: H.TRỌNG

 

Hình ảnh sân trường là nơi gắn bó những kỷ niệm tuổi thơ, tuổi học trò hồn nhiên trong sáng, ngây thơ nhất. Những giờ gần tan trường, học trò của tôi được bố mẹ đứng chờ sẵn ở cổng trường. Họ đứng chờ từng phút để được nhìn thấy đứa con thân yêu, được đón con về sau một buổi học. Có những cháu học sinh lớp 1, lớp 2 vui mừng khi thấy bố, hôn lên má bố và nũng nịu đòi quà, có cháu ôm chầm lấy mẹ để được mẹ vuốt tóc, âu yếm.

 

Nhưng có những cháu cứ lầm lũi đi bộ ra về một mình, chen vào dòng giao thông tấp nập giờ cao điểm. Rất nhiều lần tôi nhìn thấy những cháu ấy trên sân trường, tay cầm mấy viên sỏi, miệng lắp bắp điều gì. Hình như chúng đang tâm sự nỗi niềm. Chúng xa lánh bạn bè, có em trở thành cộc cằn, khó tính. Chúng thường mang chiếc cặp to đùng đi về bộ ngang qua những gốc cây già ven đường. Không những các cháu mang nặng chiếc cặp về nhà trong buồn tủi bị bỏ rơi. Mà rồi đây trên lưng cháu trông gầy còm xanh xao ấy phải mang nặng một nỗi đau mất mát mà bố mẹ để lại suốt đời cho các cháu.

 

Từng ngày, dìu dắt các cháu qua bao nhiêu bài vở, tôi không dám hỏi: Vì sao cháu mặc áo rách và mất nút? Sao cháu đi giày không quai hậu? Vì sao cháu gầy gò?... Có lần duy nhất tôi hỏi: Vì sao cháu không thuộc bài? Chờ câu trả lời không thấy mà hai hàng nước mắt cháu cứ trào ra làm tôi bối rối. Cháu nói nghẹn: “Ba mẹ cháu bỏ nhau, nên cháu phải bưng bàn giúp bà...”. Lòng tôi nặng trĩu. Tôi gần gũi nhiều hơn, động viên, an ủi, vì tôi biết nhiệm vụ của mình lúc này là “người mẹ thứ hai” của cháu. Nhà trường và tập thể giáo viên cũng hết mực quan tâm tạo điều kiện. Xã hội cũng có những suất học bổng dành cho các cháu có hoàn cảnh vượt khó học giỏi.

 

Tôi mong muốn những người làm cha, làm mẹ hãy nắm chặt tay nhau vững bước trong cuộc sống, sẵn sàng vượt qua mọi giông bão cuộc đời để lái chiếc thuyền hạnh phúc cập đến bờ bến an toàn, để con cái chúng ta được sống trong tình yêu thương của bố và mẹ, được ăn những quả ngọt, trái sai mà bố mẹ chúng vun trồng. Vì tình yêu là món quà thiêng liêng nhất mà tạo hóa ban tặng cho con người. Đó là bản tình ca hay nhất.

 

HỒNG ĐIỆP

(Giáo viên Trường Tiểu học Trưng Vương, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek