Thứ Năm, 10/10/2024 01:21 SA
Băn khoăn về việc xét khen thưởng nữ CNVC-LĐ
Thứ Năm, 30/07/2009 14:00 CH

một thực tế mà lâu nay nhiều cơ quan, Ban nữ công các cấp, kể cả người viết bài này cảm thấy băn khoăn, đó là nữ công nhân viên chức - lao động nghỉ theo chế độ thai sản có hay không được xét thi đua khen thưởng.

 

Theo Nghị định 121/2005 NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Thi đua khen thưởng, cán bộ, công nhân viên chức, người lao động nếu nghỉ quá 40 ngày trong một năm sẽ bị cắt thi đua, bất kể vì lý do gì. Trong khi, theo chế độ bảo hiểm xã hội và Bộ luật Lao động, nghỉ sinh con, lao động nữ được quyền nghỉ 4 tháng và không bị ảnh hưởng quyền lợi. Vậy, nữ công nhân viên chức - lao động nghỉ theo chế độ thai sản có hay không được xét thi đua khen thưởng?

 

Thời gian qua, nhiều phong trào thi đua của giới nữ được triển khai thực hiện tích cực và có hiệu quả cao như phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Phụ nữ giúp nhau xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống”… Hiệu suất và sức lao động của nữ giới luôn cao hơn nam giới vì họ phải gánh vác nhiều công việc, từ việc gia đình đến việc cơ quan, việc ngoài xã hội. Trong khi đó, việc xét khen thưởng đối với phụ nữ còn nhiều bất cập dẫn đến thiệt thòi về quyền lợi cho họ. Vì vậy,  nên nghiên cứu, xem xét lại điều kiện khen thưởng đối với nữ công nhân viên chức - lao động trong thời gian thai sản.

 

Khen đúng, kịp thời những điển hình là cần thiết, nhằm kích thích phong trào thi đua. Cần nghiên cứu sửa đổi những quy định, bao quát hơn đối tượng khen thưởng là người lao động, công nhân, nhất là quan tâm đến giới nữ.

 

Đảng, Nhà nước và toàn xã hội luôn kỳ vọng sự đóng góp to lớn của phụ nữ trong các giai đoạn cách mạng. Làm tốt công tác ưu tiên, ưu đãi khen thưởng đối với giới nữ là cách động viên giới nữ làm tròn bổn phận thiêng liêng của mình với gia đình, dòng tộc và xã hội.

 

HỒNG VIỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek