Thứ Năm, 10/10/2024 05:13 SA
Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn theo hướng sát cơ sở, lấy cơ sở, doanh nghiệp làm địa bàn hoạt động
Thứ Ba, 28/07/2009 06:55 SA

Cách đây  80 năm, ngày 28 tháng 7 năm 1929,  tại số nhà 15 phố Hàng Nón, Hà Nội, đã diễn ra một sự kiện trọng đại của phong trào công nhân và Công đoàn Việt Nam: Đại hội thành lập Tổng Công hội Đỏ Bắc Kỳ, đứng đầu là đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương lâm thời Đông Dương Cộng sản Đảng. Lần đầu tiên ở Việt Nam đã liên kết các Công hội Đỏ địa phương thành một tổ chức công hội thống nhất – Tổng Công hội Đỏ, tiền thân của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam ngày nay.

 

may.090728.jpg

Công nhân lao động tại Công ty cổ phần may An Hưng - Ảnh: N.TRƯỞNG

 

80 năm qua, dưới ngọn cờ của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện, tổ chức Công đoàn nước ta đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách, không ngừng lớn mạnh và phát triển. Ngày nay, Công đoàn Việt Nam là tổ chức chính trị xã hội rộng lớn vận động đoàn kết, công nhân lao động thực hiện thắng lợi đường lối của Đảng qua các giai đoạn cách mạng, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

 

Cùng với sự phát triển chung của  giai cấp công nhân và Công đoàn cả nước, phong trào công nhân lao động và Công hội Phú Yên cũng đã sớm ra đời qua việc thành lập Hội Công nhân cứu quốc trong Mặt trận Việt Minh. Từ đó, có nhiều đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

 

Với vai trò và chức trách to lớn của mình, từ năm 1989 đến nay, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đoàn kết, tập hợp ngày càng đông đảo lực lượng công nhân viên chức, lao động vào tổ chức công đoàn để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, trước hết là thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng được chú trọng, tổ chức tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Các phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” tiếp tục được duy trì và phát triển, thực sự là đòn bẩy để phát huy tinh thần sáng tạo, chủ động, khắc phục khó khăn, cổ vũ, động viên đông đảo công nhân, viên chức,  lao động phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Qua phong trào, đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, quản lý kinh tế, quản lý Nhà nước, lao động, học tập, nghiên cứu khoa học…Công tác chăm lo đời sống trong nội bộ, tổ chức các hoạt động xã hội, tham gia xây dựng bộ máy Đảng, chính quyền được triển khai tích cực, đã thực hiện vượt chỉ tiêu “Chương trình phát triển 7.000 đoàn viên nhiệm kỳ VII”, trong đó, có một số khá đông là người lao động các thành phần kinh tế ngoài Nhà nước.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích và tiến bộ nêu trên, phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động Công đoàn tỉnh ta vẫn còn một số mặt tồn tại, hạn chế. Đáng lưu ý là một bộ phận công nhân, lao động  chưa qua đào tạo cơ bản, trình độ học vấn, tay nghề, tác phong, kỷ luật lao động còn thấp; ý thức giác ngộ giai cấp, bản lĩnh chính trị sự hiểu biết về chính sách, pháp luật có hạn chế. Những bức xúc về việc làm, nhà ở, điều kiện và môi trường làm việc của công nhân chậm được cải thiện; thực hiện một số chính sách liên quan đến người lao động ở một số doanh nghiệp chưa đầy đủ; tình trạng tranh chấp lao động và lãn công vẫn còn xảy ra. Trước tình hình mới, phương thức hoạt động của Công đoàn có mặt còn lúng túng, chậm đổi mới; phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở ở khu vực kinh tế ngoài Nhà nước và các khu công nghiệp còn chậm. việc tổ chức phong trào thi đua, xét bình chọn các danh hiệu Công đoàn và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở có nơi còn hình thức, chạy theo thành tích. Vai  trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động của tổ chức Công đoàn ở một số nơi còn mờ nhạt…

 

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đã xác định: “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy sức mạnh toàn dân, vận dụng sáng tạo đường lối đổi mới của Đảng, khai thác tốt tiềm năng và lợi thế để đấy mạnh phát triển   kinh tế - xã hội với tốc độ tăng trưởng cao và bền vững theo hướng CNH – HĐH, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng phát triển, đưa Phú Yên thoát khỏi tỉnh nghèo, phấn đấu đạt mức trung bình cả nước.

 

Để góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu trên, xứng đáng với truyền thống vẻ vang 80 năm qua của Công đoàn Việt Nam, tổ chức Công đoàn toàn tỉnh phải cụ thể hóa nghị quyết của Đảng bộ bằng việc xây dựng nghị quyết của đoàn thể mình, xây dựng chương trình, kế hoạch hàng năm phù hợp và tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả.

 

Các cấp ủy Đảng, chính quyền và các cấp Công đoàn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa X) và chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Trung ương 6, trọng tâm là thực hiện có kết quả 6 mục tiêu về xây dựng giai cấp công nhân, nhất là mục tiêu  từ nay đến hết năm 2010 mà Nghị quyết số 20 của Trung ương đã xác định. Tổ chức thực hiện nghiêm các chính sách, pháp luật về lao động, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của công nhân. Có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp giải quyết kịp thời, hiệu quả những vấn đề nổi cộm, bức xúc về đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân như: việc làm, tiền lương, nhà ở, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, các điều kiện sống, ăn ở, đi lại, điều kiện lao động, bảo hộ lao động, an toàn vệ sinh lao động, quyền dân chủ, được cung cấp thông tin, được gia nhập tổ chức Công đoàn, các đoàn thể quần chúng khác và phấn đấu để được xem xét bồi dưỡng kết nạp vào Đảng.

 

Công đoàn tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao hơn nữa ý thức giác ngộ giai cấp, rèn luyện bản lĩnh chính trị, hiểu biết pháp luật, xây dựng ý thức công dân, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, đồng thời xây dựng tinh thần đoàn kết, lối sống lành mạnh trong công nhân, nhất là công nhân trẻ. Phối hợp đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, huy động tối đa các nguồn lực đầu tư công tác đào tạo; trên cơ sở tình hình thực tiễn, nhu cầu của các doanh nghiệp để mở rộng các ngành nghề, ngành học mới phục vụ sự phát triển của tỉnh như du lịch, lọc dầu, hóa chất, xây lắp. Tích cực vận động đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động, nhất là trong các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế ngoài Nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Trong xây dựng giai cấp công nhân, tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động Công đoàn theo hướng sát cơ sở, lấy cơ sở, doanh nghiệp làm địa bàn hoạt động; lấy công nhân, viên chức, lao động là đối tượng vận động; đa dạng hóa các hình thức tập hợp, thu hút đông đảo công nhân, lao động trong các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, tự nguyện tự giác tham gia tổ chức Công đoàn. Phải khắc phục cho được tình trạng “nhà nước hóa, hành chính hóa” trong tổ chức và phương thức hoạt động. Cán bộ công đoàn không phải là viên chức, mà phải là người hoạt động xã hội, kiên định lập trường của giai cấp công nhân, am hiểu về kinh tế thị trường, về pháp luật, có khả năng tiếp cận các lĩnh vực nghề nghiệp của công nhân và lao động, tiếp cận khoa học và công nghệ hiện đại. Không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở để công đoàn thật sự là chỗ dựa vững chắc của công nhân tại doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, đảm bảo tạo sự hấp dẫn đối với người lao động và sự đồng tình, ủng hộ của người sử dụng lao động. Nâng cao hiệu quả công tác nữ công của công đoàn tại doanh nghiệp và khu công nghiệp. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động kết nạp đoàn viên và thành lập tổ chức công đoàn theo quy định của Luật Công đoàn và Bộ luật Lao động. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn cơ sở, nhất là chủ tịch công đoàn cơ sở ở các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, công đoàn cơ sở xã, phường, thị trấn. Đồng thời,  các cấp công đoàn cần tiếp tục làm tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, xây dựng cơ quan chuyên trách công tác công đoàn ngày càng vững mạnh toàn diện.

 

PHẠM ĐÌNH CỰ

Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek