Thứ Năm, 10/10/2024 07:22 SA
Ngời sáng hoạt động “đền ơn, đáp nghĩa”
Thứ Sáu, 24/07/2009 13:40 CH

Cùng với xây dựng đơn vị tinh nhuệ về chính trị, kiên định về lập trường, vững vàng về tư tưởng, vững mạnh về tổ chức... đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương, phát huy truyền thống “Uống nước, nhớ nguồn”, thời gian qua lực lượng quân sự tỉnh còn làm tốt công tác “Đền ơn, đáp nghĩa”, dành sự quan tâm đặc biệt với các gia đình chính sách.

 

nghia-trang.090724.jpg

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng quân sự tỉnh chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ Đông Tác  - Ảnh: PCT

 

Nhắc đến những người đã không ngại hy sinh, sẵn sàng đổ máu xương để đem lại tự do độc lập và đất nước đơm hoa kết trái như hôm nay, đại tá Nguyễn Văn Thiện, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Phú Yên tâm sự: “Trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, cùng với cả nước, hàng vạn người con ưu tú của quê hương Phú Yên, “lớp cha trước, lớp con sau” đã hăng hái lên đường tòng quân giết giặc giữ nước. Ngày hòa bình, hai miền Nam - Bắc thống nhất, nhiều người đã vĩnh viễn nằm sâu trong lòng đất mẹ. Những người may mắn sống sót trở về thì ít có người lành lặn mà mang trên mình chằng chịt vết thương. Có người không chỉ mang vết thương cho riêng mình mà còn truyền sang cho con cháu bởi di chứng của chất độc da cam/dioxin do giặc Mỹ gây ra”.

 

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây” và truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, thời gian qua, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh luôn đẩy mạnh phong trào “đền ơn đáp nghĩa”, tích cực giải quyết những tồn đọng chính sách sau chiến tranh. Ngoài ra, còn phát động trong toàn lực lượng hưởng ứng sâu rộng phong trào toàn dân chăm sóc thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng; vận động các ngành, các cấp, đoàn thể nhân dân, tổ chức kinh tế - xã hội cùng hưởng ứng, tham gia tích cực nhiều hoạt động thiết thực như: Nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, tặng nhà tình nghĩa, sổ tiết kiệm, đóng góp vào quỹ “đền ơn đáp nghĩa”, nhận đỡ đầu con thương binh, liệt sĩ… Chính nhờ được sự quan tâm chăm lo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể và các lực lượng vũ trang, nên dẫu cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng các đối tượng chính sách vẫn giữ vững tinh thần tự lực, tự cường, gương mẫu chấp hành đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, nhiều gia đình đã vươn lên làm giàu, mẫu mực trong phong trào xây dựng nếp sống văn hóa.

 

Hướng đến kỷ niệm 62 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc các gia đình chính sách được Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đẩy mạnh. Trung tá Trần Chí Đức, Trưởng ban Chính sách (Phòng Chính trị -Bộ CHQS tỉnh) cho biết: “Cùng với tham mưu UBND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai Quyết định 12 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chế độ đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm công tác trong quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương, sáu tháng đầu năm 2009, Bộ CHQS tỉnh đã đẩy nhanh tiến độ giải quyết chế độ theo Quyết định 290 và Quyết định 188 của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, Ban chính sách còn cử cán bộ về các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa, trực tiếp điều tra, tìm hiểu, giúp những đối tượng trong diện hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục. Kết quả đã thẩm định báo cáo Quân khu 849 hồ sơ theo các Quyết định 290 và 188; hoàn trả chi trả trợ cấp theo Quyết định 290 cho 184 đồng chí với số tiền trên 500 triệu đồng. Hiện bộ phận chức năng đang hoàn tất các thủ tục để giải quyết chi trả trợ cấp một lần cho 863 đồng chí khác với số tiền gần 2,5 tỉ đồng. Trong công tác tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ, từ đầu năm đến nay, Ban Chính sách, cơ quan quân sự các địa phương phối hợp với hội Cựu chiến binh cất bốc, quy tập 18 mộ liệt sĩ đưa về an táng tại nghĩa trang. Riêng trong dịp 27/7 quy tập được ba mộ liệt sĩ ở Tuy An và Phú Hòa. Ngoài ra, cơ quan quân sự các cấp cũng đã tổ chức quyên góp xây dựng hai nhà đồng đội, bốn nhà tình nghĩa, hoàn thành trước thời gian chương trình xây nhà tình nghĩa tặng đối tượng do Quân khu giao. Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Ban liên lạc Tiểu đoàn 375, Tiểu đoàn 365 tổ chức hành quân về chiến trường xưa; tổ chức gặp mặt các chứng nhân Bến - Tàu Không Số Vũng Rô và trao Kỷ niệm chương “Đường Hồ Chí Minh trên biển” cho 150 người; gặp mặt truyền thống Đại đội Đặc công 25 Phú Yên. Trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc, Bộ CHQS tỉnh còn tự cân đối ngân sách tặng gia đình chính sách và các đơn vị làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, gia đình quân nhân gặp khó khăn 112 suất quà, mỗi suất từ 200.000 - 300.000 đồng. Kỷ niệm ngày Thương binh liệt sĩ năm nay, ngoài tổ chức thăm hỏi, gặp mặt thương binh và con liệt sĩ đang công tác trong lực lượng quân sự, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh còn đi thăm tặng quà gia đình của các Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

 

Có thể nói, phong trào “đền ơn, đáp nghĩa” đã trở thành nét đẹp văn hóa trong thời đại mới của các cấp, các ngành nói chung, lực lượng quân sự tỉnh nói riêng.

 

CHÍ NGHĨA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek