Thứ Sáu, 11/10/2024 07:27 SA
Thu hồi, giao đất, bồi thường, tái định cư, giải quyết việc làm:
Người dân mong muốn sớm ổn định đời sống
Thứ Tư, 08/07/2009 07:12 SA

Thông tin kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Phú Yên khóa V tiến hành giám sát tại kỳ họp chuyên đề việc thực hiện chính sách pháp luật về thu hồi đất, giao đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư- giải quyết việc làm tại các dự án lớn trên địa bàn Phú Yên đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo cử tri. Báo Phú Yên ghi lại những ý kiến của người dân gửi đến kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh xung quanh vấn đề này.

 

ONG-THANH-090808.jpgÔng NGUYỄN NGỌC TỶ (thôn Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa): “GIÁ ĐỀN BÙ THẤP, KÉO DÀI THỜI GIAN GIAO ĐẤT TÁI ĐỊNH CƯ”

 

Từ năm 1995, UBND tỉnh Phú Yên đã yêu cầu nhân dân ở Bãi Lách không xây dựng nhà để chuẩn bị giải tỏa nhà cửa phục vụ xây dựng cảng Vũng Rô. Mãi đến giữa năm 2005, chính quyền địa phương mới giải ngân tiền đền bù cho dân. Tuy nhiên, giá đền bù lại áp dụng theo biểu giá năm 1998 chỉ 400.000 đồng/m2 nhà cấp bốn là quá thấp, trong khi đó giá đền bù mới theo quyết định 820/QĐ-UB của UBND tỉnh có hiệu lực từ tháng 5/2005 là 750.000 đồng/m2. Với số tiền đền bù ít ỏi, làm sao chúng tôi xây dựng nhà ở mới? Hơn nữa, hầu hết các hộ dân đều nhận tiền đền bù từ giữa năm 2005, vậy mà đến nay vẫn chưa được cấp đất tái định cư để xây dựng nhà ở.

 

Việc đền bù giá thấp, chậm giải tỏa, di dân đến khu tái định cư mới để xây dựng cảng Vũng Rô, làm cho nhiều hộ dân ở đây lâm vào cảnh khó khăn, phải sống trong những căn nhà tạm bợ. Chúng tôi rất mong kỳ họp HĐND tỉnh lần này sẽ giám sát, kiểm tra thực tế, cho chủ trương giải quyết những tồn đọng trong việc bồi thường, hỗ trợ, giao đất tái định cư ở Vũng Rô để giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

 

ONG-TY-090708.jpgÔng NGUYỄN NGỌC THANH (thôn Phú Khê 2, xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa): “NÊN CÓ CHÍNH SÁCH ĐÀO TẠO NGHỀ CHO NÔNG DÂN BỊ THU HỒI ĐẤT RUỘNG LÚA”

 

Hàng chục hộ nông dân ở thôn Phú Khê 2 bị thu hồi đất ruộng với diện tích khá lớn để xây dựng khu tái định cư cho dân xã Hòa Tâm. Nhiều gia đình lâu nay chỉ biết làm ruộng, bây giờ không biết làm gì sinh sống. Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng cần trực tiếp đối thoại, gặp gỡ dân để tháo gỡ khó khăn về việc làm. Nhà nước cần đầu tư chuyển đổi ngành nghề, tạo việc làm mới cho người lao động bị ảnh hưởng do thu hồi đất.

 

Bà ĐẶNG THỊ HÒA (khu tái định cư Thọ Lâm, xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa): “KHU TÁI ĐỊNH CƯ MỚI THIẾU NHIỀU THỨ CẦN THIẾT”

 

CHI-HOA-090708.jpgChủ trương của Nhà nước là tái định cư cho dân ở nơi mới phải tốt hơn ở nơi cũ. Thế nhưng, khu tái định cư Thọ Lâm, xã Hòa Hiệp Nam phục vụ cho khu công nghiệp Hòa Hiệp giai đoạn 2 không đáp ứng được điều đó. Khu tái định cư này không xây dựng hệ thống nước sinh hoạt, không có hệ thống thoát nước, đường sá đi lại chỉ đổ đá dăm… Cơ sở hạ tầng xây dựng thiếu đồng bộ đã dẫn đến tình trạng ngập úng kéo dài tại khu tái định cư, ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Khu tái định cư Thọ Lâm xây dựng nằm sát ngay bên cạnh nghĩa trang, lại ngập nước thường xuyên nên người dân không muốn nhận đất xây nhà ở đây. Chúng tôi kiến nghị việc lựa chọn vị trí xây dựng khu tái định cư cần lấy ý kiến của các hộ thuộc diện tái định cư.

 

Ông ĐINH VĂN VĨNH (phường 4, TP Tuy Hòa): “DỰ ÁN KÉO DÀI, NGƯỜI DÂN KHÓ KHĂN”

 

VINH1-090708.jpgNhiều năm qua, dự án xây dựng hệ thống chống ngập lụt TP Tuy Hòa, hay còn gọi là đê kè Bạch Đằng, làm ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân ở dọc hữu ngạn sông Đà Rằng. Nhiều gia đình ở trong vùng không thể nâng cấp, xây dựng nhà mới để ở vì chính quyền địa phương đã thông báo, đo đạc để giải tỏa giai đoạn 2. Dự án này kéo dài thời gian khiến nhiều hộ dân ở đây phải sống trong những ngôi nhà xập xệ, xuống cấp trầm trọng. Người dân mong muốn kỳ họp HĐND tỉnh lần này có chủ trương để UBND TP Tuy Hòa triển khai thực hiện ngay giai đoạn 2 về bồi thường, hỗ trợ tái định cư ổn định cuộc sống nhân dân.

 

NGUYÊN LƯU (thực hiện)

 

Việc thu hồi đất để thực hiện 9 dự án lớn trên địa bàn Phú Yên làm ảnh hưởng đến 2.428 hộ với 9.712 người. Trong đó, 4.832 người trong độ tuổi lao động; đa số lao động trên nằm trong vùng sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, lao động phổ thông chưa qua đào tạo.

 

(Nguồn: UBND tỉnh)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek