Thứ Sáu, 11/10/2024 07:29 SA
Chị Na hết lòng vì người nghèo
Thứ Ba, 07/07/2009 19:00 CH

Mong ước được góp một phần công sức nhỏ bé của mình cùng với xã hội giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, hơn 4 năm nay, chị Nguyễn Thị Na, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường 2 (TP Tuy Hòa) mải miết trên hành trình san sẻ nỗi bất hạnh với những người nghèo khổ. Chị tâm sự: “Gia cảnh của họ hết sức khốn khó, sức lao động không có, lại ốm đau bệnh tật. Vì thế, tìm một việc làm để đủ nuôi sống bản thân là điều gần như không tưởng. Họ rất cần sự trợ giúp của xã hội”.

 

Chi-Na-tham-cu-Thap.090707.jpg

Chị Na đến thăm hỏi sức khỏe bà Nguyễn Thị Thấp - Ảnh: NGỌC DUNG

 

Bốn năm làm công tác chữ thập đỏ cũng là ngần ấy năm chị cảm nghiệm không ít nỗi buồn khi bà con nghèo trong phường sống trong túng thiếu, khốn khó. “Trong sâu thẳm mỗi người ai cũng có lòng nhân từ. Hơn nữa, tôi là đại diện cho một tổ chức từ thiện, sao lại không giúp đỡ người ta? Làm được điều gì đó cho bà con nghèo cũng là mang lại niềm vui cho chính mình”, chị nói.

 

Những ngày không bận bịu với công tác hội, chị lại tranh thủ thời gian đến thăm những gia đình nghèo khó trong phường, lại tiếp tục “gõ cửa” các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội với tâm niệm: “Giúp thêm được chút gì cho bà con nghèo là mình đã góp phần giảm bớt nỗi đau, sự khốn khó của họ...”.

 

Mỗi lần đi “xin” được gạo, tiền… là chị Na lại ngồi ghi chép cẩn thận, chi tiết vào sổ vàng nhân đạo của hội. Năm 2008, chị Na vận động được trên 1,9 triệu đồng, trao 1,2 tấn gạo, 21 suất quà giúp đỡ cho bà con nghèo trong các dịp lễ tết.  Đó là chưa kể các đợt đột xuất như trường hợp vận động các nhà hảo tâm ủng hộ gia đình anh Phạm Duy Ngọ (ở khu phố 5) 12  triệu đồng, khi con gái anh mổ u não. Gia đình anh Ngọ thuộc diện hộ nghèo, công việc rửa xe thuê không đủ trang trải cuộc sống, nói chi đến việc chữa bệnh cho con. Anh ứa nước mắt, nhớ lại: “Lúc đó, cô Na và chính quyền địa phương đã tận tình giúp đỡ gia đình tôi chữa bệnh cho con. Nhưng do bệnh tình quá nặng, con gái tôi đã không qua khỏi. Những ân nghĩa ấy tôi ghi nhớ suốt đời”.

 

Nói về chuyện này, chị Na bày tỏ: “Đó là bổn phận và trách nhiệm mà tôi phải làm, đâu có gì đáng nói…”. Ấy  là chị nói vậy, chứ việc chị làm quả thật không nhỏ, bởi sự nhiệt tình giúp đỡ của chị đã giúp cho những người nghèo khổ ấm lòng trong những khúc quanh ngặt nghèo nhất của cuộc đời.

 

Chị Na tiết lộ một thông tin vui là năm vừa qua, chị đã vận động Công ty TNHH Phương Tuấn hỗ trợ mỗi tháng 10 ký gạo cho các hộ nghèo khó nhất trong phường, nên họ không phải rơi vào cảnh thiếu ăn hàng tháng. Trong số 10 hộ đó có bà Nguyễn Thị Thấp, 74 tuổi, đang sống với cháu trai là sinh viên Trường Cao đẳng Xây dựng số 3. Cuộc sống hai bà cháu thiếu thốn tứ bề vì phải chi phí các khoản tiền học cho cháu, bản thân bà Thấp thì già yếu, đau ốm liên miên. Bà Thấp móm mém: “Không có số gạo ấy, tôi không biết xoay xở ra sao”. Gia cảnh của cụ Nguyễn Huỳnh (97 tuổi, ở khu phố 4), cụ Phạm Đích (82 tuổi, ở khu phố 5), những đứa trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ như em Nguyễn Thị Phương Hòa (16 tuổi, ở khu phố 4), Hồ Thị Bích Trâm (9 tuổi) và Hồ Văn Bảo (5 tuổi) ở khu phố 3… cũng vô cùng khó khăn. Họ đã được Công ty TNHH Phương Tuấn giúp đỡ kịp thời.

 

Chị Na phấn khởi: “Năm nay, phường 2 có 15 hộ nhận gạo hàng tháng. Số gạo này do Công ty TNHH Phương Tuấn tiếp tục hỗ trợ. Nếu có nhiều tấm lòng hảo tâm như chủ doanh nghiệp Phương Tuấn thì thật quý cho bà con nghèo”.

 

Không chỉ tích cực trong công tác từ thiện nhân đạo, chị Na còn là người năng nổ trong việc vận động hiến máu tình nguyện. Năm qua, chị đã vận động thanh niên, người dân trong phường hiến 34 đơn vị máu trong các đợt vận động hiến máu tình nguyện và hiến máu đột xuất. Chị Na cũng từng hiến máu cứu giúp người bệnh. Chị Võ Thị Chiến ở khu phố 5 đến giờ vẫn không thể quên nghĩa cử ấy của chị Na. Chị Chiến xúc động nhớ lại: “Cách đây 3 năm, khi vào bệnh viện sinh con, tôi bị băng huyết, mất máu rất nhiều. May nhờ có cô Na và mọi người cứu giúp kịp thời mà mẹ con tôi còn sống cho đến bây giờ. Ân tình này suốt đời tôi sẽ không quên”.

 

Phó Bí thư Đảng ủy phường 2 Nguyễn Thị Hồng Thuân nhận xét: “Chị Na là một người tâm huyết với công tác nhân đạo, từ thiện. Chị luôn kịp thời thăm hỏi, chia sẻ, giúp đỡ những gia đình khó khăn, người bị tai nạn hay những trường hợp bị mắc bệnh hiểm nghèo trong phường. Chính nhờ sự năng nổ, nhiệt tình của chị, không ít bà con nghèo vượt qua tình cảnh quẫn bách”. Ra về, tôi nhớ mãi câu nói của chị: “Tôi nghĩ, giúp thêm được chút gì cho bà con nghèo là mình đã góp phần giảm bớt nỗi đau, sự khốn khó của họ. Giúp họ là giúp mình...”.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek