Thứ Sáu, 11/10/2024 09:19 SA
Mưa lũ, sạt lở ở miền Bắc:
35 người chết và mất tích
Thứ Hai, 06/07/2009 17:31 CH

Mưa lớn trong mấy ngày qua làm nước các sông thuộc miền núi phía Bắc đều dâng cao, gây sạt lở và úng lụt một số địa điểm. Tính đến sáng nay, 6/7đã có 35 người chết, bị thương và mất tích tại 5 tỉnh: Lào Cai, Cao Bằng, Sơn La, Hà Giang và Bắc Kạn. Tổng số nhà đổ, sập, trôi và bị ngập, hư hại lên đến 161 căn; diện tích hoa màu bị ngập úng ước chừng 336 ha; khối lượng đất đá bị sạt lở, bồi lấp lên tới 495 m3. Một số huyện, thị trấn bị ách tắc giao thông, việc cứu hộ đang gặp nhiều khó khăn.

 

Lu-090706.jpg
Mưa lũ làm đất, đá tràn xuống, cắt ngang quốc lộ 32, đoạn qua xã Pắc Ta (huyện Tân Uyên) - Ảnh: DTO

Mặc dù những đợt mưa như trút nước trong 2 ngày qua đã giảm hẳn vào sáng nay, nhiều nơi bắt đầu khô tạnh, song mực nước lũ trên các sông của Bắc bộ bắt đầu lên nhanh vượt cả dự báo. Trong đó, vào rạng sáng nay, mực nước trên sông Hồng tại Hà Nội đã đạt mức 6,92m (trong khi theo ước tính của các chuyên gia thì mực nước trên sông Hồng chỉ đạt khoảng 6m). Mực nước sông Lô cũng đã vượt báo động 2 trên 1m.

 

Nguyên nhân là do cả hai nhà máy thủy điện Hòa Bình và Tuyên Quang đã phải nhanh chóng mở 4 cửa xả đáy vào hôm qua, cùng với lưu lượng lũ ở thượng nguồn sông Thao nên lũ dồn về hạ lưu khá mạnh. Trong khi đó, nước ở thượng nguồn vẫn đổ về nhiều, để đảm bảo an toàn cho hồ chứa, vào rạng sáng nay, Nhà máy Thủy điện Hòa Bình và Nhà máy Thủy điện Tuyên Quang đều phải mở thêm 1 cửa xả nữa. Như vậy, hiện tại cả hai nhà máy thủy điện đã mở tổng cộng 6 cửa xả đáy.

 

Theo Ban chỉ đạo PCLB Trung ương, thống kê vào rạng sáng nay, mưa lũ cục bộ ở miền Bắc đã làm tổng cộng 35 người chết và mất tích - tăng thêm 4 người so với thống kê vào chiều qua. Trong đó, 22 người đã bị thiệt mạng, gồm: Bắc Kạn: 13 người, Cao Bằng: 3 người, Sơn La: 2 người, Lào Cai: 1 người, Hà Giang: 2 người và Lai Châu: 1 người. Còn lại 13 người bị mất tích ở Bắc Kạn, Cao Bằng và Hà Giang hiện vẫn đang được lực lượng cứu hộ nỗ lực tìm kiếm. Ngoài ra, mưa lũ đã làm sập 19 ngôi nhà ở Cao Bằng, Bắc Kạn, Lai Châu và 509 ngôi nhà bị hư hỏng nặng. Tổng cộng đã có 262ha lúa ở Lai Châu, Hà Giang, Bắc Kạn, Sơn La bị ngập, 336ha hoa màu cũng chìm trong nước lũ.

 

Lu-1-090706.jpg
Nước sông Lô đã dâng lên gần mức báo động 3 - Ảnh: baohagiang

 

Theo dự báo, mưa lũ vẫn còn hoành hành ở Tây Bắc, nguy cơ lũ quét vẫn còn xảy ra. Bởi vậy, hiện các tỉnh như Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Hà Giang, Yên Bái… đang nỗ lực sơ tán dân cư ở những khu vực nguy hiểm về nơi an toàn, đảm bảo. Trong đó, do mưa vẫn còn diễn ra cục bộ nên tỉnh Lai Châu đang được coi là tâm điểm có thể xảy ra lũ quét. UBND tỉnh Lai Châu đã lên phương án di dời gần 200 hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. Đồng thời, để chuẩn bị phòng tránh lũ gây thiệt hại ở hạ lưu, sáng nay, Ban chỉ đạo PCLB Trung ương đã có công điện yêu cầu các địa phương sẵn sàng các phương án sơ tán dân và đảm bảo phương châm “4 tại chỗ”.

 

Hiện nay, nơi bị tang thương, thảm khốc nhất do mưa lũ gây ra là hai xã Nhạn Môn và Công Bằng thuộc huyện Pác Nặm (Bắc Kạn). Ở đây, hiện vẫn còn 10 người bị lũ cuốn trôi, đất bùn vùi lấp chưa tìm được. Toàn bộ cung đường từ trung tâm huyện Pác Nặm vào “rốn lũ” vẫn bị chia cắt thành nhiều khúc, nước ngập, đường sạt lở, người dân đều phải đi lại bằng thuyền.

 

Sáng nay, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Đào Xuân Học đã cùng đoàn công tác của Ban chỉ đạo PCLB Trung ương có mặt tại hai xã vùng sâu Nhạn Môn, Công Bằng, huyện Pác Nặm để chỉ đạo các lực lượng cứu hộ khẩn trương tìm kiếm thi thể các nạn nhân, giúp dân phục hồi, ổn định cuộc sống sau mưa lũ. UBND tỉnh Bắc Kạn cũng đã mang khẩn cấp mì ăn liền vào xã Công Bằng để cứu đói cho hàng trăm người dân đang bị cô lập, mất nhà mất cửa.

 

Lu-2-090706.jpg
Các cơ quan chức năng Bắc Kạn đã dựng tạm hàng rào bằng cây cối để xe cộ lưu thông an tòan - Ảnh: VNN

 

Trước tình hình mưa lũ nghiêm trọng, Thủ tướng đã có Công điện chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương làm tốt công tác đối phó và khắc phục hậu quả mưa lũ. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh tiếp tục chỉ đạo các biện pháp cần thiết để chủ động đối phó với tình hình diễn biến lũ trên các triền sông, lũ quét, sạt lở đất; tập trung huy động các lực lượng để sớm khắc phục hậu quả, trước mắt huy động lực lượng tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị thương; bảo đảm giao thông, thông tin liên lạc thông suốt; làm tốt công tác vệ sinh môi trường và phòng, chống dịch bệnh; chăm lo hỗ trợ các gia đình bị nạn; chủ động sử dụng ngân sách địa phương và các nguồn tài chính hợp pháp khác để sớm ổn định đời sống và sản xuất của nhân dân vùng bị thiên tai. Các bộ: Giao thông vận tải, Thông tin và Truyền thông, Công Thương, Y tế, Quốc phòng, Công an, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các Bộ, ngành liên quan có biện pháp giúp các địa phương chống lũ và khắc phục hậu quả, giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ gây ra.

 

H.N (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek