Thứ Sáu, 11/10/2024 09:16 SA
Sông Hinh: Đưa trí thức trẻ về xã - một chủ trương mang tính đột phá
Thứ Hai, 06/07/2009 19:00 CH

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Huyện ủy Sông Hinh tại hội nghị sơ kết một năm triển khai thực hiện đề án Đưa trí thức trẻ tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng về công tác tại các xã để tạo nguồn cán bộ cơ sở, chủ trương này đã tạo được bước chuyển biến mạnh mẽ trong lãnh đạo, điều hành của cấp ủy và hoạt động của chính quyền địa phương. Đề án này được triển khai từ năm 2008, kéo dài trong 3 năm, với 20 trí thức trẻ được đưa về các địa phương. Tổng kinh phí thực hiện đề án là 1,6 tỉ đồng.

 

TTT.090706.jpg

Trí thức trẻ Nguyễn Văn Hải trao đổi công tác với Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND xã Ea Ly Đinh Ngọc Dạn - Ảnh: N.CƯỜNG

 

ĐỀ ÁN TẠO NGUỒN CÁN BỘ CHỦ CHỐT CÓ CHẤT LƯỢNG

 

Kết quả thống kê đầu năm 2007 trên địa bàn huyện Sông Hinh cho thấy: Cán bộ, công chức ở xã có trình độ văn hóa tiểu học chiếm 8,3%, THCS là 38,5%, PTTH là 53%. Về trình độ chuyên môn: cao đẳng, đại học 6%, trung cấp 27,5%, sơ cấp 2,5%, còn lại 42% chưa qua đào tạo… Do bất cập cả về trình độ, năng lực và kiến thức chuyên môn nên chất lượng, hiệu quả trong công tác lãnh đạo điều hành ở cơ sở thường lúng túng và bị động. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của nhiều tổ chức cơ sở đảng còn yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của tình hình mới. Bên cạnh đó một bộ phận cán bộ, công chức phẩm chất đạo đức sa sút, ý thức trách nhiệm thấp, không làm tròn chức trách, nhiệm vụ được giao làm cho quần chúng nhân dân bất bình thiếu tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền. Trong khi đó, lúc này trên địa bàn của huyện có gần 100 trí thức trẻ đã tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng nhưng chưa có việc làm. Lực lượng này tha thiết được cống hiến sức trẻ và khả năng của mình cho sự nghiệp phát triển của huyện nhưng chưa có cơ hội thực hiện được ước mơ.

 

Thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy Phú Yên về nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ cán bộ đảng viên, trong đó có yêu cầu trẻ hóa đội ngũ cán bộ ở cơ sở; đồng thời để khắc phục tình trạng bất cập trong công tác cán bộ như nêu trên, nhằm sử dụng và phát huy nguồn nhân lực tại chỗ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới, Ban Thường vụ Huyện ủy Sông Hinh chủ trương xây dựng đề án “Đưa trí thức trẻ tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng về công tác ở xã, tạo nguồn cho cán bộ cơ sở”.

Mục tiêu của đề án là: Huy động lực lượng trí thức trẻ về tham gia công tác tại các xã trên địa bàn huyện. Bổ sung lực lượng trẻ có trình độ năng lực, phẩm chất đạo đức và kiến thức chuyên môn để nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ các xã; góp phần phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương; đáp ứng yêu cầu sự nghiệp CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn. Tạo nguồn cán bộ cho cấp ủy, chính quyền; từng bước chuẩn hóa và nâng cao đội ngũ cán bộ để thay thế những cán bộ có trình độ, năng lực yếu theo hướng kế thừa. Phấn đấu đến năm 2010 ở tất cả các xã, thị trấn đều có cán bộ trẻ dưới 35 tuổi được đào tạo cơ bản giữ các cương vị chủ chốt trong Đảng ủy, HĐND, UBND xã, thị trấn. Đề án được triển khai thực hiện trong thời gian 3 năm với 20 trí thức trẻ và có tổng kinh phí khoảng 1,6 tỉ đồng.

 

Việc triển khai thực hiện đề án đưa lực lượng trí thức trẻ về cơ sở được Ban Thường vụ Huyện ủy Sông Hinh đánh giá là một nhiệm vụ có tính cấp bách cả về trước mắt và lâu dài trong công tác tổ chức cán bộ của huyện.

 

Ngay sau khi đề án được HĐND huyện thông qua, UBND huyện đã thành lập Hội đồng xét tuyển và Ban quản lý điều hành đề án. Với sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban quản lý điều hành đề án đã tham mưu cho UBND huyện thực hiện tốt các bước quy trình, thủ tục xét tuyển theo hướng công khai, dân chủ, minh bạch trong quá trình xem xét, lựa chọn trí thức trẻ để tìm được cán bộ giỏi cho tương lai. Qua nhiều lần xem xét, sát hạch, thẩm tra, lựa chọn, cuối cùng Hội đồng xét tuyển đã chọn được 20 trí thức trẻ là con em của huyện để đưa về các xã thực hiện đề án; trong đó trình độ đại học có 11 người, trình độ cao đẳng 9 người. Trên cơ sở nhu cầu cán bộ của các xã, UBND huyện đã quyết định phân công 20 trí thức trẻ về nhận công tác tại 10 xã trên địa bàn huyện. Mỗi xã được tiếp nhận 2 trí thức trẻ về công tác, nhiệm vụ cụ thể do Đảng ủy, UBND xã trực tiếp phân công theo hướng 1 người giúp việc cho Bí thư và 1 giúp việc cho Chủ tịch UBND xã.

 

NHỮNG KẾT QUẢ BƯỚC ĐẦU

 

Được bổ sung cán bộ trẻ, có tinh thần nhiệt huyết, có trình độ, chịu khó học hỏi và tiếp thu nhanh những kinh nghiệm của các cán bộ đi trước, lực lượng trí thức trẻ đã giúp cho Đảng ủy, UBND xã thực hiện tốt một số nhiệm vụ tại địa phương. Từ đó đã có tác động tích cực đến ý thức trách nhiệm đối với đội ngũ cán bộ xã. Ông Nguyễn Chí Hiền, Bí thư Đảng ủy xã Ea Bar cho biết: “Với sức trẻ và nhiệt huyết, các trí thức trẻ thật sự là những tấm gương trong CBCC về lòng say mê công việc. Các em sẵn sàng nhận và cố gắng để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao cũng như sự có mặt của các em mọi lúc, mọi nơi khi có công việc. Lòng say mê công việc và tinh thần thái độ làm việc của các em bước đầu đã tạo được ấn tượng đẹp trong lòng người dân”. Còn ông Đỗ Minh Niên, Bí thư Đảng ủy xã Ea Bá nhận xét: “Các trí thức trẻ được phân công về xã Ea Bá luôn chấp hành tốt nội quy, quy chế mà Đảng ủy, UBND xã đề ra, có ý thức trách nhiệm trong công việc được phân công, có quan hệ hòa nhã, thân thiện với đồng nghiệp và nhân dân.” Ông Đinh Ngọc Dạn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ea Ly cho biết: “Cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm và hiểu đúng tầm quan trọng của đề án. Vì vậy chúng tôi thường xuyên chỉ đạo sâu sát trong việc sắp xếp, bố trí công việc cho các trí thức trẻ đúng theo tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện. Mặc dù điều kiện kinh phí còn gặp nhiều khó khăn nhưng xã đã tạo điều kiện thanh toán tương đối đầy đủ các chế độ cho các trí thức trẻ như cán bộ xã”.

 

Qua một năm công tác, được sự kèm cặp giúp đỡ của lãnh đạo Đảng ủy, UBND các xã các trí thức trẻ đã có sự trưởng thành về bản lĩnh, về năng lực, về khả năng xử lý công việc. Bước đầu đã tham mưu tốt cho Đảng ủy và UBND các xã trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hoạt động của Đảng và chính quyền địa phương. Kết quả đánh giá qua 1 năm công tác cho thấy có 5 người hoàn thành tốt nhiêm vụ, 13 người hoàn thành nhiệm vụ, 2 người chưa hoàn thành nhiệm vụ. Nhiều trí thức trẻ được cấp ủy đảng bổ sung quy hoạch vào các chức danh lãnh đạo của địa phương. Trí thức trẻ Nguyễn Văn Hải ở xã Ea Ly tâm sự: “Qua thời gian ngắn công tác tại xã, chúng tôi được sự kèm cặp, giúp đỡ của lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã nên đã có sự trưởng thành về nhiều mặt. Xác định về công tác tại cơ sở là cơ hội để rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành nên trong thời gian tới, chúng tôi sẽ không ngừng phát huy ý thức trách nhiệm, tinh thần nhiệt huyết, năng nổ của tuổi trẻ để góp phần cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, xã hội ở địa phương”.

 

ĐỂ ĐỀ ÁN ĐẠT MỤC TIÊU ĐỀ RA

 

Ông Lơ Mô Tu, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban quản lý điều hành đề án cho biết: Đây là một đề án mới xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ trong công tác cán bộ ở cơ sở, vì vậy, việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện của Ban quản lý đề án đôi lúc còn lúng túng, thời gian đầu việc phân công nhiệm vụ cho trí thức trẻ ở các xã chưa phù hợp; sự đồng thuận trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân ở cơ sở chưa cao; công tác tuyên truyền về mục đích, yêu cầu của đề án chưa sâu rộng; một số ít trí thức trẻ chưa thật sự nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, còn mang tính chủ quan. Hơn nữa, thời gian công tác chưa lâu, sự trải nghiệm chưa nhiều nên gặp những khó khăn trong quan hệ cũng như triển khai công việc.

 

Trao đổi về những công việc cần thực hiện trong thời gian tới, Bí thư Huyện ủy Sông Hinh Nguyễn Thái Học giải bày: “Trong thời gian tới cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở phải nhận thức được việc đưa trí thức trẻ về công tác tại cơ sở là một chủ trương đúng và có tính cấp bách trong giai đoạn hiện nay. Cần quan tâm và có sự chỉ đạo sâu sát cụ thể, thường xuyên theo đúng mục tiêu đề ra là đào tạo trí thức trẻ trong tương lai trở thành những cán bộ chủ chốt lâu dài cho địa phương. Các trí thức trẻ phải có sự cố gắng cật lực, ra sức phấn đấu rèn luyện để trưởng thành trong thời gian ngắn nhất. Theo hướng đào tạo, bồi dưỡng thì số trí thức trẻ này sẽ có phân nửa thời gian đầu công tác ở xã, sau đó xem xét đánh giá để đưa về các phòng ban cấp huyện tiếp tục đào tạo bồi dưỡng và rồi đưa trở lại cơ sở. Kết quả chúng ta sẽ có những cán bộ trẻ dưới 35 tuổi được đào tạo rèn luyện cơ bản giữ cương vị chủ chốt ở cơ sở”.

 

Đồng chí Nguyễn Thành Tâm, Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Phú Yên:

 

Chủ trương xây dựng Đề án Đưa trí thức trẻ tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng về công tác tại các xã để tạo nguồn cán bộ cơ sở của Ban Thường vụ Huyện ủy Sông Hinh là một chủ trương đúng đắn, có tính đột phá, đáp ứng nhu cầu thực tế đặt ra. Các trí thức trẻ này sẽ là lực lượng bổ sung, tạo nguồn cán bộ chủ chốt cho cơ sở.

 

NGỌC CƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek