Thứ Sáu, 11/10/2024 21:20 CH
Khi toàn dân phòng, chống ma túy
Thứ Sáu, 26/06/2009 11:00 SA

Thời gian qua, nhờ thực hiện tốt phong trào Toàn dân đấu tranh phòng, chống ma túy, Phú Yên đã đạt được nhiều thành tích đáng phấn khởi trong công tác này.

 

hai-rieng-090626.jpg
Công an và dân phòng thị trấn Hai Riêng (Sông Hinh) bàn phương án phối hợp bảo đảm an ninh trật tự - Ảnh: CTV

 

Ông Lăng Khắc Dung,  Trưởng phòng Phong  trào Ủy ban MTTQVN tỉnh Phú Yên, cho biết: Với chiến lược phòng ngừa, quyết tâm tiếp tục giữ vững địa bàn có mức thâm nhập ma túy thấp nhất, công tác triển khai vận động toàn dân tham gia phòng, chống ma túy được Mặt trận Tổ quốc các cấp phối hợp với ngành chức năng, các tổ chức thành viên tiến hành thường xuyên, rộng khắp. Trong đó, tập trung ở các địa bàn trọng điểm, các nhóm đối tượng có nguy cơ cao, như thanh niên, học sinh - sinh viên, những người đi làm ăn xa và các cơ sở, nhà hàng kinh doanh dịch vụ karaoke có dấu hiệu hoạt động mại dâm, các trường hợp nhiễm HIV/AIDS do sử dụng tiêm chích ma túy…

 

Ngoài các nhóm đối tượng, cơ sở trên, năm 2008, Mặt trận tỉnh Phú Yên đã chọn sáu đơn vị ở sáu huyện, thành phố là những điểm nhạy cảm, trung tâm kinh tế - văn hóa - xã hội, đầu mối giao thông mà tệ nạn ma túy dễ thâm nhập để triển khai điểm về phòng, chống ma túy. Đó là phường 8 (TP Tuy Hòa), xã Hòa Trị (Phú Hòa), xã Sơn Hà (huyện Sơn Hòa), xã Hòa Bình 2 (huyện Tây Hòa), xã Sơn Giang (huyện Sông Hinh) và thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân). Để làm tốt công tác đấu tranh phòng ngừa ma túy xâm nhập địa bàn, Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng, các tổ chức thành viên tuyên truyền vận động rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân về hiểm họa ma túy, thông qua các đợt cao điểm và nhân ngày Toàn dân phòng, chống ma túy (26/6). Các đợt tuyên truyền, vận động đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, nhất là ở các địa bàn khu dân cư trọng điểm. Riêng tại sáu địa phương tổ chức làm điểm có gần 600 lượt người tham gia. Nhờ đó, khi phát hiện đối tượng có dấu hiệu khả nghi về sử dụng, vận chuyển buôn bán ma túy trái phép, quần chúng nhân dân báo ngay cho cơ quan, lực lượng chức năng theo dõi, xử lý kịp thời.

 

Hai địa phương trong tỉnh mà tội phạm ma túy dễ thâm nhập nhất là TP Tuy Hòa và huyện Sông Hinh được MTTQ tỉnh và các ngành chức năng, các tổ chức thành viên đặc biệt chú trọng. Trong đó, TP Tuy Hòa là nơi tập trung nhiều tụ điểm vui chơi giải trí, nhà hàng, khách sạn… và người nước ngoài. Còn huyện miền núi Sông Hinh là nơi có số dân di cư tự do từ nhiều nơi đến sinh sống. Đặc biệt, một số dân di cư từ các tỉnh phía bắc, như Cao Bằng, Lạng Sơn, Nghệ An… là những địa phương có số vụ vận chuyển, buôn bán ma túy và số người nghiện ma túy cao. Trong số những người vào định cư sinh sống ở Phú Yên có thể có những người đã từng sử dụng, nghiện hút ma túy hoặc quen biết với những đối tượng tội phạm ma túy. Họ rất dễ bị bọn tội phạm ma túy lợi dụng làm “chi nhánh” cho hoạt động mua bán, vận chuyển, sử dụng ma túy của chúng. Chính vì vậy, thời gian qua Mặt trận Tổ quốc TP Tuy Hòa đã hướng dẫn Mặt trận các phường, xã phối hợp với chính quyền và các ngành chức năng, tổ chức vận động nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ đợt cao điểm phòng chống ma túy, gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và phong trào xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng gia đình an toàn về anh ninh trật tự. Qua tổ chức 119  buổi tuyên truyền luật và các văn bản dưới luật về phòng, chống ma túy trong các tầng lớp nhân dân có trên 7000 lượt người tham gia, trong đó có hơn 2.000 lượt học sinh - sinh viên và 32 nữ nhân viên phục vụ nhà hàng, khách sạn. Bên cạnh đó, TP Tuy Hòa cũng đã và đang tiếp tục triển khai mô hình “Trường - phường an toàn về an ninh trật tự”. Qua đó, phát động phong trào “Nói không với ma túy” trong nhà trường có gần 2.200 học sinh đăng ký hưởng ứng. Riêng phong trào đăng ký xây dựng gia đình an toàn về an ninh trật tự có 2.200 hộ ký cam kết không sử dụng và mua bán ma túy.

 

Trên địa bàn huyện Sông Hinh, qua triển khai điểm về phòng, chống ma túy cũng đạt được kết quả phấn khởi. Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Sông Hinh Kpá Út cho biết: Sơn Giang, Ea Ly, thị trấn Hai Riêng là những  địa bàn trọng điểm trước đây đã có các đối tượng nghiện hút và mua bán các chất ma túy. Vì vậy, thường trực Mặt trận huyện đã chỉ đạo Mặt trận các địa phương này xây dựng kế hoạch chi tiết và tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục trong toàn dân về tác hại của ma túy để có biện pháp đấu tranh và ngăn ngừa. Ngoài ra, Mặt trận huyện cũng chú trọng các địa bàn có người dân di cư từ các tỉnh phía bắc vào, ở những nơi có đông khách vãng lai, công nhân các công trường nhà máy. Khi  phát hiện đối tượng có biểu hiện khả nghi thì kịp thời xác minh, đấu tranh làm rõ và ngăn chặn kịp thời, không để hậu quả đau lòng xảy ra. Nhờ đó, trong thời gian  qua trên địa bàn huyện  không xảy ra  tội phạm ma túy.

 

VY VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek