Thứ Sáu, 11/10/2024 23:30 CH
Nên có quy cách xây dựng cổng chào khu phố
Thứ Năm, 25/06/2009 16:00 CH

TP Tuy Hòa hiện có rất nhiều những chiếc cổng chào tại các khu phố. Những chiếc cổng này được xây theo nhiều kiểu khác nhau: có cái bằng gạch, sơn màu sặc sỡ; cái thì bằng sắt có chiều cao không đồng đều nhưng có một điểm chung là câu viết trên tấm bảng: khu phố văn hóa A, B hoặc khu phố C, D quyết tâm xây dựng khu phố văn hóa.

 

Cong-chao.jpg

Chiếc cổng chào khu phố này được xây dựng trên vỉa hè đường phố gây mất mỹ quan đô thị – Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Mặc dù có không ít ý kiến phản đối việc tồn tại những chiếc cổng chào khu phố, nhưng phần đông người dân vẫn chấp nhận sự có mặt của nó tại các khu vực dân cư “như một phần tất yếu của cuộc sống” ở đô thị này. Tuy nhiên điều mà người dân băn khoăn là qui mô, kiến trúc và sự trang nghiêm của mỗi chiếc cổng chào. Theo nhiều người, cổng chào khu phố hiện nay là hình ảnh của chiếc cổng làng từ thời xa xưa. Đã là cổng làng thì cần phải trang nghiêm nhưng nhiều cổng khu phố tại TP Tuy Hòa hiện nay lại không thể hiện được điều này. Có nơi cờ phướn và cả cờ Tổ quốc treo trên cổng bị bạc màu, bị rách nhưng không được thay thế. Chỗ khác một vài chữ trên tấm bảng khu phố bị mất từ lâu mà vẫn không thấy những người có trách nhiệm của khu phố ấy dán lại.

 

Qui mô của những chiếc cổng chào khu phố cũng không đồng nhất nhau, vì vậy TP Tuy Hòa nên công bố thiết kế mẫu cổng chào để tất cả các phường làm theo tránh trường hợp mạnh ai nấy làm dẫn tới việc xây dựng cổng chào khu phố theo kiểu thích gì làm nấy ảnh hưởng đến cảnh quan kiến trúc đô thị. Đồng thời khi muốn xây dựng một cổng chào khu phố văn hóa, UBND các phường cần lấy ý kiến của cả cộng đồng dân cư khu phố để thống nhất vị trí đặt để tránh trường hợp một số cổng chào không được xây dựng ở vị trí trung tâm của khu phố mà xây dựng vào đường nhỏ vừa cản trở giao thông vừa có qui mô không tương xứng. Mỗi khu phố cũng chỉ nên có một cổng chào chứ không nên xây dựng ở đầu một cái, ở cuối một cái để rồi đem cả công trình lên vỉa hè đặt như đã từng xảy ra tại phường 9. Không nên xây dựng những chiếc cổng chào bằng sắt vì trong điều kiện độ ẩm, độ mặn cao dễ dẫn đến rỉ sét, xuống cấp công trình dẫn tới mất an toàn gây nguy hiểm cho người đi đường. Hơn nữa chiều cao của những chiếc cổng không đảm bảo sẽ gây trở ngại cho những hoạt động khác có liên quan đến cuộc sống của người dân như xe đổ bê tông thương phẩm không vào được, xe cứu hỏa có thể bị kẹt vì cổng chào thấp…

 

THANH HOÀI

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek