Thứ Bảy, 12/10/2024 03:27 SA
10 tỉnh, thành phố có trường hợp cúm A (H1N1)
Thứ Ba, 23/06/2009 10:00 SA

Bộ Y tế cho biết, tính đến ngày 22/6 Việt Nam đã có 52 trường hợp dương tính với cúm A (H1N1), trong đó có 7 trường hợp nhiễm do tiếp xúc gần với người bị bệnh từ nước ngoài về, 45 trường hợp khác là các ca bệnh đến từ các nước: Mỹ (29), Úc (12), Anh (1), Canada (2), Thái Lan (1), hiện đang lưu trú tại 10 tỉnh, thành phố trên cả nước.

 

cum-090623.bmp

Hiện nay trung bình mỗi ngày số lượng khách nhập cảnh có thân nhiệt cao được phát hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất cao gấp 3 lần so với tuần trước

 

Các tỉnh, thành phố có trường hợp dương tính với cúm A (H1N1) gồm TP. Hồ Chí Minh (27 trường hợp), Đồng Nai (6), Tiền Giang (3), Bến Tre (4), Bà Rịa-Vũng Tàu (3), Vĩnh Long (2), Cần Thơ (1), Sóc Trăng (1), Khánh Hòa (1) và Hà Nội (4). Trong đó có 20 trường hợp đã được xuất viện (19 trường hợp ở TP. Hồ Chí Minh và 1 trường hợp ở Hà Nội), không có tử vong, các trường hợp còn lại đều đang được cách ly, điều trị tại các bệnh viện trong tình trạng sức khỏe ổn định.

 

Tiếp tục nhận định tình hình dịch cúm A (H1N1) vẫn đang diễn biến phức tạp, Bộ Y tế cho biết, riêng trong ngày 21/6 đã xác nhận 11 trường hợp dương tính với virus đại dịch này, trong đó có 5 trẻ em tuổi từ 4-6 đều là Việt kiều từ Mỹ, Úc về Việt Nam. Đây là số lượng bệnh nhân dương tính với cúm A (H1N1) được phát hiện nhiều nhất trong 1 ngày tại Việt Nam kể từ đầu mùa dịch đến nay.

 

Kế hoạch và chương trình giám sát phòng, chống dịch

 

Mặc dù các chuyên gia dịch tễ nhận định thời điểm hiện nay là một thách thức lớn trong việc kiểm soát đại dịch, tuy nhiên, công tác phòng, chống dịch cúm A (H1N1) đã được Bộ Y tế, phối hợp với các Bộ, ngành cùng các địa phương chủ động triển khai với tinh thần "nhất quyết không để xảy ra đại dịch cúm A (H1N1) ở Việt Nam" như yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đối với ngành Y tế trong buổi làm việc đầu tháng 6 vừa qua.

 

Tiến sĩ Trần Như Dương-Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết, ngay khi thế giới xác định xuất hiện dịch cúm A (H1N1), Bộ Y tế, Cục Y tế dự phòng, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã xây dựng cụ thể kế hoạch và chương trình giám sát phòng, chống dịch cho từng giai đoạn.

 

Cụ thể, giai đoạn 1 (khi dịch chưa vào Việt Nam), mục tiêu của việc giám sát dịch là ngăn chặn đến mức tối đa dịch xâm nhập vào Việt Nam, trong đó tuyến đầu kiểm soát là đường không, đường bộ, đường thủy.

 

Giai đoạn 2 (dịch xuất hiện tại Việt Nam): Thời điểm dịch bắt đầu có những ca bệnh xâm nhập vào trong nước (thời điểm hiện nay), tuy nhiên các ca bệnh còn mang tính tản phát, chưa lây lan rộng trong cộng đồng thì càng phải tiếp tục giám sát chặt chẽ dịch bệnh ở các cửa khẩu, đồng thời phải kiểm soát triệt để, phát hiện sớm và điều trị kịp thời những ca bệnh; khoanh vùng và cách ly ổ dịch, không cho dịch lây lan trong cộng đồng.

 

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của giai đoạn này là cần phát hiện sớm những ổ dịch nhỏ, dù đó chỉ là những ca bệnh có hội chứng cúm tại các xí nghiệp, trường học, cơ quan,... nhưng vẫn cần được lấy mẫu xét nghiệm để kịp thời phát hiện những virus cúm A (H1N1) bị "lọt lưới" giám sát ở cửa khẩu, bệnh viện... để xử lý kịp thời.

Nhưng nếu sang giai đoạn 3, giai đoạn dịch xuất hiện lan tràn trong cộng đồng, công tác giám sát cúm chuyển trọng tâm từ cửa khẩu vào giám sát tại cộng đồng nhằm phát hiện sớm và tập trung mọi nguồn lực để dập tắt từng ổ dịch nhỏ, tránh lây lan rộng. Đồng thời tăng cường thu dung bệnh nhân vào điều trị tại các cơ sở y tế, đặc biệt là người già, người mắc bệnh mạn tính, trẻ em... nhằm hạn chế tối đa những biến chứng và tử vong.

 

Bộ Y tế đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với tất cả các địa phương, các Bộ, ban, ngành liên quan, các nước và nhiều tổ chức quốc tế để theo dõi sát tình hình, triển khai các biện pháp khống chế dịch, giảm thiểu sự lây lan và tác hại của đại dịch tại Việt Nam.

 

Theo chinhphu.vn

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek