Thứ Bảy, 12/10/2024 03:33 SA
Phong trào toàn dân tham gia phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư:
Triển khai mô hình điểm tại phường 2 (TP Tuy Hòa)
Thứ Ba, 23/06/2009 10:30 SA

Ngày 22/6, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Y tế, Bộ Văn hóa- Thể thao- Du lịch tổ chức triển khai mô hình điểm phong trào Toàn dân tham gia phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư tại phường 2 (TP Tuy Hòa). Hai khu phố 2 và 4 của phường 2 là hai điểm duy nhất ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên triển khai thí điểm mô hình này.

 

Tiêu chí để chọn xây dựng mô hình điểm này là địa bàn hoạt động tích cực trong công tác phòng chống HIV/AIDS, các phong trào tại cộng đồng dân cư, có sự phối hợp tốt giữa các ban, ngành, đoàn thể, đội ngũ cán bộ có kinh nghiệm làm công tác phòng chống HIV/AIDS. Mục tiêu của mô hình điểm này nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng chống HIV/AIDS, khuyến khích mỗi người tự giác tham gia vào các hoạt động phòng chống HIV/AIDS tại địa bàn dân cư; khuyến khích, tạo cơ hội cho gia đình có người nhiễm HIV, người nghiện ma túy, người bán dâm tham gia tích cực vào các hoạt động phòng chống HIV/AIDS… Trong đó, tăng cường, phát huy vai trò của tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận, trưởng các dòng họ, trưởng tộc, người cao tuổi, người có uy tín trong cộng đồng, các tổ chức, đoàn thể, ban ngành, các tổ chức xã hội tổ chức, vận động nhân dân tham gia các hoạt động phòng chống HIV/AIDS; xây dựng các hương ước, quy ước phòng chống HIV/AIDS. Tại Phú Yên, mô hình này sẽ diễn ra trong một năm với kinh phí 140 triệu đồng.

 

Hội nghị đã đề ra các chỉ tiêu như đến năm 2012 có 100% xã, phường, khu dân cư tham gia phòng chống HIV/AIDS; 100% ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội tham gia vào phong trào phòng, chống HIV/AIDS; 100% xã, phường, khu dân cư đưa chỉ tiêu tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS vào nội dung của khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa; 100% tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn, trưởng ban công tác Mặt trận, trưởng các dòng họ, trưởng tộc tham gia các hoạt động tuyên truyền, vận động người dân tìm hiểu kiến thức về HIV/AIDS, thực hiện các biện pháp dự phòng lây nhiễm HIV; 90% số gia đình có người nhiễm HIV, người nghiện chích ma túy, người bán dâm vận động, tuyên truyền cho thành viên trong gia đình về các biện pháp dự phòng lây nhiễm HIV, thực hiện các hành vi an toàn, tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng.

 

Được biết, mô hình trên do Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đề xướng năm 2008 và đã được Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Văn hóa Thể thao - Du lịch, Bộ Y tế ký kết thực hiện với mục tiêu huy động toàn dân tham gia các hoạt động phòng chống HIV/AIDS. Cả nước có ba tỉnh gồm Phú Yên, Nam Định, Tiền Giang được chọn triển khai mô hình điểm phong trào Toàn dân tham gia phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư. 

 

QUỐC HỘI - BÍCH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek