Thứ Bảy, 12/10/2024 01:29 SA
Nhọc nhằn nghề bốc xếp cá
Thứ Ba, 23/06/2009 19:00 CH

Nghề khai thác cá ngừ đại dương đang vào chính vụ. Thế nhưng bên cạnh những khuôn mặt rạng rỡ của các chủ tàu trở về từ biển khơi, tại các bến cá vẫn có những khuôn mặt táo tác để chạy ăn từng bữa. Họ là những người phụ nữ làm công việc bốc xếp cá tại các bến.

 

khieng-ca-090623.jpg

Những người phụ nữ bốc vác cá tại bến cá phường 6 (TP Tuy Hòa) - Ảnh: D.T.X

 

Bốn giờ sáng, bến cá Đông Tác (TP Tuy Hòa) đã có những người phụ nữ khăn nón tụ tập thành từng nhóm. Họ làm công việc bốc xếp cá cho các tàu khai thác cá ngừ đại dương. Ít có tàu vào bến giờ này, nhưng họ phải đến sớm để “xí” một chân. Đa số họ là vợ của những người đi bạn cho các tàu đánh bắt cá ngừ đại dương, nhưng thường là bạn của những tàu không khai thác đạt hiệu quả. Họ cho biết, làm nghề này cực lắm, vì chồng đi bạn không có tiền mới phải kiếm thêm bằng công việc này để cùng chồng gánh vác gia đình. Chị Nguyễn Thị Thoa ở khu phố 6, phường Phú Đông trước đây làm nghề vá lưới ở Vũng Tàu. Không muốn xa chồng, xa hai con nhỏ, chị về đây bốc xếp cá, có ngày kiếm được 25.000 đồng, có ngày về không. “Vá lưới nhẹ nhàng hơn, lại ngồi trong mát, nhưng chồng đi biển, mình lại đi xa bỏ con ở nhà không ai lo nên phải về. Không có việc làm mới sống bằng nghề này. Có hôm đi từ sáng đến tối về cầm 10.000 đồng trên tay chẳng biết mua gì” – chị tâm sự.

 

Khiêng mỗi con cá ngừ trên dưới 1 tạ từ tàu vào kho chứa phải cần đến 4 người, phải lội ra biển, dầm mình dưới nước, nhưng chỉ được 5.000 đồng, chia nhau mỗi người được hơn 1.200 đồng. Thế nhưng, người làm việc này thì nhiều mà cá thì ít nên phải tranh nhau mới có việc làm.  Có người chờ không có việc, đành về tay không.

 

Hầu hết các bến cá ở phường 6, Đông Tác (TP Tuy Hòa) hay Tiên Châu (xã An Ninh Tây, huyện Tuy An) đều có “đội ngũ” phụ nữ bốc xếp cá. Có thấy những người phụ nữ chân yếu tay mềm, ngâm mình dưới nước để khiêng được con cá vào bờ mới hiểu hết sự nhọc nhằn của nghề này. Nhưng với các chị, có được một công việc để kiếm được đồng ra đồng vào như thế đã là may. Họ mong mỏi có được sự quản lý, sắp xếp của các bến để chị em nào cũng có thể được làm mà không lời qua tiếng lại. “Được vậy là mừng lắm chớ. Dẫu có ít tiền hơn một chút nhưng bù lại ai cũng vui vẻ” - chị Nguyễn Thị Bảo tâm sự.

 

HỒNG ÁNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek