Chủ Nhật, 13/10/2024 13:28 CH
Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý phụ nữ xã An Ninh Tây:
Đưa pháp luật về cơ sở hiệu quả
Thứ Năm, 28/05/2009 16:30 CH

An  Ninh Tây là một trong những xã đi đầu tuyên truyền giáo dục pháp luật cho phụ nữ ở huyện Tuy An. Với việc thành lập câu lạc bộ trợ giúp pháp lý, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã này đã giúp nhiều chị em và người dân trong xã nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.  

 

tro-giup-phap-090528.jpg

Tư vấn pháp luật trực tiếp sẽ giúp cho người dân sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật  – Ảnh: K.CHI

 

An Ninh Tây từng là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự ở huyện Tuy An. Vấn đề làm đau đầu cán bộ lãnh đạo địa phương trong nhiều năm trước là các vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong nhân dân, tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ liên tục xảy ra. Năm 2007, Công an xã đã tích cực vào cuộc, làm dịu đi tình hình tranh chấp đất đai, nhà cửa và các mâu thuẫn về bến cá, thuyền trong nhân dân. Tuy nhiên, rải rác trong các thôn của An Ninh Tây vẫn có người không chịu làm giấy khai sinh cho con, vì mâu thuẫn trong bán buôn mà đánh đập, gây thương tích lẫn nhau... Theo chính quyền địa phương, nguyên nhân lớn nhất là người dân chưa hiểu pháp luật.

 

Với quyết tâm đưa luật đến các hộ dân, nhiều năm nay, cán bộ Hội LHPN xã An Ninh Tây đã vận động, tuyên truyền giáo dục pháp luật cho hội viên phụ nữ. Không chỉ “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, cán bộ hội còn thành lập CLB Trợ giúp pháp lý, đồng thời nghĩ ra cách làm mới để tăng hiệu quả tuyên truyền, như xây dựng mô hình tổ tư vấn theo nhóm nhỏ. Chủ nhiệm CLB Trợ giúp pháp lý xã An Ninh Tây Lâm Thị Kim Liên cho biết: “Việc tập hợp 5-7 chị em để tư vấn, tuyên truyền sẽ giúp giảm bớt thời gian đi lại của các tuyên truyền viên. Chúng tôi nhận thấy cách làm này hiệu quả ở chỗ, trong quá trình tuyên truyền luật, Hội LHPN cùng với các đơn vị mời dự như công an, tư pháp xã có thể trực tiếp giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của bà con. Các mâu thuẫn, nhờ thế, cũng được hòa giải kịp thời”.

 

Ngoài việc tư vấn pháp luật cho nhân dân, CLB còn cập nhật kiến thức pháp luật cho các tuyên truyền viên trong CLB. Tài liệu được phổ biến trong ngày 29 hằng tháng do công an và cán bộ tư pháp xã cập nhật, tổng hợp từ các văn bản luật. Trưởng Công an xã An Ninh Tây Bùi Văn Kiên nói: “Lực lượng công an xã chúng tôi thường xuyên cập nhật hoạt động của các loại tội phạm, một số văn bản hướng dẫn của Công an huyện cũng như văn bản mới nhất về các luật liên quan, góp phần cùng CLB Trợ giúp pháp lý của hội tuyên truyền cho nhân dân. Chẳng hạn, qua việc tuyên truyền Nghị quyết 32 của Chính phủ, bà con trong xã đã nghiêm túc thực hiện đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy; tình trạng thanh thiếu niên đua xe, lạng lách, đánh võng trên đường đến nay cũng giảm hẳn”.

 

Nhận thấy CLB Trợ giúp pháp lý xã An Ninh Tây đem lại lợi ích thiết thực nên phần lớn phụ nữ ở 5 thôn trong xã đã tự nguyện đăng ký tham gia. Chị Lê Thị Trà ở thôn Diêm Điền, bộc bạch: “Trước đây, tôi khá mù mờ về pháp luật. Từ khi tham gia CLB, tôi đã sáng ra nhiều điều”. Còn chị Lê Thị Bích Ngọ ở thôn Xuân Phu, nói: “Phụ nữ am hiểu về pháp luật còn có thể giúp con cháu trong gia đình đấu tranh và phòng ngừa các loại tội phạm, góp phần cùng chính quyền địa phương giữ vững an ninh xã hội”.

 

Những phụ nữ tham gia CLB Trợ giúp pháp lý xã An Ninh Tây không chỉ tích cực trong việc giáo dục con em và người thân không phạm tội và tệ nạn xã hội mà  còn gương mẫu, đi đầu trong thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 giữa Công an và Hội Phụ nữ. Chủ tịch Hội LHPN xã An Ninh Tây Mạnh Thị Thu Thủy, nói: “Muốn người khác nghe mình và làm theo mình thì trước hết, những tuyên truyền viên trong CLB phải làm gương. Nghĩa là gia đình chị em phải hạnh phúc và có văn hóa. Các thành viên của CLB có sự đóng góp rất lớn trong việc tham gia giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn và góp phần xây dựng, phát triển tổ chức hội”.

 

Khi người dân vùng nông thôn còn thiếu thông tin, ý thức chấp hành pháp luật còn hạn chế như hiện nay, hoạt động của CLB Trợ giúp pháp lý là hết sức cần thiết. Sắp tới, Hội LHPN xã An Ninh Tây sẽ thành lập thêm 2 CLB để góp phần làm cho địa phương này ngày càng có nhiều công dân gương mẫu, sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật.

 

LỆ HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek