Chủ Nhật, 13/10/2024 15:21 CH
“Ép” dân mua, đổi mũ bảo hiểm (?)
Thứ Năm, 28/05/2009 07:01 SA

Thời gian gần đây, chính quyền thôn Phú Mỹ 1, xã An Hiệp và nhiều thôn khác ở huyện Tuy An phổ biến “ép” dân phải mua, đổi mũ bảo hiểm (MBH) có dán tem CR. Lý do thôn này đưa ra là đến ngày 1/6, ai không đội MBH có tem CR sẽ bị cảnh sát giao thông (CSGT) tịch thu, tiêu hủy mũ và giữ xe… Vì vậy, nhiều người dân ở đây đã đành “bấm bụng” chạy tiền mua hoặc đổi MBH cũ lấy mũ mới của Công ty cổ phần Kỹ thuật Công nghiệp Viết Nam, TP Hồ Chí Minh (gọi tắt là Công ty Viết Nam), trong khi MBH của họ vẫn còn sử dụng tốt.

 

mu-gia-090528.jpg

Bà Nguyễn Thị Khéo, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Viết Nam trình bày các văn bản về tuyên truyền ứng dụng MBH dán tem CR với các nhà báo - Ảnh: PV

 

THÔN “ÉP” DÂN MUA MŨ BẢO HIỂM!

 

Sáng 26/5, ông Lê Hồng Phong, Chủ tịch UBND xã An Hiệp, cho biết: “Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện Tuy An có văn bản gởi Ban ATGT các xã, thị trấn đề nghị phối hợp với Công ty Viết Nam tuyên truyền, ứng dụng các loại mũ bảo hiểm có tem CR (QCVN:2008/BKHCN của Bộ Khoa học - Công nghệ), gồm các loại mũ có ký hiệu 6A; 6T, 6D; 6M; 625; 626; 629. Để kiểm tra chất lượng mũ, đại diện Công ty Viết Nam đã đưa cho chúng tôi 4 cái đập thử nhưng tất cả đều không bị vỡ mà chỉ trầy xước. Do vậy, UBND xã mới quyết định triển khai công tác này đến 6 thôn trong xã”.

 

Cũng theo ông Phong, chính quyền UBND xã không hề “ép” dân phải mua hoặc đổi MBH cũ lấy mũ mới, mà chỉ vận động ai thấy cần thiết thì đổi! Tuy nhiên, chính quyền một số thôn trong xã, nhất là thôn Phú Mỹ 1, đã hiểu sai nội dung chỉ đạo của cấp trên và đã họp dân để tuyên truyền, yêu cầu mọi người dân trong thôn phải mua hoặc đổi MBH có dán tem CR do Công ty Viết Nam cung ứng.

 

Ông Võ Kim Khoa, người dân ở thôn Phú Mỹ 1, khẳng định: “Ban nhân dân thôn đã thông báo: Vào lúc 19g ngày 12/4 (âm lịch), bà con phải có mặt tại nhà trưng bày Lê Thành Phương để nghe phổ biến an toàn giao thông. Tại cuộc họp tối hôm đó có mặt ông Thái Văn Tiến - Bí thư xã An Hiệp, ông Trần Văn Dũng - cán bộ xã, ông Nguyễn Văn Hòa - phó thôn Phú Mỹ 1. Ông Dũng phổ biến: “Ngày 1/6, CSGT kiểm tra MBH, nếu ai không đội MBH có tem CR thì bị CSGT bắt và phạt tiền. Tôi có hỏi: Tôi mua bảo hiểm xe trong thời gian 2 năm, được công ty bảo hiểm khuyến mãi 1 MBH, vậy MBH đó có được có đúng tiêu chuẩn được đội không? Cán bộ xã trả lời: MBH không có dán tem CR thì không được đội! Sau đó, cán bộ thôn thông báo giá bán hoặc đổi MBH của Công ty Viết Nam”.

 

Qua tìm hiểu, ông Nguyễn Văn Quảng, bà Lê Thị Thâm và nhiều người dân khác ở thôn Phú Mỹ 1 cũng xác nhận thông tin chính quyền thôn (có sự tham dự của bí thư xã và cán bộ xã An Hiệp - PV) phổ biển tại cuộc họp đúng như lời ông Khoa trình bày. Chính vì thông tin tại cuộc họp này, người dân đành phải “bấm bụng” chạy tiền để mua hoặc đổi MBH cũ lấy mũ BHM mới có dán tem CR và bù thêm tiền.

 

Trong khi, Ban ANGT tỉnh Phú Yên chỉ đề nghị Ban ATGT các huyện, thành phố tạo điều kiện thuận lợi để Công ty Viết Nam thực hiện tốt công tác tuyên truyền MBH chất lượng đến cơ sở, với mục đích kiềm chế tai nạn giao thông. Vậy mà, chính quyền thôn Phú Mỹ 1 và nhiều thôn khác ở huyện Tuy An lại phổ biến thông tin không có thật là không đội MBH dán tem CR thì bị CSGT bắt và phạt tiền! Đồng thời “ép” dân mua hoặc bù thêm tiền để đổi MBH cũ lấy MBH mới, trong khi họ thật sự không có nhu cầu.

 

TUYÊN TRUYỀN ĐỂ BÁN MBH (!?)

 

Tại trụ sở UBND xã An Hiệp, trong lúc chúng tôi đang làm việc với ông Lê Hồng Phong - Chủ tịch UBND xã, một phụ nữ xưng tên là Nguyễn Thị Khéo - Chủ tịch HĐQT Công ty Viết Nam, về địa phương để xác minh phản ánh của người dân về việc “ép” mua MBH. Bà Khéo giải thích: Trước khi tuyên truyền ứng dụng các loại MBH có tem CR tại tỉnh Phú Yên, công ty có xin phép, đã được Ban ATGT tỉnh Phú Yên đồng ý. Chúng tôi cam kết chỉ tuyên truyền, vận động người dân ứng dụng mũ CR, không ép buộc người dân mua. Tùy theo từng loại mũ, khách hàng bù thêm 90.000 đồng/cái khi đổi mũ cũ lấy mũ thời trang nửa đầu, nếu mua thì giá 125.000 đồng/cái; bù thêm 130.000 đồng/cái khi đổi mũ cũ lấy mũ mới có kính cả đầu, nếu mua thì giá 165.000 đồng/cái.

 

Bà Khéo cho biết thêm, Công ty Viết Nam là đơn vị phân phối của hai công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Nghĩa Phát, TNHH một thành viên Thương mại và sản xuất nhựa Triển Phong. Sản phẩm MBH do hai công ty này sản xuất đạt tiêu chuẩn chất lượng QCVN:2008/BKHCN. “Chúng tôi chọn Phú Yên là tỉnh đầu tiên để công ty triển khai chương trình tuyên truyền ứng dụng các loại MBH có tem CR, sau đó thực hiện tại tỉnh Ninh Thuận” - bà Khéo tiết lộ.

 

Tuy nhiên, qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, Công ty Viết Nam chỉ mới xin phép Công an tỉnh Phú Yên tuyên truyền ứng dụng các loại MBH có tem CR, chứ chưa hề làm việc với các ngành chức năng của tỉnh, nhất là làm việc với Sở Khoa học – Công nghệ Phú Yên để đăng ký và kiểm tra chất lượng MBH khi lưu hành trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Thực tế, dưới chiêu bài tuyên truyền ứng dụng các loại MBH có tem CR, Công ty Viết Nam đã tung ra bán MBH với số lượng lớn trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Chỉ tính riêng tại huyện Tuy An, công ty này đã bán hoặc đổi trên 1.000 MBH; còn tại huyện Sông Cầu là hơn 700 MBH. Đặc biệt, Công ty Viết Nam đã phối hợp với UBND xã An Hiệp tổ chức họp dân tại 6 thôn và đã bán hoặc đổi khoảng 500 MBH cho người dân tại xã này!

 

Theo chúng tôi, các ngành chức năng tỉnh Phú Yên, chính quyền địa phương các huyện cần sớm kiểm tra việc tuyên truyền, buôn bán MBH của Công ty Viết Nam; đồng thời điều tra xử lý nghiêm cán bộ thôn tuyên truyền “ép” dân mua hoặc đổi MBH có dán tem CR!

  

Văn bản số 23/BATGT của Ban ANGT tỉnh Phú Yên ngày 15/4 ghi rõ: “Để góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp làm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, nhất là tuyên truyền việc đội MBH khi ngồi trên mô tô, xe máy tham gia giao thông, Ban ATGT tỉnh đồng ý cho phép Công ty Viết Nam tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân tham gia giao thông ứng dụng các MBH có tem CR theo tiêu chuẩn chất lượng QCVN:2008/BKHCN của Bộ Khoa học - Công nghệ trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Đề nghị Ban ATGT các huyện, thành phố tạo điều kiện thuận lợi để Công ty Viết Nam thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến tận cơ sở”.

 

TỔ PHÓNG VIÊN ĐIỀU TRA 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek