Chủ Nhật, 13/10/2024 15:16 CH
Xã Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa):
Phát huy quyền làm chủ để khơi dậy sức dân
Thứ Tư, 27/05/2009 16:00 CH

Tuy còn gặp nhiều khó khăn, nhưng trong suốt 10 năm qua (từ 1998-2008) xã Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa) đã triển khai thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở. Nhờ phát huy quyền làm chủ, nhân dân đã tích cực tham gia cùng Nhà nước xây dựng, phát triển hạ tầng phục vụ cuộc sống.

 

anhHT-090527.jpg
Đường về Hòa Thịnh hôm nay  – Ảnh: N.DUNG

 

Thực hiện “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, thời gian qua, Đảng ủy và UBND xã Hòa Thịnh đã thực hiện mạnh mẽ chủ trương đưa ra dân bàn và để dân quyết định trực tiếp đối với các công trình phúc lợi công cộng phục vụ dân sinh được đầu tư xây dựng tại địa phương. Chẳng hạn, đối với chương trình nâng cấp giao thông nông thôn theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, Đảng ủy chỉ đạo UBND xã xây dựng đề án huy động vốn, tổ chức họp toàn dân theo từng khu dân cư để lấy ý kiến thống nhất về đối tượng huy động và mức đóng góp. Cụ thể, cán bộ xã, thôn, hợp tác xã, giáo viên mẫu giáo đóng góp 5 ngày lương/năm, chủ các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ và người dân nhận ruộng theo Nghị định 64/CP góp 10 kg lúa/suất/năm, những người lao động phi nông nghiệp đóng góp 30.000 đồng/người/năm. Để huy động nhanh, xã thành lập Ban vận động và quản lý kinh phí, mỗi thôn đều có tổ vận động. Sau khi huy động xong và nhận được kinh phí phân bổ của cấp trên, UBND xã chỉ đạo thôn họp dân lấy ý kiến thống nhất chọn tuyến giao thông để nâng cấp. Trong quá trình thi công tuyến đường, Ban giám sát gồm đại diện Mặt trận, đoàn thể và người dân trong thôn thường xuyên giám sát. Với cách làm tương tự, Đảng ủy, UBND còn vận động nhân dân tự nguyện đóng góp xây dựng công trình điện thắp sáng, kiên cố hóa kênh mương nội đồng, xây dựng trụ sở các thôn Phú Hữu, Mỹ Xuân 2, tham gia xây dựng Trường THCS Đồng Khởi, xây dựng tường rào Trường Tiểu học số 1 và trường mẫu giáo bán công của xã.

 

Bí thư Đảng ủy xã Hòa Thịnh Hồ Văn Sơn nói: Việc họp dân để thống nhất chọn tuyến giao thông sẽ nhận được sự đồng tình cao nhất của bà con. Trên cơ sở lợi ích chung, khi đưa ra bàn bạc, bà con sẽ thấy nơi nào đang khó khăn hơn, cấp bách hơn thì làm trước, nơi nào chưa bức xúc lắm thì từ từ bê tông hóa sau. Đưa ra dân bàn, để dân chọn lựa sẽ  tránh được sự áp đặt chủ quan, tùy tiện dễ nảy sinh điều tiếng không hay.       

 

Để vận động nhân dân tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng ngày một tốt hơn, Đảng ủy chỉ đạo chính quyền phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể từ xã đến thôn bằng nhiều hình thức, thông báo cho nhân dân biết về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước và các quy định có liên quan đến quyền, nghĩa vụ của nhân dân, đồng thời tạo mọi điều kiện để người dân tham gia giám sát, kiểm tra gắn với công khai hóa, minh bạch hóa các vấn đề liên quan đến quyền lợi của dân, nhất là quản lý, sử dụng các nguồn vốn đóng góp của bà con. Các kết quả đóng góp của dân, kết quả nghiệm thu, quyết toán các công trình đều được thông báo, niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã. UBND xã còn tổ chức tiếp công dân 2 lần/tuần để kịp thời giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền địa phương có liên quan đến xây dựng các công trình hạ tầng và đóng góp của người dân. Nhờ vậy, các công trình xây dựng đảm bảo chất lượng, không xảy ra tiêu cực, tạo đươc niềm tin và sự phấn khởi của dân. Ông Nguyễn Ba ở thôn Phú Hữu nói: Bà con chúng tôi, có người đời sống kinh tế tuy chưa khá giả nhưng nghe xã đề xuất đóng góp ít nhiều để góp phần xây dựng các công trình phúc lợi thì ai nấy đều ủng hộ, vì mình làm mình hưởng mà. Các anh trong Ban giám sát thi công các công trình rất có trách nhiệm. Khi nào thấy đơn vị xây dựng làm việc chưa đúng mực thì nhắc nhở ngay.

 

Theo Bí thư Đảng ủy xã Hòa Thịnh Hồ Văn Sơn, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung của quy chế dân chủ ở cơ sở sẽ thiết thực khơi dậy mạnh mẽ nội lực địa phương. Để vận động nhân dân cùng Đảng và chính quyền xây dựng quê hương ngày càng phát triển, đặc biệt là cơ sở hạ tầng, trước hết cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, đi đầu trong công tác và sinh hoạt, đồng thời luôn biết lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân và công khai, minh bạch các vấn đề dân sinh mà bà con quan tâm. Có như vậy mới tạo được sự đồng thuận giữa Đảng, chính quyền và người dân để cùng phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố hệ thống chính trị, giữ vững an ninh - quốc phòng tại cơ sở.

 

Từ năm 1998 đến 2008, nhân dân xã Hòa Thịnh đã đóng góp hơn 1,2 tỉ đồng để bê tông hóa đường giao thông và 1,5 tỉ đồng để tu sửa giao thông thôn xóm, nội đồng. Đồng thời, họ góp hơn 1,1 tỉ đồng xây dựng công trình điện thắp sáng, hơn 200 triệu đồng để kiên cố hóa kênh mương. Bên cạnh đó, người dân các thôn trong xã còn đóng góp hơn 2 tỉ đồng để góp phần xây dựng trường học và các công trình phục vụ việc học tập của con em.

 

(Nguồn: Đảng ủy xã Hòa Thịnh)

  

THẠCH BÍCH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek