Chủ Nhật, 13/10/2024 13:23 CH
Một điều tra viên tận tụy với công việc
Thứ Năm, 28/05/2009 14:10 CH

24 năm công tác trong ngành Công an, trung tá Nguyễn Quang Tuyên, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, ma túy, kinh tế và chức vụ (CSĐTTP về TTXH,MT,KT&CV) có gần 20 năm gắn bó với địa bàn huyện miền núi Sơn Hòa. Những thành tích đạt được trong quá trình công tác, chiến đấu, anh xứng đáng là tấm gương để nhiều người học tập noi theo.

 

antq2-090527.jpg
Trung tá Nguyễn Quang Tuyên báo cáo công tác điều tra, khám phá án– Ảnh: NG.KHANG

 

Tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân Hà Nội chuyên ngành Cảnh sát điều tra năm 1990, Nguyễn Quang Tuyên về công tác tại Đội CSĐTTP về TTXH, MT, KT&CV, Công an huyện Sơn Hòa. Nhiệm vụ chính của anh là cùng đồng đội điều tra các vụ án hình sự, ma túy, tội phạm về kinh tế và chức vụ trên địa bàn huyện. Đây là một nhiệm vụ hết sức phức tạp, không kém phần cam go và gian khổ. Khi có vụ án xảy ra, dù bất kể thời gian nào, anh cùng đồng đội có mặt tại hiện trường để phối hợp với các lực lượng nhanh chóng điều tra làm rõ, truy bắt đối tượng gây án. Gần 20 năm gắn bó với địa bàn huyện miền núi Sơn Hòa, trung tá Nguyễn Quang Tuyên đã cùng đồng đội điều tra làm rõ hàng trăm vụ án, trong đó có nhiều vụ án hết sức phức tạp và nguy hiểm.

 

Điển hình như vụ án truy bắt nhóm đối tượng lừa đảo ở thị trấn Củng Sơn bỏ trốn ở tỉnh Thanh Hóa xảy ra cách đây gần tám năm. Vào một buổi chiều cuối năm 2001, khi vừa từ cơ quan về nhà, Nguyễn Quang Tuyên nghe tin báo trên địa bàn vừa xảy ra một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Một nhóm đối tượng gồm: Tống Phúc Năm, Lê Văn Hóa, Đoàn Viết Bình, Trịnh Duy Xoan, cùng trú huyện Thọ Xuân (tỉnh Thanh Hóa) dàn cảnh lừa bán hai bộ xương hổ, một bộ sừng tê giác giả, chiếm đoạt của ông Trần Huy Thuận (trú thị trấn Củng Sơn) 62 triệu đồng rồi bỏ trốn về Thanh Hóa. Nhận thấy đây là vụ án lừa đảo hết sức phức tạp, thủ đoạn gây án tinh vi và xảo quyệt, thiệt hại tài sản nghiêm trọng, nên Nguyễn Quang Tuyên khẩn trương báo cáo lãnh đạo Công an huyện Sơn Hòa, đồng thời đề xuất phương án phối hợp với các lực lượng khác truy bắt đối tượng gây án, kịp thời thu hồi tài sản trả cho người bị hại. Trung tá Nguyễn Quang Tuyên lập tức cùng đồng đội lên đường đi Thanh Hóa. Qua xác minh, các anh phát hiện đa số các đối tượng đều nghiện ma túy, trong đó có đối tượng đã nhiễm HIV. Sau gần nửa tháng điều tra, thu thập chứng cứ, với sự giúp đỡ của lực lượng công an địa phương, các anh đã bắt được đối tượng Lê Văn Hóa. Biết không thể trốn thoát, tên cầm đầu Tống Phúc Năm đã ra đầu thú. Thành công trong phá vụ án này có sự góp sức lớn của trung tá Nguyễn Quang Tuyên.

 

Trong công tác điều tra phá án, ngoài việc sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, người cán bộ điều tra còn phải làm tốt công tác vận động quần chúng. Bởi có sự giúp đỡ tích cực của quần chúng mới nhanh chóng phá được án, ví dụ như vụ án triệt xóa nhóm trộm dây tải điện trên công trình thủy điện Sông Ba Hạï, triệt xóa ổ mại dâm tại buôn Thu, xã Krông Pa… Trung tá Nguyễn Quang Tuyên là người đã làm tốt công tác “dân vận” này.

 

Với tinh thần khẩn trương, thận trọng, khách quan, toàn diện và chính xác, dù gặp gian nan vất vả, hiểm nguy nhưng vụ án nào khi được phân công thụ lý điều tra, Nguyễn Quang tuyên đều thực hiện đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Với những thành tích đạt được, nhiều lần anh vinh dự được Giám đốc Công an tỉnh  Phú Yên khen thưởng đột xuất; hai năm liền 2007-2008 là chiến sĩ thi đua cơ sở, ba năm liền 2006 -2008 được Huyện ủy Sơn Hòa khen tặng là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tại hội nghị sơ kết hai năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, do Công an tỉnh Phú Yên tổ chức, trung tá Nguyễn Quang Tuyên là một trong những cá nhân tiêu biểu được Công an tỉnh khen thưởng.

 

NGUYÊN KHANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek