Thứ Hai, 14/10/2024 01:19 SA
Một cách thực hiện quy chế dân chủ hiệu quả
Thứ Sáu, 15/05/2009 14:05 CH

Tổ chức đối thoại trực tiếp là cách lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở với cán bộ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp là người dân tộc thiểu số ở Cơ quan Quân sự huyện Sơn Hòa. Việc làm này nhằm nắm bắt và giải quyết những vướng mắc về tư tưởng trong cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT), góp phần nâng cao hiệu quả công tác, hạn chế vi phạm kỷ luật, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện.

 

DTTS-090515.jpg

Cán bộ chiến sĩ người dân tộc thiểu số và thân nhân tại buổi đối thoại dân chủ - Ảnh: VĂN ĐẠT

 

Trước đây, mỗi khi tổ chức đối thoại, các cơ quan, đơn vị ở cơ sở tập trung hết tất cả cán bộ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp và hạ sĩ quan - chiến sĩ để đối thoại trực tiếp với lãnh đạo chỉ huy cấp trên. Cách làm này thể hiện sự bình đẳng và dân chủ giữa cấp trên và cấp dưới, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện. Tuy nhiên, cách làm  này chưa thật sự phát huy tối đa tinh thần dân chủ trong cán bộ, chiến sĩ. Vẫn còn số đông cán bộ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp và hạ sĩ quan - chiến siõ chưa mạnh dạn nói lên những vướng mắc và tâm tư của mình, nên trong quá trình làm việc chưa giải tỏa những bức xúc, làm việc còn cầm chừng, thậm chí có trường hợp vi phạm kỷ luật quân đội và pháp luật Nhà nước.

 

Trước tình hình đó, Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh trăn trở và tìm cách để nâng cao chất lượng, hiệu quả các buổi đối thoại dân chủ ở cơ sở. Một phương thức mới trong đối thoại dân chủ ở cơ sở đã được triển khai thực hiện. Đó là, tổ chức đối thoại theo từng bộ phận nhỏ, mời cả thân nhân gia đình của cán bộ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đến dự. Cách làm này, một mặt để gia đình biết rõ sự phấn đấu trưởng thành của con em mình, mặt khác để lãnh đạo và chỉ huy đơn vị biết tâm tư nguyện vọng của gia đình. Trên cơ sở đó, đơn vị và gia đình cùng có trách nhiệm tăng cường hơn nữa việc chăm lo giáo dục bồi dưỡng cho cán bộ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp xác định tốt nhiệm vụ, xây dựng động cơ phấn đấu của bản thân, nâng cao hiệu quả công tác, hoàn thành mọi nhiệm vụ được phân công.

 

Buổi đối thoại dân chủ của lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh với cán bộ sĩ quan và quân nhân chuyên nghiệp là người dân tộc thiểu số lần đầu tiên tổ chức tại Cơ quan Quân sự huyện Sơn Hòa đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Đây là bước đột phá trong việc nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ sĩ quan và quân nhân chuyên nghiệp, trong điều kiện chịu ảnh hưởng của những khó khăn về đời sống kinh tế-xã hội. Thượng tá Nguyễn Huy Thu, Chỉ huy trưởng Cơ quan quân sự huyện Sơn Hòa cho biết: Đây là cách làm mới, ưu điểm nổi trội là sát với tình hình thực tế, không dàn trải mà đi sâu vào những vấn đề thiết thực, nhiều người cùng quan tâm. Tại buổi đối thoại, có tám lượt ý kiến phát biểu thẳng thắn của cán bộ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp và trên 10 ý kiến của thân nhân gia đình. Tất cả các ý kiến đều được lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh giải đáp thỏa đáng, những vấn đề bức xúc được giải tỏa, cán bộ chiến sĩ hiểu biết thêm về các chế độ chính sách có liên quan, phấn khởi yên tâm công tác.

 

Điều mà ai cũng nhận thấy rõ tại buổi đối thoại dân chủ này, đó là sự mạnh dạn của các cán bộ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp là người dân tộc thiểu số. Người nào cũng tự tin khi bày tỏ những suy nghĩ, nguyện vọng của mình. Qua cuộc đối thoại, lãnh đạo Bộ CHQS biết các đồng chí ấy có mặc cảm, tự ty với hoàn cảnh gia đình, tư tưởng thường hay bị chi phối, dẫn đến chưa tích cực trong thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị giao.

 

Chị Nguyễn Thị Kim Luyến ở xã Suối Trai (huyện Sơn Hòa), là thân nhân của thiếu úy Rơ Chăm Huy, bộc bạch: Buổi đối thoại này là cơ hội để gia đình và con em chúng tôi được bày tỏ những suy nghĩ, nguyện vọng cũng như trình bày những khó khăn hiện tại, để đơn vị biết và giúp đỡ con em chúng tôi tiến bộ. Ông Ma H’Téo ở buôn Thu, xã Krông Pa, thì bảo: “Cách làm này hay lắm, nên duy trì và tổ chức ít nhất mỗi năm một lần. Nhờ có buổi đối thoại này mà cơ quan quản lý và gia đình bộ đội hiểu nhau hơn”. Còn theo ông Sô Văn Thiện ở xã Sơn Phước, người dân tộc thiểu số hay quên, nên giao việc buổi sáng thì buổi chiều phải kiểm tra ngay, nếu để hết tuần, hết tháng mới kiểm tra, nhắc nhở thì anh em rất dễ không hoàn thành nhiệm vụ. Ý kiến này được đánh giá là có ý nghĩa thiết thực trong việc chỉ đạo điều hành, giao nhiệm vụ của người lãnh đạo, chỉ huy đối với các cán bộ, chiến sĩ tại đơn vị.

 

ĐẠT – VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chị Hợp “dân số”
Thứ Sáu, 15/05/2009 11:00 SA
Nỗ lực giúp ngư dân giảm nghèo
Thứ Năm, 14/05/2009 17:00 CH
Khi mặt đầm “lên tiếng”
Thứ Năm, 14/05/2009 15:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek