Thứ Hai, 14/10/2024 01:24 SA
Xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa):
Điểm sáng trong xây dựng “Xã phù hợp với trẻ em”
Thứ Sáu, 15/05/2009 15:00 CH

Xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa) triển khai thực hiện mô hình xây dựng “Xã phù hợp với trẻ em” từ cuối năm 2003. Sau hơn 5 năm triển khai, mô hình này đã mang lại kết quả tích cực trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em ở địa phương này. Hòa Thắng chọn làm điểm, nhân rộng ra các xã, thị trấn còn lại của huyện Phú Hòa.

 

cham-soc-tre-090515.jpg

Trẻ khuyết tật được chăm sóc định kỳ ở Trạm Y tế xã Hòa Thắng  - Ảnh: T.THẢO

 

KHÔNG CÒN TRẺ LANG THANG

 

Một trong những kết quả tích cực dễ nhận thấy nhất từ khi xây dựng “Xã phù hợp với trẻ em” là đến nay, Hòa Thắng không còn trẻ lang thang và tái lang thang hay phải lao động nặng nhọc trong điều kiện độc hại, nguy hiểm. Đồng thời, xã cũng đã vận động thành lập quỹ bảo trợ với hơn 21 triệu đồng để giúp đỡ những trường hợp trẻ em khó khăn.

 

Trong quá trình xây dựng “Xã phù hợp với trẻ em”, Hòa Thắng đã tích cực trong việc huy động nhân dân đóng góp xây dựng trường học, trạm y tế. Toàn xã có 3/6 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, 10 ban khuyến học của họ tộc với tổng quỹ khuyến học hơn 200 triệu đồng; có 3.850/4.287 gia đình được công nhận Gia đình văn hóa, 3/5 thôn đủ điều kiện công nhận Thôn văn hóa, trong đó 2 thôn được công nhận Thôn văn hóa - sức khỏe. Chính quyền địa phương chú trọng xây dựng môi trường xã hội phù hợp để trẻ phát triển toàn diện.

 

Hai tiêu chuẩn: đảm bảo mọi trẻ em được hưởng các quyền cơ bản và bảo vệ, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được chính quyền, đoàn thể quan tâm thực hiện. 100% trẻ em trong xã được khai sinh đúng hạn, 100% trẻ em dưới 6 tuổi được khám, chữa bệnh miễn phí tại các cơ sở y tế công lập, trẻ em bị suy dinh dưỡng giảm mỗi năm từ 0,7-1,5%.

 

Ông Võ Cao, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Thắng, cho biết: “Phải cùng một lúc thực hiện 28 tiêu chí để đạt chuẩn “Xã phù hợp với trẻ em”, chúng tôi rất lo lắng. Nhờ sự thống nhất, quyết tâm của chính quyền và sự đồng thuận của người dân nên mới có kết quả như hôm nay”. Đến nay, Hòa Thắng đã đạt 27/28 tiêu chí (chỉ cần đạt 25/28 là được công nhận “Xã phù hợp với trẻ em”). 100% gia đình trong xã thực hiện tốt các quy định về an toàn giao thông, an ninh trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội. Địa phương này đã thành lập các câu lạc bộ phòng chống tội phạm ngay trong trường học, thực hiện mô hình khu dân cư tự quản, mô hình liên kết trường - xã…

 

NHÂN RỘNG MÔ HÌNH

 

Từ thành công ở Hòa Thắng, huyện Phú Hòa đã chọn đây là mô hình điểm nhân rộng ra 8 xã, thị trấn còn lại. Đến nay, toàn huyện đã có 8/9 xã, thị trấn được công nhận đạt chuẩn “Xã phù hợp với trẻ em”, trong đó nhiều xã đạt chuẩn 2-3 năm liền như Hòa Quang Nam, Hòa An, Hòa Quang Bắc…

 

Bên cạnh việc tăng cường công tác truyền thông, mô hình này được lồng ghép với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào “Ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt tổ, đội, cụm dân cư, sinh hoạt của các câu lạc bộ: Phụ nữ không sinh con thứ ba, Gia đình phát triển bền vững, Mẹ và con gái… Những hình thức tuyên truyền phong phú này đã làm thay đổi nhận thức của người dân về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

 

Ông Đặng Tấn Lục, Trưởng phòng Lao động - Thương binh - Xã hội huyện Phú Hòa, cho biết: Từ khi có mô hình cộng với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em được tăng cường và chuyển biến tích cực. Xây dựng “Xã phù hợp với trẻ em” là một nhiệm vụ quan trọng, được đưa vào nghị quyết của Đảng bộ huyện, huy động được sự tham gia của toàn xã hội. Phấn đấu đến cuối năm 2009, huyện Phú Hòa có 100% xã, thị trấn được công nhận “Xã, thị trấn phù hợp với trẻ em”.

 

Bà Phạm Thị Tương Lai, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Phú Yên, đánh giá: “Đến cuối năm 2008, toàn tỉnh mới có 28 xã, phường được công nhận đạt chuẩn phù hợp với trẻ em, riêng huyện Phú Hòa có đến 8/9 xã được công nhận, là điều đáng mừng. Đây thực sự là một điểm sáng, mang lại lợi ích cho trẻ em, là mô hình điểm để các huyện khác làm theo. Ở góc độ chuyên môn, chúng tôi tiếp tục phối hợp với các ngành Giáo dục, Y tế, Giao thông - Vận tải, Công an… lồng ghép thực hiện các tiêu chuẩn xã phường phù hợp với trẻ em theo từng ngành, phấn đấu cuối năm 2009 toàn tỉnh có thêm 30 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn “Xã, phường phù hợp với trẻ em”.

 

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek