Thứ Hai, 14/10/2024 07:25 SA
Xóm “vùng sâu”
Thứ Hai, 11/05/2009 19:00 CH

“Xóm đến nay chưa có điện để thắp, mọi tin tức thời sự đều mù tịt; con đường vào xóm thì nắng bụi, mưa bùn... Chính vì vậy mà người dân trong vùng gọi xóm Mới là xóm “vùng sâu vùng xa”, mặc dù vẫn ở chung thôn”- chị Phùng Thị Kim Hiền, ở xóm Mới, thôn Mỹ Thành, xã Hòa Mỹ Tây (huyện Tây Hòa) nói vậy. 

 

hmt8-qt.gif

Người dân xóm Mới mơ ước có cây cầu bắc qua sông Bánh Lái để không còn lội sông  - Ảnh: TRUNG HIẾU

 

KHỔ VÌ CẦU CHƯA THÔNG, ĐƯỜNG CHƯA THOÁNG

 

Chúng tôi đến xóm Mới thuộc thôn Mỹ Thành, xã Hòa Mỹ Tây (huyện Tây Hòa), con đường đất rộng chừng 6m bụi bay mù mịt. Xe chạy sau không thể nhìn thấy xe chạy trước, mặc dù khoảng cách giữa hai xe chỉ khoảng vài mét. Ông Nguyễn Văn Hiền, trưởng thôn Mỹ Thành, ngồi sau xe tôi, một tay bịt mũi, miệng, một tay chỉ xuống đường nói: “Người dân trong thôn thường gọi đường này là “đường 2B”- tức nắng bụi, mưa bùn. Nguyên nhân là lượng xe tải lưu thông qua đoạn đường này rất nhiều, nhất là vào mùa thu hoạch mía, sắn đã làm cho nó ngày càng xuống cấp nghiêm trọng. Mùa nắng, tuy bụi nhưng còn chịu được, còn mùa mưa, người dân đi lại vất vả gấp bội lần bởi lầy, lún… Những lúc nước lớn ngập cầu Suối Mân và đường thì xóm Mới bị cô lập hoàn toàn”.

 

Từ xóm Mới đến trung tâm thôn Mỹ Thành chỉ khoảng 3 km nếu đi đường cầu Bến Mít, nhưng hiện tại con đường này chưa có cầu bắc qua sông Bánh Lái. Mùa nắng, người dân ở đây còn lội bộ qua sông; mùa mưa, họ phải đi xuống cầu Suối Mân, đoạn đường này gần 6 km. Ông Trương Trọng Anh, ở xóm Mới nói: “Dân trong xóm mong được cấp trên quan tâm, đầu tư con đường và cây cầu. Vì cầu chưa thông, đường chưa thoáng nên đến mùa thu hoạch mía, sắn người dân ở đây phải bán với giá rẻ hơn các nơi khác”.

 

Theo người dân xóm Mới, khó khăn nhất của họ là vào mùa mưa lũ không may bị đau bệnh hay sinh đẻ phải chuyển đi bệnh viện. Chị Phùng Thị Kim Hiền cho biết: “Cuối năm 2008, bà Hà Thị Nương bị bệnh nặng, lúc chuyển đi bệnh viện bà con phải bỏ lên võng khiêng bởi đường lún và trơn trượt, có đoạn phải huy động cả máy cày mới đưa được bà Nương ra đường lớn. Hay trường hợp bà Thiều Thị Trang, lúc chuyển dạ sinh con, mưa lớn ngập đường nên chỉ có thể khiêng đi một đoạn, rồi đưa lên sõng nan chèo qua khỏi chỗ nước chảy xiết mới đưa được đến bệnh viện”.

 

hmt4.gif
Một góc xóm Mới thuộc thôn Mỹ Thành, xã Hòa Mỹ Tây, huyện Tây Hòa - Ảnh: TRUNG HIẾU

 

XÓM MỚI SẼ ĐỔI THAY

 

“Mục sở thị” xóm Mới, chúng tôi thấy nhà cửa trong xóm rất khang trang, nhà nào cũng tường xây, mái ngói và có xe gắn máy. Hệ thống điện sinh hoạt cũng được chính quyền địa phương đầu tư xây dựng từ năm 2007, thế nhưng đến nay người dân xóm Mới vẫn chưa có điện để sử dụng. Ông Thiều Văn Vân, một người dân ở xóm Mới phân bua: “Đâu phải trồng trụ kéo dây là có điện, bà con ở đây vẫn còn thắp đèn dầu. Không tin các chú cứ đi từng nhà kiểm tra thì biết. Ai đến xóm này cũng lầm tưởng nhà nào cũng có điện. Chính vì không có điện mà cả xóm chỉ có 2 chiếc ti vi trắng đen, nhưng cũng không bắt được sóng các chương trình truyền hình để xem”.

Ông Nguyễn Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Mỹ Tây cho biết: Xóm Mới được thành lập từ năm 2003, có 84 hộ với 432 khẩu di dời từ xóm Bến Đá của thôn Mỹ Thành nên người dân thường gọi là xóm Mới. Khi họ chuyển đến nơi ở mới, UBND xã hỗ trợ tiền di dời, cấp đất xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, do khó khăn về kinh phí nên xã chưa thể đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho khu dân cư này. Riêng hệ thống điện sinh hoạt, cố gắng đưa vào phục vụ cuối tháng 5 này. Ngoài ra, dự án xây dựng cầu bắc qua sông Bánh Lái, dự án nâng cấp ĐT 645C từ xã Sơn Thành Đông đến Hòa Mỹ Tây giai đoạn 2008-2012 sẽ được phê duyệt và đầu tư xây dựng. Hy vọng những công trình này khi hoàn thành sẽ giúp người dân xóm Mới ổn định đời sống.

 

TRUNG HIẾU

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek