Sáng 23/4, UBND tỉnh Phú Yên tổ chức hội nghị triển khai Nghị định số 127/2008/NĐ-CP của Chính phủ, Quyết định 30/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư 04, 06 của Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội về thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp, chính sách hỗ trợ đối với người lao động mất việc làm trong các doanh nghiệp gặp khó khăn do suy giảm kinh tế.
Theo hướng dẫn, trợ cấp thất nghiệp sẽ áp dụng cho các đối tượng người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp là công dân Việt Nam, làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà các hợp đồng này không xác định thời hạn; hoặc xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng với người sử dụng lao động có sử dụng từ 10 lao động trở lên; hợp đồng làm việc không xác định thời hạn kể cả những người được tuyển dụng vào làm việc tại các đơn vị sự nghiệp của nhà nước. Người lao động khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ học nghề, hỗ trợ tìm việc làm, chế độ bảo hiểm y tế. Hội nghị cũng triển khai một số vấn đề liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp như: thời gian đóng, thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp; tạm dừng; chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp; điều kiện, phương thức đóng bảo hiểm thất nghiệp…
Theo Quyết định số 30/QĐ-TTg, trong năm 2009, doanh nghiệp gặp khó khăn do suy giảm kinh tế chưa có khả năng thanh toán tiền lương, đóng bảo hiểm xã hội và tiền trợ cấp mất việc làm hoặc trợ cấp thôi việc theo quY định cho người lao động bị mất việc làm và người lao động bị mất việc làm tại doanh nghiệp mà chủ doanh nghiệp bỏ trốn trong năm 2009 thì được nhà nước cho vay để thanh toán với lãi suất 0%. Tỉnh sẽ bắt đầu tiến hành triển khai khảo sát các đơn vị, xí nghiệp có đông lao động đang làm việc trên địa bàn để nắm tình hình lao động mất việc làm và hướng dẫn doanh nghiệp lập thủ tục xin vay vốn theo Quyết định số 30.
KIM CHI