Thứ Ba, 15/10/2024 03:24 SA
Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế Phú Yên Nguyễn Thành Đức:
Tăng cường giám sát việc thực hiện chế độ đối với người lao động
Thứ Năm, 23/04/2009 11:00 SA

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Phú Yên vừa công bố quyết định của Tổng LĐLĐ Việt Nam thành lập Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên. Về phương hướng, mục tiêu hoạt động của đơn vị từ đây đến cuối năm, Chủ tịch lâm thời Công đoàn Khu Kinh tế Phú Yên Nguyễn Thành Đức cho biết:

 

anh-ong-duc.gif

Ông Nguyễn Thành Đức, Chủ tịch lâm thời Công đoàn Khu kinh tế tỉnh Phú Yên - Ảnh: N.HÂN

 

- Chúng tôi tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước, pháp luật lao động đến đoàn viên, công nhân viên chức lao động gắn với tiếp tục triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội VIII Công đoàn Phú Yên, Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2008- 2010 của các công đoàn cơ sở trực thuộc. Đồng thời, chúng tôi chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với chủ doanh nghiệp, ban giám đốc công ty tổ chức các phong trào thi đua lao động sản xuất lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn trong năm, đặc biệt là 80 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, với phương châm “Năng suất, chất lượng, hiệu quả cao”; vận động công nhân viên chức, người lao động cùng doanh nghiệp tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn; tập trung củng cố tổ chức công đoàn cơ sở hoạt động có nề nếp, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật pháp, quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Phấn đấu từ nay đến cuối năm, phát triển ít nhất 200 đoàn viên, thành lập từ hai đến ba công đoàn cơ sở.

 

* Lâu nay, việc thành lập, duy trì hoạt động của công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH, công ty có vốn nước ngoài không đơn giản. Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên sẽ làm gì để hoạt động của các công đoàn cơ sở này thực sự đạt hiệu quả, thưa ông?

 

 - Việc thành lập công đoàn cơ sở, phát triển đoàn viên ở các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế ngoài nhà nước nói chung, các khu công nghiệp ở Phú Yên nói riêng trong những năm qua thật sự khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu là công tác tuyên truyền pháp luật của tổ chức công đoàn đến doanh nghiệp chưa được quan tâm đúng mức. Nhiều chủ doanh nghiệp chưa có sự đồng tình ủng hộ. Bên cạnh đó, công nhân lao động phần lớn là lao động phổ thông, trình độ còn thấp, ít am hiểu pháp luật… Sau khi thành lập Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên, LĐLĐ tỉnh đã quyết định chuyển giao 10 công đoàn cơ sở trong các khu công nghiệp cho chúng tôi trực tiếp quản lý và chỉ đạo hoạt động. Để các công đoàn cơ sở được duy trì, hoạt động có hiệu quả, trước hết chúng tôi tập trung củng cố tổ chức, chỉ đạo ban chấp hành công đoàn cơ sở thực hiện tốt chế độ sinh hoạt theo quy định điều lệ Công đoàn Việt Nam, xây dựng các quy chế hoạt động, tổ chức tuyên truyền kịp thời đường lối chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chế độ chính sách có liên quan đến người lao động…

 

anh-cnkcn1.gif

Công nhân tại Khu công nghiệp An Phú  - Ảnh: N.HÂN

 

Song song đó, Ban Thường vụ Công đoàn  Khu kinh tế thường xuyên xuống cơ sở nắm bắt tình hình hoạt động của doanh nghiệp cũng như tình hình việc làm, thu nhập, tâm tư, nguyện vọng của công nhân lao động, qua đó có giải pháp chỉ đạo ban chấp hành công đoàn cơ sở phối hợp với doanh nghiệp đề ra chương trình hoạt động phù hợp với từng đơn vị. Ban Thường vụ Công đoàn Khu kinh tế đề xuất với chủ doanh nghiệp cùng ban chấp hành công đoàn cơ sở xây dựng hoặc sửa đổi bổ sung thỏa ước lao động tập thể, nội quy lao động, quy chế phối hợp theo quy định của pháp luật; vận động, thuyết phục chủ doanh nghiệp quan tâm bố trí thời gian làm việc cho chủ tịch công đoàn cơ sở, quan tâm hỗ trợ kinh phí, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho công đoàn cơ sở hoạt động đạt kết quả.

 

* Hiện nay ngày càng xuất hiện nhiều cuộc đình công, ngừng việc của công nhân tại các công ty, doanh nghiệp. Công đoàn Khu kinh tế sẽ làm gì để hạn chế thấp nhất tình trạng đình công, ngừng việc trong tương lai?

 

- Tình hình đình công, lãn công của công nhân lao động trong các thành phần kinh tế khu vực ngoài nhà nước ở nước ta đang có xu hướng gia tăng. Ở Phú Yên chưa có vụ đình công nào xảy ra, chỉ có hiện tượng lãn công ở một số ít doanh nghiệp, nhưng các cơ quan chức năng và Công đoàn kịp thời hòa giải, không để xảy ra hậu quả nghiêm trọng. Để không xảy ra đình công, lãn công tại các doanh nghiệp có công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên quản lý, chúng tôi sẽ thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách, việc trả lương, trả công, thực hiện các chế độ bảo hiểm, an toàn vệ sinh lao động của chủ doanh nghiệp đối với người lao động theo quy định của pháp luật; chỉ đạo ban chấp hành công đoàn cơ sở nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng và những mâu thuẫn, vướng mắc của đoàn viên, công nhân lao động để hòa giải ngay từ nội bộ ở cơ sở. Nếu không thành công thì phải khẩn trương báo cáo lên Công đoàn Khu kinh tế và các cơ quan chức năng giải quyết, hạn chế tối đa các vụ tranh chấp lao động; không để xảy ra lãn công, đình công trái pháp luật trong các doanh nghiệp có công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn Khu kinh tế quản lý.

 

Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công đoàn, pháp luật cho cán bộ công đoàn cơ sở. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật lao động đến đoàn viên và công nhân lao động. Tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho công nhân lao động. Ngoài ra, đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng tay nghề, việc làm, đời sống, sức khỏe và tinh thần của công nhân lao động tại doanh nghiệp. Quan trọng nhất là phải phát huy, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của công đoàn cơ sở để thu hút đông đảo công nhân viên chức lao động vào tổ chức, đẩy mạnh các phong trào thi đua, làm cho hoạt động công đoàn đa dạng, phong phú, phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp, nguyện vọng chính đáng của công nhân viên chức,  lao động. Thực hiện tốt chức năng giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, công nhân lao động nhằm xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh toàn diện.

 

* Xin cảm ơn ông! 

 

NGỌC HÂN (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek