Thứ Ba, 15/10/2024 13:12 CH
Hai sáng kiến hỗ trợ ngư dân
Thứ Sáu, 10/04/2009 19:00 CH

Hệ thống máy thông tin đàm thoại vô tuyến điện, mô hình tổ tàu thuyền an toàn do Bộ đội biên phòng Phú Yên xây dựng đã hỗ trợ hữu hiệu cho hoạt động phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn trên biển.

 

TT-an-toan-090410.gif

Bộ đội biên phòng kiểm tra tàu thuyền an toàn – Ảnh: X.H

 

ỨNG CỨU QUA CẦU NỐI THÔNG TIN

 

Ông Nguyễn Văn Mười, người thường xuyên được cán bộ, chiến sĩ Trạm kiểm soát biên phòng Đà Rằng (phường 6, TP Tuy Hòa) mời tư vấn sửa chữa máy thủy cho tàu thuyền bị nạn trên biển, cho biết: “Khi có tin tàu thuyền bị hỏng máy ngoài biển báo về, anh em trạm kiểm soát biên phòng sẽ liên lạc, gọi thợ sửa. Qua máy đàm thoại của trạm, thợ sửa gọi ra hướng dẫn cho các chủ phương tiện cách tự khắc phục sự cố”. Với chiếc máy đàm thoại ICom 710 đặt tại Trạm kiểm soát biên phòng Đà Rằng, hơn 5 năm qua, ông Mười cùng các “đồng nghiệp” sửa máy ở cảng cá phường 6 đã có hàng trăm lần đàm thoại hướng dẫn ngư dân khắc phục sự cố khi tàu hỏng máy ngoài biển để duy trì tiếp chuyến đánh bắt. Tuy nhiên, điều kiện trên biển không đầy đủ, bảo đảm cho việc sửa chữa nên cũng có những trường hợp không thể tự khắc phục được. Khi đó, trung úy Nguyễn Ngọc Ry, Trưởng trạm kiểm soát biên phòng Đà Rằng, sẽ vận động những phương tiện đánh bắt ở gần khu vực đến lai dắt tàu bị nạn vào bờ sửa chữa…

 

Minh chứng cho điều ông Mười nói là những dòng thông tin thú vị mà, chúng tôi đọc được từ quyển sổ nhật ký theo dõi tàu thuyền đặt bên cạnh máy đàm thoại, tại phòng làm việc của Trạm kiểm soát biên phòng Đà Rằng.

 

Tin từ biển báo về, tàu của ông Nguyễn Văn Minh bị gãy cốt hộp số. Trung úy Nguyễn Ngọc Ry gọi ông Mười hướng dẫn sửa chữa. Sau khi khắc phục, ông Minh tiếp tục chuyến biển. Sau 16 ngày làm biển, tàu về được 3 tấn cá. Tàu PY- 90312 của ông Trần Bông bị gãy láp cách bờ 80 hải lý. Gọi ông Mười đàm thoại hướng dẫn sửa nhưng không khắc phục được. Biển gió cấp 6,7. Vận động ba tàu gồm PY-92412 của ông Hoàng Vui, PY-92212 của Nguyễn Văn Khánh, PY- 92411 của Nguyễn Văn Lam lai dắt. Hai ngày đã vào bờ... Con số thứ tự hiển thị trong sổ đã trên 200 với những dòng tin liên tục liên quan đến chiếc máy đàm thoại trong việc ứng cứu.  Dòng tin mới nhất: Ngày 21/2/2009, tại khu vực cách bờ 200 hải lý, tàu PY-92070 của Trần Hữu Phúc bị gãy cốt số. Trạm mời ông Mười đến tư vấn sửa tàu. Không đủ máy móc để khắc phục sửa chữa. Trung úy Nguyễn Ngọc Ry vận động tàu của anh Lê Tín lai dắt, sau bảy ngày đêm đã về đến bờ. 

Từ những cách làm trên, nhiều năm qua, có hàng trăm tàu thuyền của ngư dân đánh bắt xa bờ đã tự khắc phục được sự cố khi bị hỏng máy trên biển. Những chuyến đánh bắt được duy trì đã giảm được rất nhiều thiệt hại. Với những tàu thuyền bị hư hỏng nặng không thể khắc phục được, cán bộ, chiến sĩ Trạm kiểm soát biên phòng Đà Rằng đều vận động, kêu gọi được các phương tiện khác lai dắt chiếc bị nạn về đến bờ. Trung úy Nguyễn Ngọc Ry cho biết: Từ khi triển khai đàm thoại đến nay, mỗi đợt mưa bão, Trạm kiểm soát biên phòng Đà Rằng đã tổ chức thông tin hàng trăm lượt cho tàu thuyền biết để trú tránh gió bão. Các tàu thuyền xảy ra sự cố trên biển liên lạc về Trạm kiểm soát biên phòng Đà Rằng đều được hỗ trợ, ứng cứu kịp thời. Nhờ vậy đã hạn chế những mất mát, thiệt hại lớn về tài sản, nhất là bảo toàn được sinh mạng con người.

 

LIÊN KẾT SỨC MẠNH

 

Mô hình xây dựng tổ tàu thuyền an toàn trên biển từ sáng kiến của Bộ đội biên phòng Phú Yên đã mang lại hiệu quả to lớn trong việc thắt chặt tình đoàn kết, tương trợ, ứng cứu lẫn nhau khi gặp tai nạn trên biển. Câu chuyện mới đây về bốn ngư dân trong tổ tàu thuyền an toàn 01 (thôn Phú Thọ 1, xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa) tổ chức lai dắt thành công con tàu 45 CV của anh Lê Văn Lạt bị phá nước, chìm ngoài khơi ở độ sâu 100 mét đưa về bờ đã cho thấy tinh thần đoàn kết, tương trợ, cộng đồng trách nhiệm lẫn nhau của ngư dân từ những tổ tàu thuyền an toàn. Điều đó còn thấy ở tám ngư dân trong tổ tàu thuyền an toàn thôn Hòa An (Xuân Hòa, huyện Sông Cầu) nỗ lực suốt ba ngày đêm để lai dắt, đưa chiếc thuyền nghề mành tôm của anh Nguyễn Minh Cảnh vào bờ. Năm 2008, ngư dân tổ tàu thuyền an toàn số 2 phường 6 đã ba lần tổ chức cứu kéo tàu của ba ngư dân trong tổ bị chìm tại cửa Đà Rằng. Ngư dân tổ tàu thuyền an toàn số 1 phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) vừa cứu hộ, lai dắt thành công tàu của anh Thanh Sang bị nạn cách bờ trên 100 hải lý trong chuyến biển đầu mùa đánh bắt năm nay. Từ khi mô hình tàu thuyền an toàn ra đời đến nay, mỗi năm có hàng chục lần ngư dân trong các tổ tàu thuyền an toàn tổ chức lai dắt phương tiện của anh em bạn thuyền bị phá nước, hỏng máy trên biển đưa vào bờ an toàn. Ông Phan Văn Thuẫn, chủ một tàu đánh bắt xa bờ ở phường 6, nói: “Mỗi chuyến ra biển, tiền tổn tiêu tốn 50- 70 triệu đồng. Do đó, không dễ gì bà con mình bỏ chuyến biển để kéo tàu bị nạn quay về. Thế nhưng, vào tổ tàu thuyền an toàn, được anh em Bộ đội biên phòng động viên, làm cầu nối, bà con ngư dân gắn bó cộng đồng trách nhiệm với nhau cùng làm ăn, cùng phát triển. Do vậy, ai cũng thấy việc giúp đỡ lẫn nhau khi hoạn nạn là việc phải làm.

 

Luôn sẵn sàng ứng cứu, hỗ trợ ngư dân

 

Đại tá Nguyễn Trọng Huyền, Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng Phú Yên, khẳng định: Việc tổ chức hệ thống thông tin đàm thoại, xây dựng mô hình tổ tàu thuyền an toàn rất thiết thực, đã góp phần hiệu quả trong việc hỗ trợ, bảo vệ an toàn cho ngư dân trên biển. Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Phú Yên đã chỉ đạo cho ngành thông tin của Bộ đội biên phòng tiếp tục duy trì tốt việc thông tin liên lạc với ngư dân trên biển, nhất là trong mùa mưa bão. Các đồn, trạm cũng tăng cường làm tốt công tác quản lý, kiểm tra các điều kiện bảo đảm an toàn tàu thuyền trong hoạt động trên biển, động viên ngư dân tích cực tương trợ, cứu giúp nhau. Hiện ngành thông tin Bộ đội biên phòng đang phối hợp với các cơ quan có liên quan triển khai lắp đặt hệ thống thông tin quản lý phương tiện nghề cá trên biển.

 

PHƯƠNG OANH - LAN VY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Một Fortune bị thất lạc trên biển
Thứ Sáu, 10/04/2009 07:27 SA
Chuyển biến nhưng còn chậm
Thứ Năm, 09/04/2009 19:00 CH
Còn nhiều khó khăn, lúng túng
Thứ Năm, 09/04/2009 15:00 CH
Phòng ngủ cháy rụi, không có thương vong
Thứ Năm, 09/04/2009 14:42 CH
Ai được tăng lương?
Thứ Năm, 09/04/2009 13:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek