Thứ Ba, 15/10/2024 15:22 CH
Ai được tăng lương?
Thứ Năm, 09/04/2009 13:00 CH

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành hai nghị định số 33, 34 nâng mức lương tối thiểu chung lên 650.000đ/tháng và tăng lương hưu, trợ cấp xã hội lên 5%. Ông Hoàng Minh Hào, Phó Vụ trưởng Vụ Lao động – Tiền lương (Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội) đã trao đổi với báo chí xung quanh lần tăng lương này.

 

can-bo-so-090409.gif

Cán bộ, công nhân viên chức Nhà nước, người hưởng lương từ ngân sách được tăng lương từ 1/5 tới. Trong ảnh: Cán bộ Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Phú Yên giải quyết công việc cho dân. - Ảnh: K.CHI

 

* Sau lần tăng lương tối thiểu tại các doanh nghiệp từ ngày 1/1/2009, lần này ai sẽ được tăng lương, thưa ông?

 

- Đối tượng tăng lương chính lần này là cán bộ công nhân viên chức và những người hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Những người đang hưởng các chính sách như: lương hưu hoặc đang hưởng các khoản trợ cấp xã hội khác cũng sẽ được tăng. Khoảng hơn 1,5 triệu người đang hưởng lương từ ngân sách nhà nước được thụ hưởng chính sách này. Ngoài ra, người lao động ở các doanh nghiệp hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, công ty TNHH một thành viên do Nhà nước sở hữu 100% vốn cũng được tăng lương. Mức tăng này là cơ sở để tính nhiều chế độ khác như: đóng – hưởng bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp…

 

* Tất cả lao động trong các doanh nghiệp không phân biệt loại hình sở hữu đều đã tăng lương tối thiểu từ ngày 1/1/2009 rồi, thưa ông?

 

- Những doanh nghiệp này đã thực hiện tăng lương theo mức lương tối thiểu vùng đã được Chính phủ ban hành tại Nghị định 110 cuối năm 2008. Tuy nhiên, ở thời điểm đó, mức lương tối thiểu chung vẫn là 540.000 đồng/tháng. Việc đóng – hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp… vẫn dựa trên mức lương tối thiểu chung này.

 

Theo tính toán, với mức tăng lương cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước trung bình khoảng 20% từ tháng 5 tới tháng 12/2009 lần này, ngân sách nhà nước sẽ phải chi tăng thêm khoảng gần 16.000 tỉ đồng, đưa tổng mức chi tiền lương cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách lên khoảng 123.280 tỉ đồng.

* Theo ông, tăng lương cho những người đang hưởng lương từ ngân sách lần này có tác động đến mức lương trên thị trường lao động hay không?

 

- Tôi nghĩ là có. Những lao động đang làm việc trong khu vực hành chính sự nghiệp được tăng khoảng 20% lương, mặc dù chưa bảo đảm được tiền lương thực tế của người lao động, nhưng chắc chắn sẽ có tác động đến tiền công trên thị trường. Căn cứ vào mức lương tối thiểu mới này, thoả thuận về lương giữa người lao động và chủ sử dụng có thể sẽ khác chút ít, nhưng không đáng kể. Bởi thực ra với mức lương này, người lao động vẫn chưa được đảm bảo mức sống thực tế.

 

* Người lao động trong các doanh nghiệp đã được tăng lương từ ngày 1/1/2009, đến nay đã có cuộc khảo sát, đánh giá nào về việc thực hiện nghiêm túc quy định ấy hay chưa?

 

- Hiện nay chúng tôi chưa thực hiện cuộc khảo sát nào cả. Nhưng theo báo cáo từ các địa phương, cơ bản các doanh nghiệp đều trả cho người lao động theo mức lương tối thiểu mới này. Một phần nguyên nhân xuất phát từ việc giá cả tăng lên vào năm 2008, mức tăng lương theo quy định của Chính phủ cũng chỉ gần tương đương với mức tăng của giá cả. Thật ra, chi phí của các doanh nghiệp cũng không biến động nhiều, chủ yếu chỉ biến động ở các khoản đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

 

* Lẽ ra việc tăng lương cho công chức được thực hiện cùng thời điểm với lương doanh nghiệp vào ngày 1/1/2009, nhưng do khó khăn, nên thời điểm đã được lùi lại. Lúc đó nhiều doanh nghiệp cũng đã xin lùi thời điểm tăng lương vì khó khăn, thưa ông?

 

- Có một số hiệp hội doanh nghiệp đề nghị lùi thời điểm tăng lương tối thiểu doanh nghiệp cùng với lương tối thiểu chung, nhưng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội đã xin ý kiến Chính phủ và thống nhất đã là luật thì phải thực hiện. Tuy nhiên, cũng cần hiểu rõ, mức lương tối thiểu này chỉ là mức lương sàn để doanh nghiệp không thể trả công cho người lao động thấp hơn. Đây chỉ là căn cứ để thương lượng tiền công giữa người lao động và chủ sử dụng.

 

Theo SGTT

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek