Thứ Ba, 15/10/2024 15:17 CH
Thực hiện BHXH ở các khu công nghiệp Phú Yên:
Chuyển biến nhưng còn chậm
Thứ Năm, 09/04/2009 19:00 CH

Kiểm tra của cơ quan chức năng cho thấy nhiều doanh nghiệp tại các khu công nghiệp ở Phú Yên không thực hiện đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động, nhiều doanh nghiệp vi phạm kéo dài, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người lao động.

 

anh-lao-dong-bhxh.gif

Công nhân lao động tại khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu - Ảnh: N.HÂN

 

Theo Ban Quản lý khu kinh tế Phú Yên, đến cuối năm 2008, có 52% trong tổng số lao động tại các khu công nghiệp ở Phú Yên đóng BHXH, chiếm 71% so với hợp đồng thuộc đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) bắt buộc. Theo lãnh đạo BHXH Phú Yên, đây là kết quả của sự đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức để chủ doanh nghiệp, người lao động nâng cao trách nhiệm. Trong năm 2008, một số doanh nghiệp khi tuyển dụng lao động đã ghi rõ quyền lợi tham gia BHXH, BHYT cho người lao động như một phần bắt buộc cần ưu tiên trong thu hút lao động. Giám đốc một công ty ở khu công nghiệp Hòa Hiệp cho biết: “Muốn sản phẩm có uy tín trên thương trường thì doanh nghiệp phải có trách nhiệm với người làm ra sản phẩm. Thực hiện chế độ BHXH, BHYT cho người lao động là trách nhiệm cơ bản của doanh nghiệp chúng tôi”. Không ít doanh nghiệp chưa ổn định lực lượng lao động nhưng vẫn tham gia BHXH bởi theo họ, đây còn là giải pháp giữ chân nhân lực trong tình hình có nhiều biến động lao động như năm 2008.

 

Tuy nhiên, qua kiểm tra tình hình thực hiện BHXH ở các khu công nghiệp, hầu hết doanh nghiệp đều vi phạm. Kiểm tra tại 11 doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu cho thấy, hầu hết các đơn vị đăng ký tham gia BHXH cho người lao động còn thấp so với số lao động thuộc đối tượng bắt buộc phải tham gia theo luật định. Thậm chí có đơn vị đã hoạt động nhiều năm chưa đăng ký BHXH cho công nhân như Công ty TNHH Thương mại - Xuất nhập khẩu Phú Mỹ, Công ty TNHH Tân Bình… Một số đơn vị sử dụng lao động nhưng chỉ ký hợp đồng thời vụ dưới 3 tháng, sau đó ký lại để né tránh thực hiện chính sách BHXH. Theo Luật BHXH, hết hợp đồng dưới 3 tháng, người lao động tiếp tục làm việc thì thuộc đối tượng tham gia BHXH.

 

Theo số liệu của đoàn kiểm tra, có đến 616 trong tổng số 1.396 lao động ở Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu chưa được tham gia BHXH, nhiều nhất là Công ty TNHH Hoàng Khôi với 133 lao động, Công ty Thái Thịnh với 100 lao động, Công ty TNHH NPK với 79 lao động… Sau đợt kiểm tra, kiến nghị xử lý, việc chấp hành luật có chuyển biến nhưng còn chậm, nhiều đơn vị phớt lờ hoặc chỉ tham gia đăng ký nhưng không đóng tiền cho cơ quan BHXH hoặc để nợ kéo dài, ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động. Hiện còn 18 doanh nghiệp trong khu công nghiệp này chưa tham gia BHXH cho người lao động.

 

Trong sự biến động hết sức phức tạp của nền kinh tế, việc đảm bảo quyền lợi nói chung cho người lao động, trong đó có chính sách BHXH nói riêng là nhu cầu bức thiết. Năm 2009, Luật BHXH về bảo hiểm thất nghiệp có hiệu lực, những đơn vị lách luật, cố tình né tránh đăng ký BHXH sẽ không còn chỗ đứng. Vấn đề quan trọng nhất chính là sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng như thanh tra lao động, tổ chức Công đoàn, cơ quan BHXH các cấp…

 

Ông Ngô Hưng, Trưởng phòng kiểm tra BHXH Phú Yên, cho biết: “Năm 2008, đoàn kiểm tra BHXH tỉnh Phú Yên và kiểm tra liên ngành đã kiến nghị, xử lý gần 15 đơn vị ở các khu công nghiệp, buộc đăng ký đóng BHXH cho hơn 600 lao động. Năm 2008 là năm đầu tiên thực hiện xử phạt khi đơn vị chậm đóng hoặc nợ BHXH. Qua đó đã góp phần đáng kể vào việc thực hiện chính sách BHXH ở các khu công nghiệp, với hàng trăm lao động được đăng ký tham gia, trích nộp đủ số tiền BHXH, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện Luật BHXH, đảm bảo an sinh xã hội.

 

                               

 

QUANG PHƯƠNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek