Thứ Ba, 15/10/2024 23:19 CH
Đa số các vùng nuôi trồng thủy sản đều bị ô nhiễm môi trường
Thứ Năm, 02/04/2009 08:16 SA

Đó là kết quả quan trắc môi trường tại các vùng nuôi thủy sản ở Phú Yên do Trung tâm Giống- kỹ thuật thủy sản Phú Yên thực hiện vào cuối tháng 3/2009.

 

thu-hoach-090402.jpg

Môi trường bị ô nhiễm làm tôm nuôi bị bệnh nên người nuôi tôm ở huyện Đông Hòa phải thu hoạch tôm non

 

Theo kết quả quan trắc này, vùng nuôi tôm hùm Vũng Rô (huyện Đông Hòa) bị ô nhiễm vi sinh tương đối nặng với mật độ Vibrio là 24x102CFUml; Ô nhiễm vi sinh, nhiễm sắt được phát hiện ở nhiều điểm thu mẫu thuộc vùng nuôi hạ lưu sông Bàn Thạch, trong đó pH nước thấp nếu việc bón vôi không thường xuyên, kịp thời.

 

Trung tâm Giống - Kỹ thuật thủy sản Phú Yên đã thu mẫu phát hiện ô nhiễm vi sinh nặng ở các vùng nuôi tôm hùm lồng huyện Sông Cầu là Vũng Chào (xã Xuân Phương), Phước Lý (thị trấn Sông Cầu). Riêng mẫu nước vùng nuôi xã An Ninh Tây (huyện Tuy An) có độ kiềm rất thấp (58ppm), đây là nguyên nhân gây hiện tượng mất tảo trong ao nuôi. Ngoài ra, kết quả xét nghiệm cũng cho thấy nguồn nước cầu Vạn Củi (xã An Ninh Tây) bị ô nhiễm sắt với hàm lượng vượt ngưỡng cho phép... Theo Trung tâm Giống - Kỹ thuật thủy sản Phú Yên, nguồn tôm giống đã và đang thả nuôi hầu hết không qua kiểm dịch, xét nghiệm, vì vậy khả năng bùng phát, lây lan dịch bệnh ở các vùng nuôi  rất lớn.

 

Trước thực trạng trên, Trung tâm Giống - Kỹ thuật thủy sản Phú Yên khuyến cáo người nuôi trồng thủy sản cần tự giác chấp hành tốt các quy định kiểm dịch, phòng chống dịch bệnh trong nuôi trồng thủy sản, báo cáo kịp thời tình hình dịch bệnh cho các cơ quan quản lý để có biện pháp kiểm soát, khống chế dịch bệnh lây lan. Người nuôi trồng thủy sản kiểm soát tốt các yếu tố môi trường, sức khỏe tôm trong ao nuôi; phối hợp tốt với các cơ quan chuyên ngành trong việc thu mẫu, kiểm soát bệnh cho các vùng nuôi. Đối với các ao nuôi tôm thẻ có thời gian trên 1,5 tháng, cần tăng cường quản lý ô nhiễm như định kỳ bón các chế phẩm vi sinh, vôi hoặc sử dụng các hóa chất khử trùng thông dụng (BKC 80, Iodine…); kiểm soát lượng thức ăn, tránh để dư thừa gây ô nhiễm, khống chế sự phát triển của tảo tránh để tảo tàn. Đối với nuôi thủy sản bằng lồng bè, cần kiểm soát tốt lượng cho ăn, chất thải từ tôm; thường xuyên treo túi vôi xung quanh lồng để khử khuẩn nguồn nước; giảm mật độ nuôi để hạn  chế ô nhiễm, tránh lây lan dịch bệnh.             

 

 

QUỐC ĐẠT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek