Thứ Ba, 15/10/2024 23:24 CH
Điều tra dân số ở làng biển
Thứ Năm, 02/04/2009 07:12 SA

Đang vào mùa đánh bắt hải sản nhưng thôn Phú Thọ 3 (xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa) không vắng vẻ như lệ thường. Hầu hết ngư dân đều ở nhà đan hoặc vá lưới để chờ đón cán bộ điều tra dân số và nhà ở đến nhà.

 

Dieu-tra-DS-090402.jpg

Điều tra viên thu thập thông tin tại một hộ dân ở thôn Phú Thọ 3 (xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa) - Ảnh: M.NGUYỆT

 

Chị Huỳnh Thị Nhung, ở thôn Phú Thọ 3, cho biết: “Lệ thường, vào những ngày của tháng này những người trong gia đình tôi đều đi biển nhưng do cán bộ vận động ở nhà để cung cấp thông tin điều tra dân số nhà ở nên chồng tôi ở nhà để lo cho xong việc”. Nhiều người dân ở đây cho biết, thôn đã tổ chức họp, thông báo cho người dân hiểu về mục đích ý nghĩa cuộc tổng điều tra lần này. Mọi người đã chuẩn bị tư thế và sẵn sàng tạo điều kiện cho điều tra viên làm việc thuận lợi. Tuy nhiên, một số người phân vân việc kê khai nhà ở vì nhiều gia đình có 2 – 3 thế hệ chung sống trong một ngôi nhà thì kê khai như thế nào đây? Có người dân tỏ ra lo lắng việc đóng thuế khi kê khai đất và nhà ở.

 

Ông Nguyễn Tiên, điều tra viên thôn Phú Thọ 3 (xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa) cho biết: “Khi đến các hộ gia đình, việc đầu tiên của chúng tôi là phải gây cho họ một thiện cảm, tạo sự gần gũi và giới thiệu cho họ biết mục đích, ý nghĩa cuộc điều tra lần này. Chúng tôi giải thích cặn kẽ việc điều tra này nhằm giúp cho Nhà nước hoạch định về kinh tế trong 10 năm tới chứ không có vấn đề cá nhân cũng như không có liên quan đến đóng thuế đất và nhà ở. Có như vậy, người dân mới cung cấp chính xác thông tin về gia đình mình”. Tuy tình trạng sinh nhiều con ở vùng biển phần nào được cải thiện nhưng vẫn còn một số chị em có trình độ học vấn thấp, không nhớ mình sinh con vào ngày tháng năm nào. Ông Nguyễn Hữu Bi, Tổ trưởng Tổ điều tra dân số và nhà ở thông Phú Thọ 3 nói: “Qua cuộc điều tra này, chúng tôi đã gợi họ nhớ lại ngày tháng sinh con cho chuẩn xác. Cũng như những đợt bầu hội đồng nhân dân các cấp, lần này chúng tôi đã liên lạc với các ngư dân qua máy bộ đàm để mời họ về cung cấp thông tin cho công tác điều tra được thực hiện đúng tiến độ”.

 

Huyện Đông Hòa có 10 xã, trong đó có 5 xã ven biển. Vào thời điểm này, các địa phương đang vào mùa thu hoạch lúa đông xuân cũng như mùa đánh bắt hải sản nên việc vận động người dân tích cực hưởng ứng cuộc tổng điều tra gặp một số khó khăn nhất định.  Ông Nguyễn Ngọc Chấn, Phó Chủ tịch UBND huyện kiêm Trưởng Ban chỉ đạo Điều tra dân số và nhà ở huyện Đông Hòa cho biết: “Ban chỉ đạo huyện đã thống nhất với các xã, yêu cầu các điều tra viên đến từng gia đình gặp gỡ, có kế hoạch hẹn ngày giờ nhất định trong thời gian từ ngày 1 đến 20/4 để thực hiện tốt công việc. Hai bên có thể gặp nhau vào ban đêm, tranh thủ thời gian nhàn rỗi để thu thập thông tin một cách chính xác. Bên cạnh đó, yêu cầu các điều tra viên phải bảo đảm bí mật và giải thích cho người dân hiểu việc kê khai tình trạng nhà ở là nhằm giúp Nhà nước hoạch định nhà ở phù hợp, nó không hề ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân”.

 

Bà Nguyễn Thị Xinh, Cục trưởng Cục Thống kê Phú Yên, Phó Ban chỉ đạo cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở Phú Yên nói: “Đối với người dân vùng biển, cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở có một ý nghĩa rất lớn. Đó là việc Nhà nước hoạch định chính sách, chăm lo cho đời sống, ổn định chỗ ở người dân nhằm phát triển kinh tế – xã hội khu vực này”.

 

MINH NGUYỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek