Thứ Tư, 16/10/2024 01:30 SA
Xóa đói giảm nghèo:
“Cú hích” cho các phong trào của hội phụ nữ
Thứ Ba, 31/03/2009 17:05 CH

Đến nay các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) ở Phú Yên đã huy động trên 396 tỉ đồng, hàng năm giải quyết cho trên 50.000 hộ vay vốn đầu tư sản xuất kinh doanh phát triển kinh tế gia đình. Những con số trên đã cho thấy hiệu quả của chương trình phụ nữ tham gia xóa đói giảm nghèo.

 

Lap-danh-sach-cho-vay-1.gif

Tạo điều kiện cho phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế gia đình - Ảnh: NGỌC DUNG

 

Từ phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm, tăng thu nhập của các cấp Hội LHPN, các mô hình tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm được đông đảo phụ nữ hưởng ứng, trở thành phong trào rộng lớn ở Phú Yên.

 

Bà Huỳnh Thị Kim Loan, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa), cho biết: Năm 2008, Hội LHPN xã Hòa Kiến đã vận động 23 phụ nữ khá giúp 23 phụ nữ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn vay số tiền hơn 39 triệu đồng, giúp 1.850 ngày công lao động; đồng thời duy trì, củng cố, nâng số nhóm phụ nữ tiết kiệm ở địa phương này lên 20 nhóm với 346 thành viên, số tiền huy động trên 25 triệu đồng. Trung bình mỗi nhóm tiết kiệm có 15-30 người, mỗi phụ nữ góp vào 5.000-50.000 đồng/tháng. Từ năm 2008 đến nay, có trên 50 phụ nữ được vay xoay vòng không tính lãi để mua phân bón, cây, con giống phát triển kinh tế gia đình, giải quyết những khó khăn trước mắt. Vốn vay được chuyển đến tận tay phụ nữ nghèo, thủ tục hết sức đơn giản, có nơi cho mượn không tính lãi hoặc với mức lãi suất rất thấp, giải quyết kịp thời nhu cầu vay vốn của chị em.

 

Thông qua các hình thức giúp nhau cây, con giống, vốn, ngày công lao động, mô hình nhóm phụ nữ tiết kiệm đã có hàng chục ngàn lượt phụ nữ ở Phú Yên có hoàn cảnh kinh tế khá giúp cho hàng chục ngàn phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn cải thiện đời sống gia đình. Các cấp Hội LHPN còn triển khai chương trình giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ xóa đói giảm nghèo. “Chúng tôi đã tiến hành khảo sát, những gia đình phụ nữ làm chủ hộ, xác định nhu cầu của chị em, để giúp đỡ có hiệu quả, đi vào chiều sâu”- bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đông Hòa cho biết.

 

Thời gian qua, các cấp hội tăng cường khai thác nguồn vốn trong nước, quốc tế cho phụ  nữ vay phát triển kinh tế gia đình, nhất là dịch vụ ủy  thác cho vay vốn hộ nghèo thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội. Trong năm năm qua, thông qua kênh Hội LHPN tỉnh Phú Yên, có hơn 39.000 lượt hộ gia đình được vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ trên 301 tỉ đồng và đã có 4.848 hộ phụ nữ ở Phú Yên thoát nghèo. Trong đó, có nhiều phụ nữ không những thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu bằng chính sức lao động của mình như các chị Phan Thị Huệ, Nguyễn Thị Mấn (Phú Hòa), Nguyễn Thị Hồng (Sơn Hòa), Nguyễn Thị Mai (Tây Hòa), Nguyễn Thị Nhường (TP Tuy Hòa), Lê Thị Tuyết Thanh (Đồng Xuân)…

 

Bà Trương Thị Phương Nam, Trưởng ban Gia đình - xã hội Hội LHPN tỉnh Phú Yên, nói: “Chương trình xóa đói giảm nghèo đã thật sự trở thành cuộc vận động rộng lớn trong các tầng lớp phụ nữ. Chúng tôi xác định đây là chương trình mũi nhọn, đòn bẩy cho các chương trình khác, giúp phụ nữ tổ chức tốt cuộc sống, xây dựng gia đình hạnh phúc. Qua đó, uy tín của các cấp hội cũng từng bước được nâng lên”.

 

THỦY VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek