Thứ Năm, 03/10/2024 18:13 CH
Quản lý hoạt động giết mổ, mua bán gia súc ở vùng dịch như thế nào?
Thứ Sáu, 12/05/2006 14:37 CH

Tiếp sau đại nạn gần 6.000 con bò bị chết do rét và đói vừa qua, hiện nay dịch lở mồm long móng (LMLM) đang tiếp tục tàn phá đàn gia súc ở Phú Yên. Đặc biệt, dịch này đã lây sang đàn heo và diễn biến phức tạp. Công tác chống dịch được triển khai như thế nào? Chi cục trưởng Chi cục thú y Phú Yên Nguyễn Minh Hòa cho biết:

 

060512-BO.jpg

Bò bị bệnh lở mồm long móng

Ngành Thú y Phú Yên đang phối hợp với chính quyền các địa phương kiểm tra đàn gia súc và các ổ dịch, cắm biển báo ở những nơi  thường xảy ra dịch bệnh gia súc để bà con chủ động phòng ngừa. Cán bộ thú y vận động, hướng dẫn bà con tiêu độc sát trùng ở các khu vực gia súc bị chết. Đối với những ổ dịch có nguy cơ bùng phát mạnh ở các huyện Phú Hòa, Đồng Xuân… các trạm thú y chuẩn bị thuốc, theo dõi có phương án bao vây dập dịch. Chi cục thú y đã phân bổ 100.000 liều vaccin đa giá LMLM để tiêm phòng ở các ổ dịch cũ và mới; trên 6.000 lít thuốc sát trùng tiêu độc chuồng trại.

 

Hiện nay, ngành thú y đang triển khai tập huấn tuyên truyền những thông tin về bệnh LMLM và các biện pháp phòng trừ để mọi người cùng hiểu, chủ động và tự giác phòng trừ dịch bệnh.

 

Trước tình hình dịch bệnh ngày càng lây lan, công tác quản lý việc giết mổ, vận chuyển, mua bán gia súc ở những vùng dịch được thực hiện như thế nào?

 

Ngành thú y đang tiến hành tiêu hủy toàn bộ heo con bị bệnh chết. Đối với heo trưởng thành, heo nái bị bệnh nặng đem giết mổ phải xử lý luộc chín nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trước khi tiêu thụ. Chi cục thú y phối hợp với các ban ngành liên quan và chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ tất cả các hộ buôn bán trâu, bò, heo trong tỉnh; bắt buộc chủ hộ phải đăng ký nguồn gốc gia súc nhập về, nuôi cách li và tiêm phòng hai mũi vaccin LMLM, tụ huyết trùng trước khi bán cho các hộ nuôi. Đối với phương tiện vận chuyển gia súc nhập vào tỉnh, khi qua các chốt kiểm dịch buộc phải phun thuốc tiêu độc sát trùng để ngăn ngừa mầm bệnh. Trạm thú y huyện, thành phố tăng cường công tác kiểm tra giết mổ, vệ sinh thú y, kinh doanh, buôn bán vận chuyển động vật giữa các vùng và từ tỉnh khác đến địa bàn Phú Yên để phát hiện động vật bệnh và xử lý kịp thời, không để dịch bệnh phát sinh và lây lan. Kiểm tra chặt chẽ và đóng dấu thịt heo buôn bán ở các chợ; kiên quyết xử lý các trường hợp buôn bán trà trộn thịt heo, bò bệnh.

 

Ăn thịt gia súc lở mồm long móng có thể mắc bệnh

 

Ông Nguyễn Văn Bình, Cục phó Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết từ trước tới nay, VN chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh lở mồm long móng (LMLM) do tiếp xúc hoặc ăn thịt gia súc bị bệnh. Tuy nhiên, một số tài liệu cũng chỉ ra rằng khả năng bệnh lây sang người là có, nhưng ở mức độ thấp và nhẹ. Biểu hiện của bệnh ghi nhận ở một số nước trên thế giới có người mắc là sốt, lở miệng, loét họng, rộp da ở tay và chân...

 

Hiện việc phân biệt giữa thịt gia súc bị LMLM và thịt gia súc không bị bệnh rất khó, nhất là khi người ta đã bỏ đi những vùng thương tổn của gia súc bị bệnh. Do đó, ông Bình cho rằng biện pháp quan trọng nhất là tăng cường các hoạt động kiểm soát của chính quyền và ngành thú y ở những vùng có dịch. Tuyệt đối không để người dân vận chuyển, buôn bán gia súc, sản phẩm gia súc LMLM từ vùng này sang vùng khác. Đồng thời, tiến hành vệ sinh, tiêu độc chuồng trại và môi trường. Cần phải kiểm soát chặt chẽ hoạt động này như đã từng kiểm soát dịch cúm gia cầm H5N1. Ông Bình cũng khuyến cáo người dân khi tiếp xúc với gia súc mắc bệnh phải sử dụng các dụng cụ khẩu trang, găng tay... Những người có các vết xước trên cơ thể cần hạn chế tiếp xúc với gia súc bị LMLM.      

 

   (NLĐ-VNN)

 

NGUYÊN LƯU (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek