Thứ Năm, 03/10/2024 18:18 CH
Không được để lây lan bệnh lở mồm long móng
Thứ Sáu, 12/05/2006 10:41 SA

Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Tấn Dũng chiều 11-5 đã yêu cầu Bộ NN-PTNT, các địa phương nhanh chóng thực hiện các biện pháp để bao vậy, khống chế, dập tắt ngay các ổ dịch.

060512-cho.jpg

Một người chở lợn đi bán tại Việt Nam

Tại cuộc họp bàn biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh lở mồm long móng (LMLM) ở gia súc chiều 11-5, Phó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo: Bộ NN-PTNT phải xây dựng kế hoạch cụ thể, triển khai Chương trình thanh toán bệnh LMLM giai đoạn 2006-2010 đã được Chính phủ phê duyệt.

Ngoài ra, UBND các tỉnh có dịch cần lập ngay Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch LMLM tại địa phương theo đúng pháp lệnh Thú y và hướng dẫn của Bộ NN-PTNT để tập trung chỉ đạo bao vậy, khống chế, dập tắt ngay các ổ dịch. Các Bộ, ban, ngành chức năng cần làm tốt công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức đúng tính chất nguy hại của dịch LMLM đối với ngành chăn nuôi, nền kinh tế đất nước; đồng thời, biết cách phòng, chống bệnh hiệu quả.

Phó Thủ tướng lưu ý Bộ NN-PTNT chủ động phân bổ nguồn vắc-xin dự trữ quốc gia, kinh phí tiêm phòng, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống bệnh LMLM. Bộ Tài chính cũng sớm ban hành chính sách hỗ trợ tài chính cho các hộ chăn nuôi thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống bệnh này.

Chiều 10-5, Chủ tịch nước Trần Đức Lương đã có công điện chỉ đạo Chính phủ, các bộ, ngành chức năng, các cơ quan thông tin đại chúng và các địa phương khẩn trương có kế hoạch chủ động, chuẩn bị khả năng tài chính, kiên quyết và triệt để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh lở mồm long móng (LMLM).

Tại công điện, Chủ tịch nước yêu cầu các địa phương đang có dịch chỉ đạo tốt việc phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn trên địa bàn để phòng chống dịch bệnh có hiệu quả và nghiên cứu để kiến nghị Chính phủ sớm có biện pháp hỗ trợ đối với gia súc bị tiêu hủy.

Theo báo cáo của Bộ NN-PTNT, hiện nay, dịch LMLM đang xảy ra ở 183 xã, phường của 74 quận, huyện thuộc 21 tỉnh, thành là Hà Nội, Cao Bằng, Hà Giang, Bắc Kạn, Yên Bái, Thái Nguyên, Phú Thọ, Hoà Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Ninh Thuận, TP. Cần Thơ, Sóc Trăng.

Đến nay, 9.246 trâu, bò và 12.220 con lợn trong tổng số 8 triệu trâu bò, 23 triệu con lợn đã bị chết và tiêu huỷ do mắc bệnh LMLM.

Nguyên nhân chính khiến bệnh dịch LMLM năm nay lây lan mạnh, theo Bộ này, là do các cấp, ngành, người chăn nuôi chưa nhận thức được tính chất nguy hiểm của bệnh LMLM, chưa chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; các ổ dịch cũ không được xử lý triệt để. Chúng ta cũng chưa có biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn việc buôn bán, vận chuyển trái phép động vật và sản phẩm động vật qua biên giới.

Trước đó, ngày 10/5, Chủ tịch nước Trần Đức Lương cũng đã có điện đề nghị Chính phủ, các bộ, các ngành chức năng và địa phương có kế hoạch chủ động, chuẩn bị khả năng tài chính, kiên quyết phòng chống dịch. Trước mắt, cần xử lý triệt để các ổ dịch cũ; tiêm phòng bao vây ổ dịch theo đúng quy định; khoanh vùng, cách ly từng thôn, ấp không để dịch lây lan.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek