Thứ Tư, 02/10/2024 11:20 SA
Những việc làm khó hiểu của Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Phú Yên
Thứ Tư, 03/05/2006 08:19 SA

Ngày 8-2-2005, cơ sở dạy nghề thêu mỹ nghệ Trung Thuận khai giảng lớp thêu mỹ nghệ đầu tiên cho 18 trẻ gái tàn tật (từ 10 – 16 tuổi) ở nông thôn có hoàn cảnh khó khăn. Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật (CTTETT) Phú Yên đã thành lập Ban bảo trợ lớp học này và vận động kinh phí để tài trợ cho các em ăn học hoàn toàn miễn phí.

 

Những tưởng các em sẽ được giúp đỡ học nghề đến nơi đến chốn để tự lập, vượt qua tật nguyền và hòa nhập với cuộc sống cộng đồng. Thế nhưng đến ngày 27-12-2005, Hội cho các em “tốt nghiệp” nhưng vẫn giữ lớp ở lại đến ngày 19-2-2006 mà không cấp kinh phí cho các em ăn học! Từ đó đến nay, 18 em tàn tật phải nhờ sự cưu mang, đùm bọc của nhiều người với quyết tâm học cho lành nghề. Bà Lê Thị Trọng, mẹ của em Huỳnh Thị Tính ở thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân) bức xúc: “Cháu Tính bị hở hàm ếch và đang theo học lớp 11, nhưng gia đình đành cho nghỉ học để tham gia lớp học nghề thêu của Hội. Bây giờ Hội lại không thực hiện đúng cam kết, bỏ rơi các cháu nhiều tháng nay…”

 

Trao đổi với chúng tôi về thực trạng trên, ông Lê Chí Tịnh, Ủy viên Ban chấp hành Hội CTTETT Trung ương, Trưởng Ban giáo dục hướng nghiệp dạy nghề Hội CTTETT tỉnh Phú Yên giãi bày: “Trong thời gian qua, do cơ cấu nhân sự của Hội có nhiều thay đổi, nên chưa giải quyết kịp thời những vướng mắc của lớp học. Hơn nữa, Ban bảo trợ có nhiều việc làm khuất tất trong quản lý lớp học; đồng thời nguồn kinh phí không đảm bảo cho việc duy trì lớp học lâu dài. Tuy nhiên, hiện nay Hội cũng muốn tiếp tục giúp đỡ lớp thêu này, nhưng không biết các em lưu lạc ở đâu?!”. Có thể nói rằng, Hội đã “khai sinh” ra lớp dạy nghề thêu cho trẻ tàn tật, song lại thiếu trách nhiệm trong việc đào tạo, giúp đỡ cho các em hoàn thiện khóa học. Giữa Ban chấp hành Hội và Ban bảo trợ lớp học có những bất đồng trong việc quản lý lớp học. Ông Tịnh nói hội không đủ kinh phí để duy trì lớp học là hoàn toàn không đúng, bởi qua điều tra chúng tôi được biết, Tổ chức VNHELP (Mỹ) tài trợ 88 triệu đồng và Sở Lao động thương binh xã hội Phú Yên cấp kinh phí 58.300.000 đồng để hỗ trợ cho lớp học. Trong khi đó Hội chỉ chi đến ngày lớp học “tốt nghiệp” (ngày 27-12-2005) là 118 triệu đồng. Thế nhưng Hội CTTETT có báo cáo số 216/BC-HCT đề ngày 28-12-2005 gởi Sở Lao động – Thương binh xã hội Phú Yên ghi rằng: “… có lúc 1-2 tháng đứt kinh phí nuôi dạy các cháu tàn tật… Và tổng kinh phí thực hiện lớp dạy nghề thêu ren là 108,3 triệu đồng!”. Như vậy, số tiền hỗ trợ lớp học còn dư 28,3 triệu đồng, nhưng không hiểu sao Hội lại báo cáo sai sự thật và  “bỏ rơi” các cháu tàn tật!

 

Thêm một điều khó hiểu nữa là, đầu tháng 1-2006, Ban bảo trợ lớp học đứng ra thuê nhà số 269 Nguyễn Công Trứ, phường 4 (TP Tuy Hòa), đồng thời vận động các nhà hảo tâm quyên góp được 18 triệu đồng để sửa chữa lại nhà này nhằm đảm bảo cơ sở vật chất để tiếp tục dạy nghề cho 18 em tàn tật. Thế nhưng, Hội không cho lớp học duy trì ở đây và “đẩy” các em ra đường để “tiếp quản” nhà này làm văn phòng làm việc của Hội! Ông Ngô Việt Trung, Chủ nhiệm lớp học này cho biết: “Các cháu bị gù lưng, hoại tủy sống, hở hàm ếch, liệt hai chân, bỏng toàn thân… có thể lực rất kém, thường xuyên ốm đau. Hàng ngày, ông Đặng Ca (76 tuổi), cựu chiến binh ở phường 9, phải tranh thủ tập dưỡng sinh cho các cháu có sức khỏe để học nghề. Song khả năng tiếp thu của các cháu rất chậm, chưa thể tự thêu bức tranh đảm bảo chất lượng kỹ, mỹ thuật. Do vậy, Hội cần có trách nhiệm giúp đỡ trong thời gian dài để cho các cháu ăn ở và luyện được tay nghề thành thạo để có thể tự mưu sinh”.

 

LƯU PHONG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek