Chủ Nhật, 22/09/2024 12:43 CH
Nâng cao năng lực cán bộ công đoàn
Thứ Năm, 07/12/2023 14:00 CH

Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Olam Việt Nam tại Phú Yên phối hợp với lãnh đạo công ty tặng quà cho đoàn viên nữ nhân ngày 20/10. Ảnh: HÀ ANH

Cán bộ công đoàn có vai trò quan trọng trong hoạt động công đoàn. Do đó, nâng cao năng lực đội ngũ này là nhiệm vụ trọng tâm được các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh quan tâm.

 

Đẩy mạnh công tác đào tạo

 

Sau Đại hội Công đoàn Khu Kinh tế nhiệm kỳ 2023-2028, có đến 199 người lần đầu tham gia ban chấp hành. Bà Ngô Hoàng Vy, Phó Chủ tịch phụ trách Công đoàn Khu Kinh tế tỉnh cho biết: Để kịp thời tiếp sức cho lực lượng ban chấp hành mới, Công đoàn Khu Kinh tế tỉnh đã mở các lớp tập huấn về nhiều chuyên đề, thiết thực nâng cao năng lực cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS), giúp các hoạt động công đoàn ở doanh nghiệp hiệu quả hơn.

 

Chị Nguyễn Thị Nhật Lệ, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Olam Việt Nam tại Phú Yên, cho hay: “Tôi được bầu làm chủ tịch công đoàn công ty nhiệm kỳ này. Tham gia các lớp tập huấn, tôi nắm vững quy chế, điều lệ Công đoàn Việt Nam. Nhờ vậy, quá trình tổ chức thực hiện các hoạt động công đoàn được tốt hơn”.

 

Trong 6 tháng đầu năm, Ban Chấp hành CĐCS Công ty TNHH Olam Việt Nam tại Phú Yên đã tổ chức nhiều hoạt động hướng đến quyền lợi của đoàn viên, lao động. Công đoàn đã tổ chức 8 lớp về công tác an toàn vệ sinh lao động cho 271 đoàn viên, phối hợp với người sử dụng lao động kiểm tra, rà soát nguy cơ rủi ro, bổ sung các nội quy, quy trình làm việc an toàn; duy trì tổ chức tặng quà sinh nhật cho đoàn viên, chương trình thi cắm hoa, trò chơi dân gian, văn nghệ cho phụ nữ nhân các ngày lễ lớn.

 

Bên cạnh Công đoàn Khu Kinh tế tỉnh, công đoàn các huyện, thị, thành phố, công đoàn ngành, khối hằng năm đã mở từ 2-3 lớp tập huấn để trang bị kiến thức, kỹ năng công tác công đoàn phù hợp với từng địa phương, đơn vị. Nội dung các lớp tập huấn tập trung vào những kiến thức, kỹ năng cần thiết về tổ chức và hoạt động công đoàn; công tác tài chính, kiểm tra giám sát, kỹ năng đối thoại, thương lượng; ứng dụng phần mềm quản lý đoàn viên…

 

Xác định tầm quan trọng của đội ngũ cán bộ CĐCS đối với việc nâng cao chất lượng công tác công đoàn, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các ban chuyên đề, các cấp công đoàn trong tỉnh quan tâm, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ CĐCS.

 

Hơn 5 năm qua, hệ thống công đoàn trên toàn tỉnh đã mở hơn 260 lớp tập huấn cho hơn 24.290 cán bộ công đoàn về các chuyên đề: Chính sách pháp luật và quan hệ lao động, an toàn vệ sinh lao động, an toàn giao thông, tuyên truyền về pháp luật, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, các chế độ chính sách có liên quan và công tác thi đua, khen thưởng…

 

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn

 

Việc chú trọng công tác đào tạo cán bộ đã góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng trong hoạt động công đoàn. Phần lớn các cấp công đoàn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, tạo được niềm tin, sự gắn kết giữa đoàn viên, người lao động, doanh nghiệp với tổ chức công đoàn.

 

Bên cạnh tặng quà, hỗ trợ xây nhà Mái ấm công đoàn, công đoàn thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động. Đến nay, toàn tỉnh có hàng trăm doanh nghiệp tổ chức thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động như: điều chỉnh tăng bữa ăn giữa ca, thực hiện giờ giấc nghỉ ngơi, ốm đau, thai sản và đảm bảo đầy đủ các loại hình bảo hiểm cho đoàn viên, người lao động.

 

CĐCS đã phối hợp tổ chức 484 cuộc đối thoại tại cơ sở. Thông qua đối thoại, nhiều vấn đề vướng mắc, bức xúc của người lao động được giải quyết kịp thời; nhiều khó khăn của doanh nghiệp cũng được người lao động chia sẻ; vai trò của tổ chức công đoàn trong quan hệ lao động được thể hiện rõ nét hơn.

 

Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát tiếp tục được tăng cường ở tất cả các cấp công đoàn. Từ năm 2018 đến nay, công đoàn phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Bảo hiểm xã hội và Luật Công đoàn tại 480 doanh nghiệp.

 

Trong đó, kiểm tra việc thực hiện sau kết luận của thanh tra và kiểm tra nợ đọng bảo hiểm xã hội tại 52 doanh nghiệp, thu hơn 1 tỉ đồng tiền nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và chi trả hơn 225 triệu đồng do tính sai tiền lương nghỉ lễ, tết, ngày công cho 172 lao động…

 

 

Nhờ nâng cao năng lực cán bộ công đoàn, bình quân hằng năm kết quả phân loại công đoàn các cấp trong tỉnh đạt từ 95-96% hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Thời gian tới, để thực hiện thắng lợi mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, LĐLĐ tỉnh đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn theo phương châm chuẩn hóa, khoa học, thực tiễn, sáng tạo và phù hợp với từng đối tượng, chú trọng chất lượng, hiệu quả.

 

Ông Phan Quốc Thắng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek