Chủ Nhật, 22/09/2024 12:29 CH
Chấm dứt nạn đổ chất thải xây dựng trái phép
Thứ Năm, 07/12/2023 11:00 SA

Rác thải, xà bần đổ trái phép thành đống lớn, tràn xuống gần hết lòng đường tại khu vực phía bắc đường Trần Hào, phía tây đường Lê Duẩn nối dài thuộc phường 9 (TP Tuy Hòa). Ảnh: ANH NGỌC

Trên địa bàn TP Tuy Hòa vẫn còn một số điểm nóng gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị dù thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường đã được tăng cường.

 

Nhiều điểm nóng về môi trường

 

Các tuyến đường nội bộ khu vực những dự án đã san nền ở phía bắc đường Trần Hào, phía tây đường Lê Duẩn nối dài thuộc phường 9 (TP Tuy Hòa) đang là điểm nóng về tình trạng đổ rác thải, xà bần bừa bãi. Từ đống rác thải sinh hoạt từ bàn ghế hư hỏng, xác động vật chết đến gạch đá xà bần… tràn xuống chiếm gần hết lòng đường ở các tuyến đường nội bộ này.

 

Ông Trần Hùng ở phường 9 cho biết: Tôi và một số người dân thường đi tắm biển ngang qua khu vực này rất bức xúc, vì chỉ một số người thiếu ý thức mà gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị. Ban đầu rác thải, xà bần đổ lén lút dọc các tuyến đường nội bộ, giờ thì đã thành những đống rác lớn tràn xuống cả lòng đường.

 

Tại xã An Phú, khu vực giáp ranh với xã An Chấn (huyện Tuy An) cũng xảy ra tình trạng vứt rác bừa bãi, đổ đất đá xà bần lấn chiếm dòng kênh của bàu Đồng Nai.

 

Ông Phạm Văn Thanh ở thôn Mỹ Quang Nam, xã An Chấn cho hay: Trước đây, bàu Đồng Nai rất rộng, nhưng đã bị thu hẹp bởi một số hộ dân ở dọc hai tuyến kênh của bàu này đổ đất đá xà bần lấn chiếm lòng kênh. Vào mùa mưa bão, nước từ thượng nguồn đổ về nhiều gây sạt lở, cuốn trôi một số diện tích đất bờ phía bắc.

 

Mặc dù chính quyền hai địa phương đã vận động, tuyên truyền, thậm chí cử lực lượng xuống lập biên bản ngăn cản, xử lý nhưng tình trạng lấn chiếm và đổ rác thải bừa bãi xuống bàu Đồng Nai vẫn tái diễn. Nếu không sớm xử lý dứt điểm tình trạng này thì việc xói lở bờ phía bắc và ô nhiễm môi trường ở khu vực này sẽ ngày càng nghiêm trọng.

 

Tăng cường giải pháp và xử lý nghiêm

 

Trước thực trạng nói trên, UBND TP Tuy Hòa đã chỉ đạo các phòng ban chức năng và chính quyền các xã, phường thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền để người dân tham gia bảo vệ môi trường. Tại các điểm nóng về môi trường, địa phương tổ chức cắm biển cấm đổ rác, xà bần và cử lực lượng thường xuyên kiểm tra, xử lý, nhưng tình trạng đổ rác thải, xà bần trái phép vẫn tiếp diễn.

 

Ông Nguyễn Khoa Khang, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa cho biết: Thành phố đã quy hoạch riêng một khu đổ chất thải xây dựng thuộc địa bàn thôn Chính Nghĩa, xã An Phú. Các địa phương đã triển khai nhiều biện pháp, tổ chức tuần tra, xử lý những trường hợp đổ rác thải, xà bần không đúng nơi quy định. Tuy nhiên, một số trường hợp thiếu ý thức vẫn lén lút đổ rác thải, xà bần trái phép. Phòng Quản lý đô thị đang tiếp tục tham mưu UBND TP Tuy Hòa chỉ đạo các xã, phường tăng cường hơn nữa trong việc tuần tra, phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

 

Liên quan đến vấn đề đổ rác thải, xà bần lấn chiếm bàu Đồng Nai, ngày 17/11, Phòng TN&MT TP Tuy Hòa đã phối hợp với UBND các xã An Phú và An Chấn tiến hành kiểm tra hiện trạng dòng chảy bàu Đồng Nai.

 

Qua kiểm tra tại khu vực này, lực lượng chức năng phát hiện tình trạng các hộ dân xung quanh dọc bờ kênh của bàu Đồng Nai đã lấn chiếm, đổ đất đá và có hiện tượng xói lở bờ phía bắc đúng như người dân phản ánh. Qua rà soát hồ sơ quản lý đất đai, theo bản đồ địa chính năm 1997, thì phần diện tích lấn ra lòng bàu Đồng Nai khoảng 3m.

 

Theo ông Nguyễn Quốc Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, để hạn chế hiện tượng xói lở như hiện nay, UBND TP Tuy Hòa đã chỉ đạo UBND xã An Phú quản lý chặt chẽ địa bàn, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, không để người dân tự ý đổ đất đá xà bần lấn chiếm lòng bàu Đồng Nai; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và buộc khắc phục sai phạm.

 

UBND xã An Phú phối hợp với UBND xã An Chấn tổ chức tuyên truyền, vận động người dân ở khu vực bàu Đồng Nai không đổ rác thải sinh hoạt, chất thải xây dựng… làm ảnh hưởng đến dòng chảy, gây xói lở hai bên bờ. 

 

Các phòng ban chức năng của TP Tuy Hòa sẽ phối hợp với các xã, phường tiếp tục ra quân xử lý những điểm nóng gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị. Đồng thời tăng cường giải pháp nhằm ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp đổ rác thải, xà bần trái phép.

 

Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa Nguyễn Khoa Khang

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek