Chủ Nhật, 22/09/2024 14:43 CH
Cơ sở Cai nghiện ma túy và Trợ giúp xã hội tỉnh: Nơi trợ giúp nhiều người cai nghiện ma túy thành công
Thứ Tư, 06/12/2023 11:12 SA

Các đối tượng cai nghiện ma túy tham gia sinh hoạt tại Cơ sở Cai nghiện ma túy và Trợ giúp xã hội tỉnh. Ảnh: KIM CHI

Được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) và sự phối kết hợp giữa các sở, ngành và các địa phương, công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả.

 

Đặc biệt, dưới sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Sở LĐ-TB&XH, Cơ sở Cai nghiện ma túy và Trợ giúp xã hội Phú Yên (gọi tắt làcơsở) luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần làm giảm các tệ nạn xã hội ở địa phương.

 

Nhiều hình thức cai nghiện

 

Cùng với triển khai các hoạt động phòng, chống thì việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác điều trị cai nghiện ma túy tập trung làmột giải pháp quan trọng nhằm từng bước kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội.

 

Ông Lê Trung Kiên, Giám đốc Cơ sở Cai nghiện ma túy và Trợ giúp xã hội tỉnh cho biết: Hiện nay, số lượng học viên cai nghiện ma túy bắt buộc tại cơ sở là 33 người; cai nghiện tự nguyện 58 người. Các học viên được tổ chức lao động trị liệu, lao động sản xuất, hướng nghiệp, tạo việc làm.

 

Cơ sở cũng tổ chức dạy nghề, dạy chữ, giáo dục pháp luật, đạo đức, rèn luyện thể chất, phục hồi hành vi nhân cách. Đồng thời tổ chức các hoạt động thể dục thể thao phù hợp với điều kiện của cơ sở và trình độ của học viên, với mục đích giúp cho người nghiện ma túy, được chữa bệnh, phục hồi sức khỏe và có cơ hội hoàn lương, trở về cuộc sống gia đình…

 

Đến nay có 37 người cắt cơn nghiện, phục hồi sức khỏe, tái hòa nhập cộng đồng, gồm 5 người cai nghiện bắt buộc, 32 người cai nghiện tự nguyện.

 

Anh L.T.T, phường 5 (TP Tuy Hòa) nói: Vì một phút bốc đồng, nông nổi, tôi nghe theo lời rủ rêcủa bạn bè rồi sa vào con đường nghiện ngập. Gia đình, người thân cố gắng khuyên can nhưng rất khó bỏ. Với sự vận động của nhiều người, sau thời gian vật lộn, tôi tự nguyện vào đây để cai nghiện ma túy, hy vọng làm lại cuộc đời.

 

Theo ông Lê Trung Kiên, người nghiện khi được đưa vào cơ sở (cả tự nguyện và bắt buộc) sẽ được điều trị đúng phác đồ mới nhất của Bộ Y tế, kết hợp phương pháp chăm sóc sức khỏe, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao và lao động trị liệu khoa học đem lại hiệu quả cao trong điều trị.

 

Công tác giáo dục, quản lý học viên có nhiều đổi mới tích cực vàđa dạng. Trước đây chỉ có hình thức giao ban buổi sáng và giáo dục giá trị sống, đến nay đã thực hiện thêm các lớp hậu cắt cơn, hòa nhập cộng đồng và xóa mù chữ. Bộ phận tư vấn của cơ sở thường xuyên tiếp cận, đánh giá mức độ sử dụng ma túy và các vấn đề về sức khỏe tâm lý, bệnh lý tâm thần, hoàn cảnh gia đình.

 

Trong quy trình cai nghiện, nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho học viên, cơ sở duy trì phòng đọc sách. Đây là một trong những hoạt động thiết thực nhằm cải thiện đời sống tinh thần, tạo điều kiện cho học viên cập nhật kiến thức; có đời sống tinh thần thoải mái, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị.

 

Hiện nay, các phòng chức năng của cơ sở này còn phối hợp theo dõi sát tình hình sức khỏe của học viên, phát hiện sớm các trường hợp có biểu hiện ho, sốt để kịp thời cách ly, xét nghiệm và có các biện pháp phù hợp.

 

Thời gian lao động trị liệu cho học viên vẫn đảm bảo đúng theo quy định; đồng thời duy trì đều đặn các hoạt động thể dục hằng ngày cho học viên, bổ sung vitamin C để học viên nâng cao sức đề kháng…

 

Người nghiện ma túy, khi vào cơ sở cai nghiện sẽ được tham gia các buổi sinh hoạt văn hóa văn nghệ, đem lại hiệu quả trong điều trị. Ảnh: KIM CHI

 

Còn nhiều khó khăn

 

Chị Nguyễn Sơn Ca, nhân viên Cơ sở Cai nghiện ma túy và Trợ giúp xã hội tỉnh chia sẻ: Thời gian gần đây, người sử dụng ma túy tổng hợp, ma túy dạng đá ngày càng tăng, người đăng ký vào cơ sở cai nghiện đông hơn nên công tác cai nghiện phục hồi đối với người sử dụng ma túy càng vất vả.

 

Tuy vậy, chúng tôi đã cố gắng xây dựng quy trình cai nghiện cho học viên theo hướng chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần song song với giáo dục phục hồi hành vi nhân cách. Qua đó giúp học viên xóa mặc cảm, có ý chí rèn luyện, thay đổi hành vi, từ bỏ ma túy.

 

Nhờ đổi mới phương thức hoạt động, với phương châm lấy học viên làm trung tâm, Cơ sở Cai nghiện ma túy và Trợ giúp xã hội tỉnh đã thực sự có những bước chuyển mình vượt bậc, thực hiện tốt đề án của Chính phủ về đổi mới công tác cai nghiện, góp phần giúp hàng trăm học viên cai nghiện thành công.

 

Tuy nhiên, với tình hình tệ nạn ma túy đang có chiều hướng gia tăng, số người nghiện vào cơ sở cũng sẽ tăng theo. Trong khi đó, quy mô của cơ sở cai nghiện này nhỏ (5.830m2), cơ sở vật chất tiếp nhận từ cơ sở cũ và sửa chữa tạm thời đưa vào sử dụng từ năm 1995.

 

Đến năm 2003, cơsở được đầu tư xây dựng, cải tạo, sửa chữa một số hạng mục để hoạt động tạm thời. Khu nhà ở học viên hiện nay xuống cấp, cơ cấu khối lượng công trình của cơ sở chưa đảm bảo các điều kiện theo quy định; chưa có khu vực dành riêng cho nhóm người từ đủ 12 đến dưới 18 tuổi, khó khăn trong việc triển khai thực hiện các bước của quy trình cai nghiện...

 

“Cơ sở hiện có 12 người làm việc, trong đó 8 viên chức và 4 hợp đồng lao động. Do tính chất công việc làm theo ca khép kín 24/24 giờ, mỗi ca làm việc không quá 7 người, mỗi người kiêm nhiệm nhiều việc, do đó rất khó khăn trong công tác quản lý học viên đảm bảo an ninh trật tự, công tác y tế, hành chính và triển khai các hoạt động cho học viên…”, ông Kiên cho biết thêm.

 

Để người nghiện thực sự từ bỏ được ma túy, bên cạnh nỗ lực của cơsở cai nghiện, rất cần sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền địa phương, các ban ngành, đoàn thể trong việc quản lý đối tượng sau cai nghiện, tạo điều kiện về việc làm để giúp người nghiện có thể ổn định cuộc sống lâu dài.

 

Điều trị cai nghiện ma túy tại cơ sở tập trung sẽ đem lại hiệu quả cao hơn cai nghiện tại gia đình, cộng đồng, bởi người nghiện sẽ thoát khỏi môi trường, sự lôi kéo của những người đang sử dụng ma túy, được cai theo đúng phác đồ điều trị vàcó điều kiện lao động, học nghề để ổn định cuộc sống.

 

“Thời gian tới, Cơ sở Cai nghiện ma túy và Trợ giúp xã hội tỉnh tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa hoạt động hỗ trợ điều trị, xây dựng môi trường cai nghiện ma túy gần gũi, thân thiện, từng bước đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện trong tình hình mới”, ông Kiên cho biết. 

 

Người nghiện khi được đưa vào cơ sở (cả tự nguyện và bắt buộc) sẽ được điều trị đúng phác đồ mới nhất của Bộ Y tế, kết hợp phương pháp chăm sóc sức khỏe, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao và lao động trị liệu khoa học đem lại hiệu quả cao trong điều trị.

 

Ông Lê Trung Kiên,

Giám đốc Cơ sở Cai nghiện ma túy và Trợ giúp xã hội tỉnh

 

HOÀNG LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek