Thứ Hai, 20/05/2024 17:53 CH
Mặt trận Đông Hòa nỗ lực tập hợp và gắn kết cộng đồng
Thứ Sáu, 03/11/2023 09:14 SA

Bà Trần Thị Ly Na ở thôn Phước Tân, xã Hòa Tâm (TX Đông Hòa) ý kiến tại cuộc khảo sát về công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án đường Phước Tân - Bãi Ngà. Ảnh: THÚY HẰNG

Để công tác mặt trận luôn hướng về cơ sở, MTTQ các cấp trên địa bàn TX Đông Hòa đã phát huy tốt vai trò của mình trong việc tập hợp, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

 

Chăm lo cho người nghèo

 

Hay tin nạn nhân Huỳnh Tuấn Cơ sinh năm 1987, trú khu phố Phú Lạc, phường Hòa Hiệp Nam, mất do tai nạn lao động trên biển vào khuya 11/10/2023, ông Nguyễn Thành Thân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TX Đông Hòa đã đến thăm hỏi, động viên, trao kinh phí hỗ trợ 6,5 triệu đồng và mong muốn gia đình vượt qua nỗi đau để khắc phục khó khăn trước mắt. Anh Cơ là lao động chính trong nhà, anh mất để lại 1 đứa con nhỏ đang ở cùng ông bà nội già yếu.

 

Không chỉ gia đình anh Cơ, phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái trong cộng đồng, MTTQ các cấp trên địa bàn TX Đông Hòa huy động mọi nguồn lực thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống người dân, nhất là người nghèo, các đối tượng yếu thế trong xã hội. Cụ thể, MTTQ thị xã đã phối hợp với MTTQ các xã và các mạnh thường quân tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 65,5 triệu đồng. Đặc biệt, nhân dịp lễ khai giảng năm học mới 2023-2024, từ nguồn Quỹ Vì người nghèo và vận động mạnh thường quân, MTTQ các cấp đã trao hơn 1.100 suất quà với tổng số tiền hơn 270 triệu đồng cho các học sinh nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

 

Triển khai Kế hoạch 01/KH-MTTQ-BVĐ, ngày 20/2/2023 của Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo TX Đông Hòa về việc vận động toàn dân tham gia ủng hộ Quỹ Vì người nghèo năm 2023, đến nay toàn thị xã đã vận động được gần 600 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này và phong trào “Hỗ trợ xây dựng 1.000 căn nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách” trên địa bàn tỉnh, Đông Hòa đã nghiệm thu, bàn giao 12 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo.

 

Là 1 trong 12 hộ vừa được bàn giao nhà Đại đoàn kết, bà Nguyễn Thị Lan ở khu phố 2, phường Hòa Vinh nở nụ cười hiền lành đón chúng tôi trong căn nhà kiên cố, khang trang. “Là hộ cận nghèo, được Nhà nước, địa phương và sự chung tay góp sức của họ hàng, bà con hàng xóm, tôi mới xây được căn nhà đẹp như vầy. Mùa mưa bão năm nay tôi không còn lo sợ nhà bị sập nữa rồi”, bà Lan vui mừng nói.

 

Gắn kết cộng đồng

 

Phát huy vai trò hạt nhân tập hợp và gắn kết cộng đồng, MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn TX Đông Hòa đã tích cực đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân. Nổi bật, thông qua công tác giám sát, phản biện xã hội và các nội dung tuyên truyền khác, MTTQ các cấp đã phát huy vai trò làm chủ của Nhân dân.

 

MTTQ các cấp TX Đông Hòa đã bám sát nhiệm vụ chính trị, phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ các cấp phát động. Qua đó đã củng cố niềm tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý, điều hành của Nhà nước.

 

Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hồ Hồng Nam

 

Bà Trần Thị Ly Na ở thôn Phước Tân, xã Hòa Tâm cho hay: Vừa qua tôi được tham gia buổi khảo sát thực tiễn phục vụ hoạt động giám sát dự án đường Phước Tân - Bãi Ngà do Ủy ban MTTQ tỉnh và Ủy ban MTTQ TX Đông Hòa phối hợp tổ chức. Tại đây, tôi đã ý kiến những điều bất cập trong công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư và được các đơn vị ghi nhận. Tôi đánh giá cao cách làm gần dân, sát dân này, để qua đó các ý kiến kiến nghị của tôi cũng như các hộ chịu ảnh hưởng bởi dự án sẽ được các cơ quan chức năng quan tâm, giải quyết”.

 

Trong tháng 8/2023, Ủy ban MTTQ thị xã đã giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật bồi thường, hỗ trợ tái định cư thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam tại 4 xã, phường có đường cao tốc đi qua, gồm Hòa Tân Đông, Hòa Xuân Đông, Hòa Xuân Nam và Hòa Xuân Tây.

 

Ông Nguyễn Thành Thân cho biết: Qua giám sát, đoàn kiến nghị các cơ quan chức năng sớm có giải pháp hỗ trợ cho 15 trường hợp thuộc xã Hòa Tân Đông được hoán đổi đất theo Nghị định 64/CP của Chính phủ để thực hiện các công trình phúc lợi trên địa bàn xã, sang đất công ích để sản xuất...; đôn đốc các địa phương vận động tuyên truyền các hộ dân bị ảnh hưởng nhận tiền đền bù dự án để giao mặt bằng cho các đơn vị thi công đúng tiến độ đề ra.

 

Ngoài ra, mặt trận các xã, phường và ban công tác mặt trận khu dân cư cũng đã đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và duy trì phát động thường xuyên các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do các cấp phát động. Cụ thể như Ủy ban MTTQ xã Hòa Xuân Nam tham gia nghiệm thu đưa vào sử dụng 2 tuyến đường bê tông nội đồng dài 383m; Ủy ban MTTQ xã Hòa Tân Đông giám sát thi công các tuyến đường bê tông từ ngã ba Hà Gừa đến Bầu Quanh dài 1.130m; từ ngã tư Tân Khai đến Cồn Tư dài 1.118m; giám sát thi công công trình nâng cấp sửa chữa cổng chào văn hóa thôn Phước Lương; Ủy ban MTTQ phường Hòa Vinh giám sát chương trình kiên cố hóa giao thông nông thôn, tuyến đường từ Võ Nguyên Giáp đến mương Lù 5 - khu phố 5...

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek