Thứ Hai, 08/07/2024 16:08 CH
Tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dại
Chủ Nhật, 07/05/2023 11:49 SA

UBND tỉnh vừa có chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dại. Theo đó, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố được yêu cầu tăng cường chỉ đạo và phối hợp thực hiện tốt các kế hoạch của UBND tỉnh về phòng, chống bệnh dại giai đoạn 2022-2030, về tiêm phòng vắc xin phòng bệnh dại cho chó, mèo năm 2023. 

 

Các biện pháp bao gồm thống kê và báo cáo chính xác số hộ nuôi chó, mèo; hướng dẫn, yêu cầu chủ hộ nuôi chó, mèo cam kết khai báo, chấp hành nuôi nhốt chó, mèo trong khuôn viên gia đình; chó khi ra khỏi nhà phải được xích, mang rọ mõm và có người dắt để phòng cắn người, đặc biệt đối với các giống chó hung dữ cần được nuôi xích nhốt, có rọ mõm; tổ chức quản lý, lập danh sách các hộ nuôi chó, mèo; căn cứ tình hình thực tiễn tại địa phương để quyết định thành lập đội bắt chó, mèo thả rông, không đeo rọ mõm, nghi mắc bệnh dại.

 

Chỉ đạo các địa phương có tỉ lệ tiêm phòng thấp tiếp tục phối hợp với ngành Thú y thực hiện tiêm phòng triệt để cho đàn chó, mèo nuôi, đảm bảo tỉ lệ tiêm phòng phải đạt trên 70% tổng đàn giai đoạn 2022-2025 và trên 80% tổng đàn giai đoạn 2026-2030; thường xuyên rà soát, tiêm phòng bổ sung, tránh bỏ sót chó, mèo thuộc diện tiêm phòng.

 

Các đơn vị chuyên môn thú y và cơ quan y tế khi nhận được thông tin về các trường hợp người bị chó, mèo dại hoặc nghi mắc bệnh dại cắn, chủ động phối hợp và chia sẻ thông tin; tổ chức điều tra, xác định nguyên nhân ổ dịch và thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

 

UBND tỉnh yêu cầu Sở NN&PTNT phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý và phòng, chống bệnh dại chó, mèo theo các kế hoạch của UBND tỉnh. Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chủ động phối hợp chặt chẽ với Sở NN&PTNT, Chi cục Chăn nuôi và Thú y thực hiện tốt việc phòng, chống bệnh dại lây sang người.

 

Đối với chủ vật nuôi, UBND tỉnh yêu cầu chấp hành công tác phòng, chống bệnh dại tại địa phương bao gồm: Tiêm vắc xin phòng dại, khai báo việc nuôi chó, mèo...; khi chó ra đường, nơi công cộng phải đeo rọ mõm theo quy định. Nếu để chó, mèo thả rông cắn người thì chủ vật nuôi phải chịu trách nhiệm bồi thường tổn thất về sức khỏe, tinh thần, vật chất cho người bị hại theo quy định của pháp luật.

 

Khi bị chó, mèo dại hoặc nghi mắc bệnh dại cắn, phải đưa đến trung tâm Y tế để được điều trị dự phòng, không được tự ý điều trị bằng thuốc nam, đồng thời báo cho ngành Thú y để triển khai các biện pháp phòng, chống.

 

Theo thống kê, trong 5 năm qua, bệnh dại ở nước ta đã làm chết 410 người, trên 2,7 triệu lượt người phải điều trị dự phòng, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, gây thiệt hại lớn về kinh tế. Trong năm 2022, cả nước ghi nhận 70 trường hợp tử vong; trong 3 tháng đầu năm 2023 có 23 ca tử vong do bệnh dại.

 

Tại Phú Yên, năm 2022 có 7.944 người bị chó cắn phải điều trị dự phòng; trong 3 tháng đầu năm 2023 có 2.669 người bị chó cắn phải điều trị dự phòng. Đặc biệt, từ ngày 8/3-11/4, trên địa bàn các huyện Tuy An, Tây Hòa và TP Tuy Hòa có nhiều trường hợp chó dại hoặc nghi dại cắn nhiều người, trong đó có 1 trường hợp tử vong.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek