Thứ Năm, 23/05/2024 14:46 CH
Nơi gửi gắm niềm tin của đoàn viên, người lao động
Thứ Năm, 23/03/2023 08:58 SA

Nhiều năm nay, các cấp công đoàn trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực triển khai các hoạt động chăm lo, giúp đoàn viên, công nhân lao động, người lao động (NLĐ) phấn khởi, tin tưởng vào tổ chức này.

 

Đại diện lãnh đạo LĐLĐ tỉnh cùng các tổ chức chính trị xã hội, Bộ CHQS tỉnh và Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao nhà Tình nghĩa cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: HÀ ANH

 

Chỗ dựa cho các hoàn cảnh ngặt nghèo

 

Hoàn cảnh gia đình anh Võ Nhật Vũ, công nhân Đội Quản lý vận hành Công ty Điện lực Phú Yên rất khó khăn. Anh mất vì tai nạn khi tuổi đời còn trẻ, để lại vợ và hai con còn nhỏ. Bên cạnh việc thường xuyên thăm hỏi, động viên, công đoàn công ty đã vận động đồng nghiệp đóng góp hàng trăm triệu đồng để hỗ trợ gia đình anh nhiều năm nay. Không thể quên những ngày tháng khó khăn, đau buồn đó, chị Nguyễn Thị Khảnh, vợ anh Vũ không giấu nổi xúc động: “Chồng mất, trụ cột gia đình không còn, tôi như người mất phương hướng. Điều an ủi là công đoàn công ty đã thăm hỏi và giúp mẹ con tôi rất nhiều”. Bà Nguyễn Thị Hồng Hoa, Chánh văn phòng, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty Điện lực Phú Yên cho biết: “Hiện nay, cuộc sống của mẹ con chị Khảnh đỡ hơn rất nhiều. Nhiều năm liền, vào các dịp lễ, tết, công đoàn công ty và Đội Quản lý vận hành vẫn tiếp tục thăm hỏi, tặng quà các con của anh Vũ”.

 

Hay như trường hợp anh Nguyễn Đạt, công nhân Công ty TNHH ScanCom Việt Nam thuộc Khu công nghiệp Bình Dương (tỉnh Bình Dương) mất do tai nạn lao động, đã được lãnh đạo LĐLĐ hai tỉnh Phú Yên, Bình Dương tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình và trao 51 triệu đồng, giúp vợ con anh bớt ngặt nghèo.

 

Trong năm 2022, ngoài việc phối hợp để trao hàng chục ngàn suất quà có ý nghĩa đến đoàn viên, NLĐ, con của đoàn viên bị bệnh hiểm nghèo, học sinh nghèo vượt khó trong học tập, các cấp công đoàn trong tỉnh cùng với các cơ quan, đơn vị, hỗ trợ đoàn viên khó khăn về nhà ở xây dựng hàng chục Mái ấm công đoàn, nhà Tình nghĩa với số tiền từ 40-70 triệu đồng/nhà. Điều này đã góp phần động viên, tạo động lực để họ vươn lên, vượt qua nghịch cảnh.

 

Thiết thực bảo vệ quyền, lợi ích người lao động

 

Công đoàn Khu kinh tế là đơn vị được đánh giá có nhiều hoạt động thiết thực để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho NLĐ. Bà Trần Thị Nhớ, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Thủy sản Hồng Ngọc cho biết: “Chúng tôi đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền giải thích, giúp NLĐ hiểu biết về luật, các quy định liên quan đến quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ của đoàn viên, công nhân lao động. Nhờ đó, NLĐ trong công ty phấn khởi, tin tưởng, ra sức lao động, tạo ra nhiều sản phẩm có lợi cho công ty, nâng cao thu nhập cho bản thân”.

 

Nhiều công ty còn tạo niềm tin với NLĐ bằng việc tạo mối quan hệ lao động hài hòa, sâu sát cơ sở, chăm lo phù hợp với mong muốn của NLĐ. Bên cạnh đảm bảo các chế độ lương, thưởng, các loại hình bảo hiểm, cán bộ công đoàn phối hợp với chủ doanh nghiệp, lãnh đạo công ty tạo các sân chơi lành mạnh, diễn đàn bổ ích, hấp dẫn để thu hút công nhân, định hướng họ vào các hoạt động có ích.

 

Tại Công ty TNHH Harry&, các hội nghị NLĐ, đối thoại định kỳ, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc được công đoàn và công ty thực hiện đầy đủ. Việc này đã phát huy vai trò của đoàn viên, NLĐ trong việc tham gia công tác quản lý, thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể, bảo đảm thỏa ước này có nhiều điều khoản có lợi cho NLĐ. Chị Nguyễn Thị Thân, đoàn viên công đoàn công ty này, chia sẻ: “Lãnh đạo công ty rất quan tâm đến NLĐ, nhất là những người có hoàn cảnh thiếu may mắn. Các điều khoản có lợi cho NLĐ đã ký kết trong thỏa ước được công ty thực hiện tốt như thăm hỏi khi bị bệnh, tặng quà mừng cưới; các ngày lễ, tết, công nhân lao động đều được nhận quà theo quy định”.

 

Theo lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, toàn tỉnh hiện có 100% cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; 133/167 doanh nghiệp xây dựng quy chế dân chủ cơ sở; 100% doanh nghiệp có tổ chức đối thoại tại nơi làm việc và 124/167 doanh nghiệp tổ chức thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể. Thực hiện chất lượng bữa ăn ca của NLĐ, 19 công đoàn cơ sở đã đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động tăng giá trị bữa ăn ca từ 18.000 đồng trở lên cho gần 1.120 NLĐ được thụ hưởng. “Thời gian tới, các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động, góp phần tạo điều kiện NLĐ ổn định cuộc sống, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Đồng thời xây dựng tổ chức công đoàn thật sự là tổ ấm, là nơi gửi gắm niềm tin cho đoàn viên và NLĐ”, ông Phan Quốc Thắng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết.

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek